Chủ động phòng chống cháy nổ tàu, thuyền

Thứ Hai, 20/02/2017, 22:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh ven biển nước ta đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ tàu, thuyền rất nghiêm trọng, gây ra nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản đối với ngư dân. Gần đây nhất, vào rạng sáng 17-2, tại vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 41 hải lý, một vụ nổ bình gas trên tàu cá BV 94157 TS khiến tàu bị vỡ và cháy dữ dội, đã làm 12 thuyền viên bị thương nặng, 1 người mất tích. Trong hai ngày, 16 và 17-2, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định, có 4 tàu cá đang neo đậu tại bến cũng đã bị cháy rụi, thiệt hại ước tính gần 30 tỷ đồng. Trước đó, vào ngày 15-9-2015, điển hình là vụ nổ bình gas trên tàu cá BV 97799 TS tại khu vực cách đông bắc Côn Đảo 30 hải lý, khiến 15 thuyền viên  trong tổng số 18 người trên tàu bị thiệt mạng.

Với hành trình đi biển dài ngày, mỗi chiếc tàu, thuyền đánh cá được ví như một ngôi nhà thu nhỏ, được trang bị khá đầy đủ các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt hàng ngày như radio, bếp gas, các thiết bị sử dụng điện. Đặc biệt, trên các tàu thuyền vỏ gỗ hiện nay có chứa nhiều thiết bị, đồ dùng như bình gas, dầu chạy máy, ngư lưới cụ, bình ắc quy, dây dẫn điện đấu nối chằng chịt… được sắp xếp, bố trí trong một khoang tàu nhỏ nên nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Thế nhưng, công tác phòng chống cháy nổ trên các tàu thuyền chưa thực sự được các thuyền trưởng và thuyền viên quan tâm. Có ngư dân còn biện minh: “Làm sao mà mình đề phòng được tất cả. Nếu lỡ xảy ra cháy nổ trên tàu các thuyền viên chỉ việc hất nước từ hai bên mạn thuyền lên là dập được ngay…”. Ngoài ra, có một số chủ tàu chỉ mới chú trọng đầu tư vào phương tiện máy móc, ngư lưới cụ để đánh bắt được nhiều hải sản, mà xem nhẹ việc đầu tư vào mua sắm các loại dụng cụ, thiết bị phòng chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thậm chí, có nhiều chủ tàu thuyền mua sắm các thiết bị phòng chống cháy nổ, PCCC chỉ nhằm để đối phó với các cơ quan chức năng, mà xem nhẹ tính hiệu quả, tính thiết thực trong việc bảo vệ tài sản, tính mạng con người.

Thực tế qua các đợt kiểm tra và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển của các lực lượng kiểm ngư, bộ đội biên phòng, cảnh sát PCCC đã phát hiện nhiều sai phạm của các tàu thuyền đánh bắt hải sản trên biển có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, như: Thiếu bình cứu hỏa hoặc chất lượng bình cứu hỏa kém; hệ thống dây dẫn điện chưa bảo đảm, câu mắc điện tùy tiện; bếp gas và các bình gas bố trí không hợp lý và chưa được cố định chắc chắn vào thân tàu; chưa có các biện pháp cách nhiệt an toàn đối với máy móc; nhiều thuyền viên thiếu ý thức phòng chống cháy nổ, PCCC trong việc đun nấu, hút thuốc…

Nhằm chủ động ứng phó với các nguy cơ cháy nổ tàu thuyền trên sông, biển, trước hết, bà con ngư dân cần tự nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác với nguy cơ cháy nổ bằng cách trang bị đầy đủ thiết bị PCCC trên tàu thuyền; thường xuyên kiểm tra, phát hiện những hư hỏng về hệ thống điện, khu vực nấu nướng, bếp gas… để kịp thời khắc phục, sửa chữa; định kỳ tổ chức luyện tập, xử lý các tình huống cháy nổ có thể xảy ra. Các chủ tàu cần quan tâm đầu tư kinh phí để lắp đặt hệ thống điện an toàn, các vật liệu chống cháy, sơn phủ cách nhiệt tại các vị trí có nguy cơ cháy cao. Đồng thời, các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp để tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn ngư dân thực hành các kỹ năng, kiến thức về phòng chống cháy nổ tàu thuyền, nhất là việc sử dụng các dụng cụ, trang thiết bị PCCC trên tàu khi đánh bắt trên biển cũng như khi neo đậu tại bến cảng. Chú trọng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm an toàn công tác phòng chống cháy nổ. Tại các cảng cá, cần thường xuyên bố trí các tổ, đội ứng trực để tham gia công tác PCCC nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển phát triển kinh tế cũng như góp phần giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

HOÀNG LÊ

;
.