Tự đôi chân tìm đến

Thứ Tư, 29/03/2017, 23:08 [GMT+7]
In bài này
.

1. Chập choạng tối thứ sáu, căn biệt thự cạnh nhà tôi đã tấp nập khách. Đó là một đại gia đình đến từ TP.Hồ Chí Minh trên xe du lịch Isuzu Samco với gần 30 người. Có cụ già tuổi ngoài 80, có em bé còn ngồi xe đẩy, có những người đàn ông, những người phụ nữ trung niên và những cậu bé, cô bé sàn sàn tuổi nhau ăn mặc rất thể thao. Tất cả đều tươi vui và hào hứng chuyển vali quần áo, phao bơi, vợt tenis vào nhà.

Hai người đàn ông lấy chiếc xe Dream biển số 72 có sẵn trong nhà, theo chị chủ cho thuê nhà chạy đi đâu đó độ 30 phút. Và họ quay trở về hể hả khoe những túi hải sản tươi sống được cho là “thật ngon và rẻ” kèm bịch gia vị tương ớt, chanh, rau mùi vừa mua ở chợ hải sản Phan Bội Châu. Mọi người hào hứng quạt lò nướng sò huyết, tôm, ghẹ, bạch tuộc thơm phức.

Nhóm phụ nữ nhanh nhẹn chuẩn bị chén đũa và bày ra bàn món cá ngao nấu tương me kèm đĩa cà chua, bông súng, đọt bí trông đến thèm. Đèn vàng bật lên. Nhạc từ phòng khách vọng ra như thêm phần sôi động. Một bữa tiệc sân vườn hấp dẫn mà không mất quá nhiều thời gian và chi phí.

Những đứa bé vừa ăn xong món nướng đã vội nhảy ào xuống hồ bơi bên cạnh vừa tắm vừa reo hò sung sướng. Ngôi biệt thự trong khu vườn xanh um cây lá với đầy đủ tiện nghi nằm trong hệ thống dịch vụ cho thuê nghỉ dưỡng cuối tuần, có lẽ nhờ vậy mà trở nên đẹp hơn, sống động hơn sau 1 tuần đóng cửa im ỉm.

Tôi vui lây niềm vui của “những người hàng xóm di động” trong kỳ nghỉ thú vị cuối tuần cách nhà hơn 120 km mà vẫn tràn đầy không khí đoàn tụ gia đình. Tôi có cảm giác như đây là ngôi nhà của họ chớ không chỉ là nơi dừng chân của một kỳ nghỉ 2 ngày cuối tuần ở biển.

2. Sáng sớm thứ bảy, xe ô tô tắc cục bộ trên đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ Trung tâm tiệc cưới Hera Palace ra tới giao lộ Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu. Cũng dễ hiểu. Vì tuyến đường này có khá nhiều quán ăn đặc sản biển: bánh khọt, bánh canh ghẹ, chả giò cá, hủ tiếu mực… nên xe ô tô du lịch và xe máy dừng đỗ khá nhiều trước các quán ăn. Đây cũng là tuyến đường chính dẫn từ trung tâm thành phố ra biển Bãi Sau.

Và cảnh ùn tắc nhanh chóng được giải tỏa khi nhóm bảo vệ đầy kinh nghiệm của Hera Palace cùng các chủ quán ăn chủ động hướng dẫn, hỗ trợ, điều phối xe lưu thông. Những phút chờ đợi lúc kẹt xe đối với nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh lại mang đến một sự tình cờ thú vị.

Họ ghé vào Linh Sơn Cổ tự chiêm ngưỡng kiến trúc ngôi chùa cổ nhất Vũng Tàu xây dựng từ năm 1919; được nghe Đại đức Thích Minh Thường, Trụ trì chùa kể câu chuyện về pho tượng Phật Thích Ca mâu ni cổ bằng đá sa thạch của thế kỷ VII đang thờ tại ngôi chánh điện. Linh Sơn mới sáng sớm thứ bảy đã khá nhiều du khách đến vãn cảnh.

Mọi người càng phấn chấn khi được biết đây là ngôi chùa vừa được bầu chọn vào top 100 điểm đến của du lịch tâm linh Việt Nam.

3. Chiều chủ nhật, nhóm thanh niên đi phượt đến từ Phan Thiết trên những chiếc xe Harley Davidson mang biển số 86 bắt đầu cuộc hành trình quay về sau chuyến đi 2 ngày đến BR-VT.

Trưởng nhóm là một thanh niên có làn da rám nắng tên Quang thổ lộ, mặc dù sinh ra lớn lên ở làng chài Hàm Thuận An, nhưng với chuyến đi dọc theo vòng cung bờ biển xanh ngút tầm mắt trên tuyến đường ven biển từ Lagi qua vùng ven suối nóng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), ôm Đèo Nước ngọt đầy hoa anh đào dưới chân núi Minh Đạm (huyện Đất Đỏ) về Cầu Cửa Lấp đến với biển Vũng Tàu, trong anh vẫn tràn đầy cảm giác sảng khoái, hưng phấn.

Hơi thở của biển và cuộc sống, con người, cảnh vật, văn hóa ẩm thực miền biển ở những vùng đất Lộc An, Phước Hải, Long Hải, Bến Đá, Bến Đình… đã để lại trong họ sự hài lòng và thỏa mãn niềm đam mê chinh phục, khám phá cảnh đẹp, thưởng thức văn hóa các vùng miền của đất nước.

Là người có quá nhiều kinh nghiệm tổ chức những chuyến đi phượt, Quang cũng xác nhận, BR-VT có khá nhiều điểm du lịch hấp dẫn mang đậm chất hoang sơ của thiên nhiên; nhưng cũng có không ít những khu resort, quán ăn, khách sạn cao cấp đủ sức thu hút khách du lịch từ bình dân đến sang trọng.

Anh cũng khéo léo góp ý, nếu có bàn tay kết nối các dịch vụ du lịch giữa các cơ sở du lịch trong tỉnh cũng như sự kết nối giữa ngành du lịch BR-VT với các tỉnh thông qua việc giới thiệu, quảng bá những điểm đến hấp dẫn và liên kết hỗ trợ, chia sẻ dịch vụ ở những địa chỉ du lịch tin cậy, thì thương hiệu du lịch BR-VT và kết quả thu được từ ngành kinh doanh du lịch, dịch vụ, thương mại của BR-VT chắc chắn sẽ cao gấp bội.

Có khá nhiều cách, nhiều con đường để người yêu biển đến với BR-VT. Và tất nhiên, cũng có nhiều cách để đón khách đến chơi nhà thật thân thiện, hữu hảo, chu đáo, lịch sự, để vĩnh viễn xóa đi cái cụm từ “chặt chém”, “o ép” vốn tối kỵ trong bất kỳ ngành kinh doanh nào.

Những câu chuyện, những tấm lòng của những người bạn láng giềng Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Phan Thiết… dành cho vùng đất BR-VT như phả thêm luồng gió mát mẻ và dịu êm trong tiết trời dễ chịu ở biển những ngày đầu năm 2017.

Biết quan sát, biết lắng nghe, biết điều chỉnh từng ngày từng ngày một từ những góp ý chân thành của khách cũng chính là biết nắm lấy cơ hội làm ăn, kể cả trong những ngày không còn là mùa cao điểm hút khách của du lịch biển. Đôi chân khách sẽ tìm đến, tự tìm đến đó thôi…

GIA AN

;
.