Không chỉ bán dịch vụ đơn lẻ

Thứ Tư, 26/04/2017, 23:25 [GMT+7]
In bài này
.

Cả tuần nay, đi đến đâu cũng thấy sự tất bật của các DN du lịch, sắp đặt mọi việc từ dọn dẹp, trang trí, chăm chút trong nhà ngoài cửa, cho đến liên hệ, mời gọi khách đến với BR-VT trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Hương Phong Resort (huyện Xuyên Mộc) mở thêm các quầy hải sản tươi sống tại khu chợ đêm, dọn vệ sinh khu vực cắm trại dã ngoại. KDL & khách sạn Thùy Dương, KDL sinh thái Lộc An (huyện Đất Đỏ) san lấp các bãi cát mấp mô, sàng lọc cát biển tạo độ mịn, dựng thêm các chòi tranh che nắng khu vực sát mé biển. Hệ thống nhà hàng Gành Hào, Vạn Chài (TP.Vũng Tàu) tăng 50% lượng nhân viên và đặt đơn hàng hải sản tươi sống từ các vựa đầu mối gấp 3 số lượng ngày thường. Hệ thống các khách sạn “hạng sao” của OSC Việt Nam tại TP.Vũng Tàu tiếp tục tung ra các chương trình văn hóa, ẩm thực và những ưu đãi đặc biệt tri ân khách hàng: Grand tổ chức chương trình văn nghệ, biểu diễn violon, ảo thuật và mở tiệc “Buffet ốc” với sự trổ tài của Vua đầu bếp chương trình MasterChef Vietnam - Ngô Thanh Hòa. Palace có đêm hòa nhạc trữ tình và tiệc Barbecue hải sản cùng các món ăn Nhật Bản…

Hàng loạt các khách sạn, các nhà hàng ở khu vực bãi Thùy Vân (TP.Vũng Tàu), nhất là dọc các tuyến phố khách sạn mini, nhà trọ La Văn Cầu, Phó Đức Chính, Võ Thị Sáu và Khu Á Châu cũng đăng tải hình ảnh, thông tin về dịch vụ, giá cả, chính sách ưu đãi lên trang web du lịch để khách liên hệ giữ chỗ và đặt các tour tham quan, mua sắm, chơi trò chơi thể thao trên biển...

Phải công nhận rằng, cụm từ “dọn nhà đón khách” vốn khá quen thuộc với những người làm du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng nay đã nâng lên một tầm cao hơn bởi sự chu đáo và tính chuyên nghiệp của người kinh doanh. Chính quyền các phường, xã, huyện, thành phố có thế mạnh du lịch - dịch vụ cũng đôn đốc các ngành chức năng tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát các đơn vị, DN du lịch thực hiện đúng cam kết kinh doanh: không nâng giá; tổ chức dịch vụ phong phú, an toàn; bảo đảm vệ sinh thực phẩm, giữ trật tự, vệ sinh, an toàn bãi tắm; phục vụ khách chu đáo, thái độ tiếp đón thân thiện, văn minh...

Một vài địa phương còn công bố số điện thoại đường dây nóng và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng phó khi xảy ra tình huống chèn ép khách... kể cũng không thừa khi một vài sự cố “kỳ kèo giá cả, tính thừa, cân thiếu” đã từng xảy ra nhiều năm trước ở một số điểm kinh doanh cá biệt, khiến tiếng xấu lan truyền gây bất lợi cho ngành du lịch tỉnh.

Lễ lạt là dịp mọi nhà nghỉ ngơi, đi chơi. Riêng những người làm dịch vụ - du lịch lại đầu tắt mặt tối cho mùa làm ăn mà ai cũng biết càng ngày càng khó. Khó vì tâm lý khách luôn muốn tìm cái mới để thưởng thức: vùng đất mới, sản phẩm mới, dịch vụ mới. Cùng một thế mạnh du lịch biển, nếu xét về địa bàn, về giá cả thì BR-VT là điểm đến thuận lợi đối với khách các tỉnh miền Tây và TP.Hồ Chí Minh. Nhưng về độ phong phú sản phẩm du lịch phải nói rằng, Phan Thiết, Nha Trang đang là điểm đến mới mẻ khi những đồi cát nhiên nhiên, những hòn đảo xa gần và các vịnh kín gió hứa hẹn nhiều không gian thư giãn, vui chơi hấp dẫn.

BR-VT nếu không nhạy bén kịp thời mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ mà chỉ dừng lại ở cạnh tranh bằng sự chăm sóc tận tình chu đáo kiểu “dọn nhà đón khách” thì nguy cơ mất khách sẽ rất cao. Lại càng chưa thể nào gọi là nâng tầm nếu sản phẩm du lịch BR-VT vẫn chỉ trông chờ tất cả vào các hộ kinh doanh cá thể, các DN du lịch nhỏ lẻ cả về vốn lẫn về chiến lược kinh doanh.

Gần 156 km bờ biển với nhiều bãi biển đẹp, nhiều đồi núi ven biển, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hữu tình của BR-VT trong định hướng phát triển của tỉnh được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VI là sẽ được đầu tư mạnh mẽ về vốn, về hoạch định chiến lược thành 5 cụm chức năng riêng biệt. Trong đó, TP.Vũng Tàu - thành phố du lịch biển với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao ven biển, giải trí về đêm và du lịch thương mại, hội nghị.

Cụm du lịch Long Hải - Phước Hải phát triển thành cụm văn hóa, thể thao, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan di tích, thắng cảnh. Cụm du lịch núi Dinh tập trung vào mô hình nghỉ dưỡng và lâm viên văn hóa, kết hợp với trung tâm thương mại thành phố Bà Rịa thành tuyến du lịch nghỉ dưỡng và mua sắm. Cụm du lịch Bình Châu - Hồ Linh, bên cạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp điều dưỡng, sẽ phát triển loại hình thể thao cao cấp, sân golf và du lịch sinh thái.

Riêng Côn Đảo với 16 hòn đảo nhỏ còn khá hoang sơ, những bãi tắm, rừng nguyên sinh không chỉ là nơi phát triển du lịch sinh thái, mà trong tương lai sẽ trở thành khu kinh tế dịch vụ, du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế, mời gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch dịch vụ chất lượng cao. Điều đó mở ra cho người dân làm du lịch BR-VT một kỳ vọng không nhỏ khi chính họ trong tương lai sẽ và phải được đặt vào chuỗi liên hoàn của hệ thống các mô hình kinh doanh du lịch chất lượng cao.

Các DN, các hộ cá thể kinh doanh du lịch không chỉ bán dịch vụ đơn lẻ mình có, mà họ phải được huy động vào hệ thống đầu tư những sản phẩm mà du khách cần. Điều đó mới giúp giải quyết được về cơ bản bài toán khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch còn nằm ẩn đằng sau những rặng dương, những bãi cát thoai thoải, những cơn gió lành từ đại dương vốn đã, đang và mãi mãi sẽ ưu đãi cho vùng đất và con người BR-VT.

THÁI AN

;
.