Các "đại gia" đang ở đâu?

Thứ Ba, 25/04/2017, 22:52 [GMT+7]
In bài này
.

Khi chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ra nhận định thế này: “Nếu thu hút được nhà đầu tư lớn, lượng khách du lịch sẽ tăng trưởng ngay”. Ông nói điểm nổi bật của ngành du lịch trong năm 2016 là có hàng loạt công trình được đầu tư từ những năm trước bắt đầu được đưa vào sử dụng, hình thành mạng lưới lưu trú và khu du lịch lớn, góp phần tạo ra kết quả ấn tượng: Thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế và 62 triệu lượt khách trong nước. “Nếu không có những công trình của các nhà đầu tư lớn, cứ manh mún thì không thu hút được du khách”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ai đã đến những điểm du lịch nổi tiếng như Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình),  Vinpearl Land Nha Trang hay Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đều thán phục sức mạnh của những nhà đầu tư đã biến một vùng đồng ruộng liu riu bám theo chân các dãy núi đá vôi, một hòn đảo hoang sơ, một ngọn núi với nhóm biệt thự cũ bị bỏ quên trong sương phủ… nay trở thành các điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch trong nước. Nhưng, ngoài các công trình hạ tầng truyền thống (khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, điểm vui chơi…) bây giờ các nhà đầu tư còn đổ vốn vào kinh doanh biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Theo giới kinh doanh, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở nước ta đang rất phát triển. Khách du lịch là khách hàng sử dụng các sản phẩm này, cho nên việc tăng trưởng đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ kéo theo sự tăng trưởng lượng khách du lịch. Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang rất sôi động ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc; nguồn cung loại biệt thự ven biển cũng chủ yếu là ở các địa bàn này và nó liên tục tăng  do có các nhà đầu tư lớn đổ tiền vào.

Ví dụ, ở Đà Nẵng đang có 76 dự án đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, tổng vốn trên 12 tỷ USD. Ngoài những “người quen” như Vingroup, Sungroup, Mường Thanh, Vinacapital, Indochina Land..., thì gần đây trên thị trường Đà Nẵng xuất hiện thêm những “ông lớn” mới (như Tập đoàn Empire với Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD; Trung Nam Group có dự án Golden Hills 1,6 tỷ USD…). Dự báo, Novaland sắp triển khai 4 dự án, Phương Trang 2 dự án, một số tập đoàn lớn từ Malaysia, Singapore, Hàn Quốc... cũng xúc tiến đầu tư vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Còn ở Nha Trang, hàng trăm dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng dọc tuyến đường từ sân bay Cam Ranh dẫn vào trung tâm thành phố đang được thi công ngày đêm. Tại Phú Quốc đã có hàng ngàn phòng khách sạn 5 sao đi kèm các dịch vụ cao cấp như sân golf, khu giải trí, bệnh viện… và các chủ đầu tư lớn cũng có mặt tại đây với những dự án bất động sản nghỉ dưỡng hàng nghìn tỷ đồng - như Vingroup, BIM Group, CEO Group, Sun Group… Nói tóm lại, cả ở lĩnh vực đầu tư truyền thống và cả trong xu hướng đầu tư dòng sản phẩm mới, các nhà đầu tư lớn thường đi tiên phong, nắm quyền dẫn dắt thị trường, tạo ra tác động tích cực đối với ngành du lịch nói riêng và hoạt động kinh tế nói chung.

Hiện nay, Nhà nước đang triển khai chính sách phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo đó đến năm 2020 phải đóng góp trên 10% GDP, đạt con số 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu 35 tỷ USD. Đây là cơ hội mở ra xu hướng đầu tư mới vào những vùng đất mới có tiềm năng du lịch.

“Những vùng đất mới” ấy ở đâu? Theo những gì diễn ra trên thực tế, giới chuyên môn nhận thấy có nhiều nơi bắt đầu nhận được đầu tư từ các “đại gia”. Như Quy Nhơn được tập đoàn FLC rót 7.000 tỷ đồng vào quần thể nghỉ dưỡng tại Nhơn Lý. Những dự án bất động sản nghỉ dưỡng hàng nghìn tỷ đồng đã đặt chân ở Hạ Long (Quảng Ninh) như FLC Hạ Long, Mon Bay, Vinhomes Hạ Long. Hay Quảng Bình thu hút FLC đầu tư quần thể 1.000 căn biệt thự và 600 phòng khách sạn trên quy mô 1.900ha.v.v…

Việc kể tên những địa bàn giàu sức thu hút các nhà đầu tư lớn như trên đây có thể là còn thiếu sót, nhưng nhiêu đó cũng đủ làm chúng ta phải giật mình, vì trong khi nhiều nơi khác đã có tên, thì BR-VT, xưa nay tiếng là một trung tâm du lịch của cả nước vẫn không được nhắc đến.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đề ra chủ trương thu hút các nhà đầu tư lớn vào các dự án có sức lan tỏa lớn vào lĩnh vực du lịch. Sau nhiều năm tìm kiếm sự thịnh vượng cho tỉnh BR-VT từ các thế mạnh về dầu khí, du lịch, hải sản, cảng biển, chúng ta có lẽ đã càng thấy rõ rằng cái khả năng nằm gần tầm tay nhất là du lịch. Nhưng nếu chỉ loanh quanh với kiểu du lịch quán cơm nhà trọ, du lịch giá rẻ mãi thì không ăn. Cần có nhà đầu tư tầm cỡ. Chủ trương là đúng, nhưng tình hình vẫn khá im ắng. Những nhà đầu tư chúng ta trông đợi bây giờ đang ở đâu, môi trường đầu tư du lịch tại BR-VT có hấp dẫn không, tại sao?… là những điều chưa ai trả lời được.

Tuy vậy, vẫn có kinh nghiệm rút ra. Sau khi nhận định “nếu thu hút được nhà đầu tư lớn, lượng khách du lịch sẽ tăng trưởng ngay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng “những tỉnh có tiềm năng du lịch nhưng chưa có nhà đầu tư lớn thì chớ vội vàng giao ngay cho những doanh nghiệp nhỏ, dẫn đến xé lẻ, thậm chí phá vỡ quy hoạch, cảnh quan”. Nghĩa là phải nhanh chân, nhưng không được vội vàng…

HẢI THANH

;
.