Vỉa hè trên các đường phố dành cho ai?

Thứ Sáu, 24/02/2017, 22:38 [GMT+7]
In bài này
.

Ấy vậy mà, hiện nay có đến hàng ngàn nam thanh nữ tú, người lớn tuổi (và nhiều hơn con số ấy nữa) ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cả ở Vũng Tàu lại thua một học sinh lớp Một, ngày ngày mặc nhiên lấn chiếm vỉa hè vì lợi ích riêng. Hơn thế nữa, họ phóng xe gắn máy lướt ào trên các vỉa hè, cản bước người đi bộ. Tại TP. Hồ Chí Minh, chính quyền quận 1, trong suốt tháng 2 này đang ngày ngày ra quân ngăn chặn dòng người phóng xe bạt mạng trên các vỉa hè.

Quận 1, TP. Hồ Chí Minh  triển khai đồng bộ 3 cách ngăn chặn người đi xe gắn máy chiếm vỉa hè. Một là: Cho lực lượng chức năng dăng hàng phất cờ, huýt còi thổi phạt, ai chây lỳ cố tình vi phạm thì cho cẩu xe gắn máy lên xe tải đem về trụ sở UBND quận. Nghe nói, số tiền phạt trong một tháng ra quân lên gần cả tỷ đồng. Hai là: Cho làm các barie - dăng dây làm hàng rào ngăn cản xe máy leo vỉa hè. Ba là: cử lực lượng chức năng, do một phó chủ tịch quận dẫn đầu, ngày nào cũng như ngày nào rà soát hốt hết trọi các bồn hoa, trạm ATM, lều bạt lấn chiếm vỉa hè, buôn bán hàng rong, bán coffee; khu vỉa hè thuộc cổng trụ sở cơ quan công quyền nào lấn chiếm vỉa hè thì cho hốt trước để làm gương. Xe ô tô biển xanh đậu lên vỉa hè chờ sếp dự họp, phạt nặng lái xe, lái xe lẩn trốn đâu đó thì cho cẩu xe về trụ sở quận xử lý. Thông điệp nhận thức và thông điệp hành động của chính quyền quận 1 “Nói là làm, không nương nhẹ”; xử cán bộ trước xử dân sau, xử cơ quan công quyền vi phạm trước để nêu gương, xử hộ dân sau.

Nạn kẹt xe, ùn tắc giao thong đang đẩy cuộc sống của người dân các đô thị lớn vào chân tường, mệt mỏi, ngột ngạt, bế tắc, ô nhiễm, lãng phí thời gian chờ đợi trên đường khủng khiếp. Một thành phố đáng sống; một đô thị văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp - nghĩa tình không cho phép ùn tắc giao thông, kẹt đường, kẹt xe. Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh hoan nghênh cách làm của quận 1, biểu dương sự kiên quyết, xử lý nghiêm minh, dứt điểm. Lãnh đạo thành phố kêu gọi cán bộ, nhân dân đi làm bằng xe buýt, đi bộ tới công sở, hoặc vừa đi bộ vừa đi xe buýt đến nơi làm việc. Các giải pháp chống ùn tắc giao thông, kẹt xe - làm sạch đẹp thành phố, xây dựng nếp sống văn minh đô thị đang được đẩy tới mạnh mẽ, quyết liệt.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện trong toàn thành phố học tập tinh thần và cách làm của quận 1, triển khai các giải pháp giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Giải pháp căn cơ, cơ bản, lâu dài tất nhiên là phải đẩy nhanh tốc độ mở rộng, làm mới, làm cầu vượt, mở đường xe điện ngầm, đường xe lửa trên cao, nâng cao chất lượng phục vụ của phương tiện giao thông công cộng. Tất cả phải cùng tiến hành đồng bộ, nhịp nhàng, nhưng khẩn trương, quyết liệt. Nhân đây xin nói thêm, đã một dạo thủ đô Hà Nội cũng triển khai nhiều biện pháp giải tỏa vỉa hè, dành vỉa hè cho người đi bộ, nhưng kết quả chưa được như mong đợi. Ba bảy hai mốt ngày, đâu lại hoàn đó, tất cả vẫn là “vũ như cẩn”. Hy vọng lần này, TP. Hồ Chí Minh - trước hết là quận 1, cuộc “phẫu thuật” chữa trị nạn “biến vỉa hè thành đại lộ xe gắn máy” hiệu quả và thành công, không còn “bắt cóc bỏ dĩa”! Cao hơn tất cả, quan trọng hàng đầu là nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông - văn minh giao thông đô thị cho mọi người dân, trước hết là trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, công nhân, học sinh - sinh viên.

TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa là những đô thị trẻ, đô thị của du lịch, có nhiều du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng, dân cư chưa thật sự đông đúc, đường sá phong quang, rộng rãi, nhu cầu đi lại trong các đô thị chưa lớn, do vậy nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông chưa đặt ra trực tiếp, tệ xe gắn máy tranh thủ phóng nhanh trên các vỉa hè chưa nhiều. Tuy nhiên, nhiều vỉa hè dành cho người đi bộ đã bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, xe máy dựng tràn lan choán hết các lối đi bộ khá phổ biến. Một số tuyến phố, vỉa hè chật hẹp, thiếu sự thông thoáng; nguy cơ xe máy phóng nhanh vượt ẩu trên  vỉa hè đang rất tiềm ẩn. Nhìn người để ngẫm về mình. Ngay từ bay giờ, các cấp chính quyền rà soát lại các tuyến phố, vỉa hè, nơi nào cần chỉnh trang, nâng cấp cho khang trang, bài bản thì cho tiến hành ngay. Các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, xe gắn máy, xe ô tô choán hết lối dành riêng cho người đi bộ thì kiên quyết giải tỏa, chấn chỉnh. Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch, kinh doanh, thương mại... cần xem xét thấu đáo, bài bản, tầm nhìn xa rộng. Nhanh tay hành động trước khi chưa quá muộn.

Hãy trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Văn minh đô thị, xanh - sạch - đẹp - văn minh - hiện đại, môi trường sống trong sạch là điều cần hướng tới, luôn luôn được đặt lên hàng đầu.

HẢI VÂN

;
.