Cuộc "lột xác" trong nền hành chính

Thứ Ba, 04/04/2017, 23:07 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa bao giờ câu chuyện về tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy cơ quan quản lý nhà nước “nóng” như hiện nay. “Nóng” bởi ai cũng thấy bộ máy hành chính nhà nước đang ngày càng phình to, nhiều nơi đã trở nên quá cồng kềnh và đã đến lúc cần phải tinh giản. Không ít cơ quan nhà nước có số lượng người làm công tác lãnh đạo (từ phó phòng trở lên) đông hơn nhân viên. Đơn cử như: Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa có 25 lãnh đạo cấp phòng trở lên, còn lại chỉ 18 công chức và 1 người lao động; Sở Xây dựng tỉnh này cũng có tới 34 lãnh đạo hơn 41 công chức, chuyên viên; Sở GD-ĐT có 36/42 chuyên viên… Chưa hết, tình trạng loạn phó giám đốc sở cũng diễn ra ở nhiều địa phương, có sở số lượng phó giám đốc lên đến 8 người!

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo đông, đội ngũ nhân viên cũng dư thừa nhưng hiệu quả công việc không cao, nhiều trường hợp chạy đua vào công sở bất chấp có phù hợp với ngành nghề đã học hay không miễn là tranh thủ được một chân “làm người nhà nước” rồi tính sau. Điều này dẫn đến người đông nhưng công việc vẫn ùn ứ. Đây đó vẫn thường nghe những lời phàn nàn từ phía người dân và doanh nghiệp rằng chỗ nọ, chỗ kia giải quyết thủ tục hành chính quá chậm, gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế của cá nhân, tập thể, địa phương. Đã có trường hợp lãnh đạo sở, ngành do khả năng điều hành công việc chuyên môn kém làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, làm mất đi những cơ hội đáng tiếc cho địa phương, buộc lãnh đạo tỉnh phải luân chuyển vị trí khác phù hợp với năng lực hơn. Ngược lại, cũng có nhiều trường hợp do bố trí sắp xếp công việc không hợp lý khiến công chức, viên chức không phát huy được năng lực, sở trường, làm triệt tiêu cơ hội thăng tiến của bản thân công chức, viên chức và thiệt thòi cho cơ quan, đơn vị…

Về mặt kinh tế, đội ngũ công chức, viên chức đông đồng nghĩa với số người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách quá lớn. Thật không công bằng khi người dân phải bỏ tiền thuê một đội ngũ công chức, viên chức để phục vụ, nhưng mỗi khi cần những việc có liên quan đến thủ tục hành chính họ lại không được đáp ứng một cách nhanh chóng, tận tình, chu đáo.  

Để hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả trước hết cần có một cuộc tổng rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở đó, ban hành quy chuẩn đánh giá lại một cách khách quan về năng lực, chất lượng đội ngũ công chức, viên chức làm tiền đề cho việc sắp xếp, tinh giản biên chế. Hiện nay, các địa phương đang tiến hành các bước chuẩn bị cho cuộc “tổng rà soát” nhân lực lớn nhất từ trước đến nay. Vài tuần nay, các cơ quan thuộc khối Đảng của tỉnh BR-VT (trong đó có báo BR-VT) đang ráo riết hoàn tất bộ hồ sơ về xây dựng vị trí việc làm nhằm đánh giá, rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng vị trí việc làm theo Nghị quyết 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Hội đồng thẩm định vị trí việc làm của của cơ quan sẽ tiến hành thẩm định từng vị trí và trình Hội đồng thẩm định cấp trên xem xét. Trên cơ sở đó, cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều chỉnh, bổ sung và tinh giản bộ máy theo hướng gọn nhẹ, nhưng phải hiệu quả. Các công việc này đang được thực hiện một cách hết sức khẩn trương và nghiêm túc.

Có thể xem đây là một cuộc “lột xác” cần thiết trong bộ máy hành chính nhà nước. Cuộc “lột xác” ấy có thật sự mang lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào mức độ công tâm và khoa học của hội đồng thẩm định các cấp. Từ việc rà soát cho đến sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đều phải được thực hiện một cách khách quan, công khai, minh bạch. Có như vậy mới hy vọng nước ta sớm có một bộ máy hành chính nhà nước năng động, hiệu quả, liêm chính, xứng đáng là một nhà nước của dân, do dân và vì dân.

LAM PHƯƠNG

;
.