Tủ đồ thất lạc - nét văn hóa hướng thiện trong du lịch

Thứ Sáu, 17/02/2017, 09:36 [GMT+7]
In bài này
.

Trước khi chia tay Khu du lịch Bà Nà Hills (TP. Đà Nẵng) du khách thường dừng chân nghỉ ngơi ở sảnh chờ. Tại đây, nhiều người tỏ ra rất thú vị với chiếc tủ chứa đồ thất lạc chờ tìm lại chủ nhân được đặt trang trọng bên cạnh lối ra. Bên trong chiếc tủ, khá nhiều vật dụng như: máy ảnh, điện thoại, Ipad, túi xách, nón… Mỗi món đồ đều được dán nhãn ghi rõ ngày, tháng, năm bị thất lạc để du khách dễ nhận ra đồ vật của mình. Các nhân viên KDL cho biết, hầu như ngày nào cũng có du khách được trao lại những món đồ mà mình đã vô ý bỏ quên, hoặc đánh rơi đâu đó trên đường đi thăm quan.

Việc lập một tủ đồ thất lạc trước hết thể hiện sự quan tâm, chia sẻ tinh tế đến cả những rủi ro nhỏ có thể xảy ra đối với du khách. Đó là sự nỗ lực đến cùng của những người làm du lịch để du khách có một chuyến đi trọn vẹn. Việc quyên nộp và trao lại những món đồ thất lạc cho du khách đã đánh trúng tâm lý thường có của hầu hết mọi người là yêu quí những đồ vật quen thuộc mà mình đã sử dụng lâu ngày. Vậy nên, khi tìm lại được đồ vật đánh mất, không ai không cảm động dù chỉ là một chiếc nón, một chiếc điện thoại rẻ tiền, huống chi tại đây có những trường hợp du khách được nhận lại bóp tiền hàng chục triệu đồng, hoặc những kỷ vật quí báu.

Từng món đồ thất lạc được nâng niu, trân trọng trao lại tận tay người vô ý đánh rơi, còn chứa đựng một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện văn hóa hướng thiện. Từ việc khuyến khích trả lại đồ cho người bị mất, KDL này đã giáo dục cho nhân viên tính trung thực, không tham lam của rơi. Không chỉ có thế, các nhân viên ở Bà Nà Hills còn rất biết quan tâm, chia sẻ với du khách. Họ sẵn sàng quyên góp tiền ủng hộ những người gặp rủi ro, tận tình chăm sóc sức khỏe cho người bị bệnh đột xuất hoặc bị tai nạn khi đi du lịch.

Những hành động nhân văn tự nó đã có một sức lan tỏa rất lớn. Không chỉ những nhân viên làm việc tại KDL Bà Nà Hills biết làm việc tốt, mà du khách cũng bị thuyết phục bởi tinh thần nhân văn đó và chính họ đã nhiều lần trả lại đồ vật mình nhặt được.

Để làm được việc này, lãnh đạo KDL đương nhiên phải có những biện pháp khuyến khích như, trao thưởng cho người nhặt được và giao nộp lại những món đồ có giá trị. Được biết, thời gian qua, đã có nhiều nhân viên và du khách được tuyên dương, khen thưởng và chụp hình lưu niệm vì đã có lòng hữu hảo, không tham của rơi tại đây.

Làm du lịch là phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho con người. Vì thế, người làm du lịch phải biết quan tâm đến từng nỗi niềm của du khách. Bỏ tiền tỷ xây dựng những khu vui chơi giải trí hoành tráng, hiện đại nhưng nếu chỉ chăm chăm nghĩ cách móc hầu bao du khách, mà không quan tâm đến những giá trị nhân văn từ những việc làm nhỏ thì vẫn chưa đủ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Rốt cuộc, những nỗ lực ấy cũng không mang lại hiệu quả lâu dài. Tủ đồ thất lạc đã mang lại cho Bà Nà Hills điểm mười tròn trịa về cách gây ấn tượng trong lòng du khách. Liệu rằng, các KDL khác còn cách nào thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với du khách đầy tính nhân văn hơn thế nữa?

LAM PHƯƠNG

;
.