Khi tiếng dân được lắng nghe

Chủ Nhật, 09/04/2017, 23:06 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều ngày 4-4, Văn phòng Chính phủ đã đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Đây là kênh thông tin tương tác, chiếc cầu nối giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân. “nguoidan.chinhphu.vn là địa chỉ để người dân có thể đồng hành với Chính phủ xây dựng hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chỉ vài giờ sau khi được đưa vào hoạt động, trang web mang tên “người dân” đã đón nhận hơn 500 kiến nghị, ý kiến của người dân từ khắp mọi miền đất nước. Những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, những hành vi nhũng nhiễu, chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức đã được xử lý một cách nghiêm túc hoặc ít nhất là trả lời nhanh chóng. Những động thái tích cực này ngay lập tức đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Nhiều commentator cho biết họ rất vui khi tiếng nói của mình đã được Chính phủ lắng nghe với tinh thần cầu thị, thể hiện qua vụ việc quán cà phê Xin Chào ở TP.Hồ Chí Minh, vụ thu phí BOT cầu Bến Thuỷ ở Nghệ An; các dự án tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng đến vụ phá rừng để nuôi bò ở Phú Yên.v.v…

Việc “lắng nghe tiếng dân” không chỉ dừng lại ở cấp Chính phủ mà còn lan toả ra các bộ ngành chức năng, chính quyền các cấp. Minh chứng cụ thể là việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại với các tiểu thương tỉnh Hà Tĩnh xung quanh vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê ki-ốt trong đình chợ. Qua buổi đối thoại lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã lắng nghe ý kiến tiểu thương, đưa ra giải pháp ổn định hoạt động kinh doanh cho bà con. Hoặc như mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị điều chuyển thay Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa do vị này bị doanh nghiệp phản ánh không hoàn thành việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư tại địa phương. Nếu như ý kiến của người dân không được lắng nghe và xử lý nghiêm rốt ráo thì nhiều vụ việc chắc chắn sẽ bị “chìm xuồng” và tất nhiên uy tín của chính quyền địa phương, của các bộ ngành, của Chính phủ theo đó cũng sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Chủ trương đưa thông tin chính thống, trong đó có thông tin về chỉ đạo, điều hành kinh tế-xã hội hằng ngày của Chính phủ lên internet đã được lãnh đạo Chính phủ triển khai cách đây 4 năm. Vào tháng 9-2013, tài khoản Chính phủ.vn trên Zalo đã trở thành kênh thông tin quen thuộc với nhiều người dân. Các thông tin chính sách từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến ngoại giao đều được truyền tải hàng ngày, hàng giờ đến người đọc. Tháng 10-2014, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã lập các tài khoản Facebook có tên “Chính sách mới”, “Diễn đàn Cạnh tranh Quốc gia” để đăng tải các thông tin về văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Từ tháng 10-2015, Cổng thông tin điện tử Chính phủ thử nghiệm tạo lập trên Facebook trang “Thông tin Chính phủ” có số lượng người truy cập hàng ngày trung bình đạt 500.000 người, đã nhận được hàng ngàn lượt thích và nhiều bình luận tích cực, ủng hộ, mang tính xây dựng của người dân. Việc cho ra mắt website tại địa chỉ: nguoidan.chinhphu.vn một lần nữa cho thấy Chính phủ đã rất cầu thị, thực sự muốn nghe, đón nhận ý kiến đa chiều của người dân. Đây được coi như sự khẳng định thêm lần nữa tư tưởng lắng nghe dân, lấy dân làm gốc, đồng thời lưu ý, nhắc nhở, hối thúc các bộ ngành, địa phương, rằng Chính phủ đã lắng nghe tiếng dân thì không lý do gì các bộ ngành, chính quyền địa phương lại làm ngơ, bỏ qua các phản ảnh, ý kiến của người dân gửi tới. Nhưng, chỉ lắng nghe  không thôi là chưa đủ, người dân mong muốn tất cả các ý kiến, kiến nghị gửi tới các kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân đều được giải quyết nhanh, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý. Thông điệp của lãnh đạo Chính phủ qua việc thiết lập trang web mang tên “người dân” là bộ máy công quyền phải thay đổi cách thức tương tác với người dân, sử dụng chính các công cụ công nghệ mà người dân đang dùng hằng ngày để tiếp cận họ thay cho sự đủng đỉnh, lề mề, quan liêu bàn giấy,“sáng cắp ô đi tối cắp về”…

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.