Phát triển du lịch theo phim "Kong: Skull Island"

Thứ Hai, 27/02/2017, 22:51 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng phim Warner Bros đã công bố một số đoạn clip giới thiệu bộ phim “bom tấn” Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) - bộ phim có nhiều cảnh quay tại Việt Nam - dự kiến sẽ công chiếu trên toàn thế giới từ ngày 10-3. 

Những clip đầu tiên được công bố đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả thế giới và Việt Nam. Từ những thành công đã được chứng minh qua loạt phim về quái vật Godzilla và khỉ Kong trước đó, bộ phim Kong: Skull Island với kinh phí đầu tư 190 triệu USD hứa hẹn mang đến những cảnh quay mãn nhãn cho khán giả và sự thành công về doanh thu cho nhà sản xuất. Với khán giả Việt Nam, ngoài việc háo hức đón nhận một “siêu phẩm” điện ảnh, còn muốn biết những cảnh quay được thực hiện tại các danh thắng Tràng An, Vân Long, Tam Cốc, Vịnh Hạ Long, Tú Làn… thuộc các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh sẽ xuất hiện như thế nào trong phim? Và với những người làm du lịch, đây được coi là cơ hội tuyệt vời để quảng bá, thu hút du khách tìm đến các địa điểm xuất hiện trong phim - một trào lưu đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Trào lưu tìm đến những nơi là bối cảnh quay phim để tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm sau khi bộ phim được công chiếu đã phát triển từ hàng chục năm qua, giúp cho nhiều địa danh chưa từng có tên tuổi, lột xác thành điểm đến nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách. Chẳng hạn, Newzealand từ khi là phim trường cho bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” (2001) và “Người Hobbit” (2012), đã trở thành một trong những điểm tham quan hàng đầu thế giới. Đảo Jeju ở Hàn Quốc, từ vùng nghèo đói, trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút khách du lịch của nhiều nước trên thế giới sau khi bộ phim “Bản tình ca mùa đông” quay tại đảo và công chiếu năm 2002. Nhiều quốc gia khác cũng nhanh chóng nổi tiếng và có lượng khách du lịch quốc tế tăng đột biến sau khi các bộ phim “bom tấn” của Hollywood chọn làm bối cảnh quay như Campuchia với phim “Bí mật ngôi mộ cổ”, Thái Lan với những phim “Điệp viên 007” (1974), “Nhiệm vụ bất khả thi”… Ngay cả ở Việt Nam, sau khi các bộ phim “Chuyện của Pao” (2006), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015) được công chiếu, các địa điểm làm bối cảnh quay các bộ phim này là Hà Giang và Phú Yên cũng tạo nên “cơn sốt”, thu hút khách du lịch đến khám phá, trải nghiệm.

Trở lại với bộ phim “Kong: Skull Island”, trong tháng 2-2017, đoàn làm phim đã đến nhiều nước để quảng bá cho bộ phim trước khi ra rạp. Theo đó, Việt Nam và Quảng Bình cũng được giới thiệu trong hoạt động quảng bá bộ phim này. Không bỏ lỡ cơ hội, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình có nhiều hoạt động quảng bá du lịch “ăn theo” bộ phim. Cụ thể, bên cạnh việc quảng bá du lịch trên trang web du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor, Sở Du lịch Quảng Bình còn giới thiệu clip quảng bá du lịch với các điểm đến nổi tiếng như hang Sơn Đoòng, Tú Làn, biển Nhật Lệ xen kẽ cảnh trong phim. Clip này được thực hiện khá bài bản, trong đó đạo diễn phim, Jordan Vogt-Roberts dẫn lời giới thiệu.

Tuy vậy, đến thời điểm này, các địa phương khác có cảnh quay trong phim như Quảng Ninh và Ninh Bình, thậm chí cả ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa có những việc làm cụ thể nhằm tận dụng hiệu ứng của bộ phim để quảng bá du lịch. Ngành du lịch rất cần có những tính toán để đón đầu khi thời gian tới, dự báo lượng khách nước ngoài tìm đến các thắng cảnh trong phim để khám phá, trải nghiệm ngày một đông hơn. Các hãng lữ hành cần xây dựng tour, tuyến, liên tuyến; chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên giỏi ngoại ngữ, kỹ năng, kiến thức chuyên môn; tăng cường tiếp thị, quảng bá tour có các điểm đến tại Việt Nam trong phim, kết hợp với quảng bá bộ phim tới các đối tác nước ngoài. Ngành du lịch và các địa phương cần chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, dịch vụ phụ trợ phục vụ du khách như: ăn uống, phòng nghỉ, con người và bảo đảm chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế… để đón tiếp và phục vụ khách chu đáo, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, phản cảm, ảnh hưởng xấu đến du lịch.

Năm 2016, ngành du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng đột biến khi lần đầu tiên đạt mốc đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015. Hy vọng rằng, sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” sẽ tạo hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, mở ra những cơ hội mới, giúp cho du lịch Việt Nam ngày càng được du khách quốc tế biết và tìm đến nhiều hơn.

NGUYỄN ĐỨC

;
.