Chuyện mới, chuyện cũ

Thứ Sáu, 31/03/2017, 09:35 [GMT+7]
In bài này
.

Khi bộ phim Hollywood  tựa đề “Kong: Skull Island” (Kong: đảo đầu lâu) có nhiều cảnh quay tại các thắng cảnh Quảng Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh của Việt Nam được chiếu khắp các rạp trên thế giới, rồi đạo diễn phim Kong nhận lời làm đại sứ du lịch của Việt Nam, chúng ta ai cũng nghĩ đây là cơ hội vàng mở ra cho ngành du lịch, lượng du khách nước ngoài tới Việt Nam có thể sẽ nhiều hơn cả mốc kỷ lục 10 triệu của năm 2016.

Thì cũng đùng một cái, gần như cùng thời điểm, lại có thông tin từ Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh đưa ra cho biết, vài năm trước tỷ lệ khách Việt Nam đi du lịch trong nước và ngoài nước bằng nhau nhưng năm nay cán cân lệch hẳn, khách chọn mua tour nước ngoài tại Ngày hội chiếm 70% - 75%. Dự báo, có khoảng 7,5 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài vào năm 2021, số lượng người Việt đi tour nước ngoài tăng trưởng 9,5%, cao thứ nhì khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau Myanmar (10,6%).

Càng nhiều người Việt có điều kiện đi du lịch nước ngoài cũng tốt; nhưng đặt trong tình cảnh giữa tour nội và tour ngoại mất cân đối ngày càng lớn, du lịch nội địa ngày càng kém hấp dẫn với cả người Việt lẫn khách nước ngoài, thì đây lại là vấn đề. Những ước mơ vui vẻ lấy cảm hứng từ phim Kong là có thật. Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước là có thật, nhưng chuyện người Việt thích đi du lịch nước ngoài hơn cũng là điều có thật. Những thực tế này va chạm với nhau kinh khủng và cho thấy đến nay, tuy đã có nhiều tiến bộ, nhưng ngành du lịch nước ta vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bi hài của con gà ở trên đống thóc mà chịu đói vì không biết cách mổ được thóc mà ăn.

Tình trạng tour du lịch nội địa kém hấp dẫn có nhiều nguyên nhân, nhưng trước tiên là do giá cao, trong khi giá tour nước ngoài không đắt hơn, lại không ngừng khuyến mại, giảm giá. Đi Campuchia bằng đường bộ, giá tour một người từ 3 - 4 triệu đồng, đi Thái Lan 6,5 - 7 triệu đồng, đi Singapore 11 triệu đồng - trong khi giá tour tuyến Hà Nội và phía Bắc lên đến 10 triệu đồng/khách. Theo các công ty lữ hành, ở Thái Lan, giá khách sạn 4 sao khoảng 34 USD/đêm, khách sạn 3 sao khoảng 22 USD/đêm còn ở Việt Nam, con số tương ứng là 55 USD và 30 USD. Chi phí bữa ăn cho khách tour tại Việt Nam cũng cao hơn. Mỗi bữa ăn cho khách tại Thái Lan, Malaysia, Campuchia cỡ 5 USD, ở Việt Nam phải 8 - 12 USD. Đấy là chưa kể tình trạng giá các dịch vụ đều tăng gấp nhiều lần vào dịp lễ tết, nạn chặt chém của khu vực dịch vụ tư nhân, và chất lượng dịch vụ những ngày cao điểm thường rất kém, khách bị đối xử thiếu trân trọng, công bằng.

Nhiều người Việt đã đi tour trong nước, lúc ngắm cảnh sơn thủy hữu tình của xứ sở đã thốt lên từ đáy lòng rằng đất nước mình nhiều nơi đẹp quá, có đi du lịch cả đời cũng chẳng hết, chẳng chán, việc gì phải đi đâu xa. Nhưng khi thấy giá đi tour ngoại không cao, thậm chí rẻ hơn, chất lượng lại tốt hơn tour nội, thì họ đã có lựa chọn khác.

Theo các chuyên gia du lịch, ở Thái Lan và nhiều nước, giá tour rẻ vì hầu như họ chỉ bán hòa vốn, thậm chí thấp hơn giá vốn; rồi liên kết nhau tạo ra nhiều dịch vụ, sản phẩm giải trí, các điểm bán hàng, v.v… cho khách để thu lợi nhuận. Việt Nam không làm được như họ; các hãng lữ hành không được đồng thuận của các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, giải trí, v.v… để giảm giá tour. Các DN ở các lĩnh vực khác nhau cứ đường ai nấy đi, mạnh ai nấy làm, “riêng lẻ khỏe ăn”; họ không thấy có động lực nào thúc đẩy phải tự nguyện hợp tác kinh doanh với nhau để cùng tồn tại, cùng có lợi. 

Chuyện ngành du lịch không thể liên kết tốt với nhiều lĩnh vực khác để tạo ra chuỗi sản phẩm là chuyện không mới, nó đã được nhận ra từ lâu, bàn thảo nhiều lần, lần nào cũng bức xúc và thấy cần giải quyết; nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn như cũ. Đấy là hạn chế về trình độ phát triển của nền kinh tế nói chung, trong đó có ngành du lịch. Khi nào khắc phục được khuyết điểm ấy, thì những bế tắc trong chuyện làm tour giá rẻ sẽ “nhỏ như con thỏ”, sẽ khai thông; không những thế, việc thực thi các nhiệm vụ liên quan đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng đạt được những tiến bộ quan trọng.

HẢI THANH

;
.