Đầu năm nghĩ về chuyện khởi nghiệp

Thứ Ba, 07/02/2017, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Năm mới ai cũng có những dự định mới. Tinh thần khởi nghiệp vì thế cần được thắp lên ngay từ những ngày đầu năm. Trên nền tảng của “năm khởi nghiệp - 2016”, với hơn 110.000 DN mới được thành lập, đạt mức tăng 16,2%, năm mới 2017 hy vọng sẽ có thêm nhiều DN mới ra đời và hàng trăm ngàn tổ chức, cá nhân bắt đầu khởi nghiệp với những ý tưởng sản xuất, kinh doanh mới mang tính đột phá, dám nghĩ, dám làm.

Có thể nói, chưa bao giờ tinh thần khởi nghiệp được bùng lên mạnh mẽ như bây giờ, nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì thật sự trong năm qua có rất nhiều DN được thành lập, nhưng khởi nghiệp đa phần là các dự án kinh doanh nhỏ lẻ và tập trung chủ yếu vào ngành bất động sản, không có nhiều DN kinh doanh theo chiều hướng mới, tạo ra sản phẩm mới trên thị trường. “Dường như chúng ta đang mải chạy theo phong trào mà ít chú trọng đến giá trị cốt lõi của khởi nghiệp” - Chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn đã nhận xét như vậy khi nói về giá trị khởi nghiệp của năm 2016.

Làm thế nào để khởi nghiệp đi vào chiều sâu, thật sự mang lại những chuyển biến đột phá cho nền kinh tế đất nước chính là vấn đề của năm 2017. Trước hết, cùng với việc tiếp tục kêu gọi và hô hào khởi nghiệp, các địa phương, ngành nghề cần có định hướng khởi nghiệp sao cho phù hợp với bối cảnh hội nhập của đất nước. Với những ai đang có những ý tưởng khởi nghiệp đừng quên quan tâm đến những dự báo về xu hướng thị trường, tình hình kinh tế quốc tế và khu vực. Cũng đừng khởi nghiệp theo kiểu bầy đàn như cả ngàn DN cùng mở kinh doanh quán cà phê, giải khát để rồi phải là đối thủ của nhau, cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị phần ngày càng co hẹp. Thay vì vậy, hãy cùng hợp tác, liên kết để tạo ra chuỗi cung ứng tốt, mở rộng thị phần sang các thị trường quốc tế, kinh doanh các sản phẩm chưa có mặt trên thị trường, tìm ra chỗ trống còn thiếu sót trên thị trường, điền vào đó và đi theo con đường riêng của mình. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị một góc nhìn khác về khởi nghiệp theo hướng liên doanh, liên kết các sức mạnh với nhau là hướng đi thông minh, nhiều khả năng thành công.

Khởi nghiệp - đừng nên bó gọn ở khái niệm bắt đầu nghiệp kinh doanh, mà cần hiểu rộng ra và hàm chứa sự khuyến khích. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam còn nhỏ, đang trong giai đoạn hội nhập khu vực và thế giới, một DN mở rộng quy mô kinh doanh, mở rộng ngành nghề mới cũng nên được gọi là khởi nghiệp. Hay một cá nhân trong doanh nghiệp, bắt đầu lãnh đạo công ty trên một cương vị mới cũng được coi là người khởi nghiệp. Thậm chí, người đứng đầu một bộ phận trong một tổ chức kinh doanh nếu có ý tưởng mới mang tính đột phá cũng cần được khuyến khích để nhân rộng và thổi bùng lên. Đối với doanh nhân, với đất nước, một nền kinh tế hay một công ty lớn, khuyến khích khởi nghiệp là xu hướng tất yếu.

Có người nói: “Với khởi nghiệp, vấn đề không phải là tiền”, nhưng người khác lại nói: “Đừng nghĩ đến khởi nghiệp nếu không có tiền”. Theo tôi, quan niệm nào cũng đúng đối với chính bản thân của người đã thành đạt nhưng có khi lại không đúng với người khác. Tuy nhiên, tối thiểu khởi nghiệp là cần phải có tiền và ý tưởng, một trong hai yếu tố đó đều có thể vay mượn và huy động được nếu đã có được yếu tố đầu tiên. Riêng về ý tưởng, với nhiều bạn trẻ hiện nay do thiếu kinh nghiệm và độ chín chắn nên nhiều ý tưởng còn mơ hồ, thiếu thực tế. Nhưng với người trẻ thời gian và cơ hội còn nhiều, hãy cứ khởi nghiệp, cứ dấn thân, tự cho mình cơ hội: Dám nghĩ - dám làm ắt sẽ thành công.

LAM PHƯƠNG

;
.