Cần một "chiến dịch" lớn hơn

Chủ Nhật, 26/02/2017, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Một chiến dịch “cứu chuối” đang được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai phát động rầm rộ trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Nguyên nhân là do từ đầu năm đến nay, thương lái Trung Quốc ngừng thu mua nên chuối ở Đồng Nai rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg. Chuối chín rục không ai mua, nhiều nhà vườn đành đem về cho dê, bò ăn… Những người trồng chuối cho biết, trước đây do thị trường xuất khẩu chuối sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch khá thuận lợi, các thương lái mua hơn 10.000 đồng/kg. Với giá này, người trồng chuối thu lãi từ 70-80 triệu đồng/ha, cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa. Nhiều hộ dân tỉnh Đồng Nai, BR-VT... đã đầu tư trồng hàng trăm ha chuối. Tuy nhiên, từ sau Tết Đinh Dậu đến nay, thị trường Trung Quốc ngưng mua đã khiến cho chuối chín ế đầy vườn.

Hưởng ứng chiến dịch “giải cứu chuối”, tại TP. Hồ Chí Minh, Đoàn trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm cũng hưởng ứng và phát động 14.000 đoàn viên, SV tham gia ủng hộ chương trình. Những trang mạng DN như Thanh niên khởi nghiệp, Câu lạc bộ quản trị và khởi nghiệp… cũng tham gia kêu gọi thành viên của mình ủng hộ chương trình. Nhiều DN đặt hàng và tổ chức đoàn về các vườn chuối tại Đồng Nai để mua và chuyển về TP. Hồ Chí Minh bán lẻ ngay tại cơ sở kinh doanh của mình.

Tại TP. Vũng Tàu, sau 2 ngày kêu gọi, cửa hàng Thực phẩm sạch Quỳnh Thj (53, Trần Hưng Đạo) đã nhận được “đơn” đặt hàng với tổng cộng 8 tấn. Chị Như Quỳnh, chủ cửa hàng cho biết, với giá bán 7.000 đồng/kg, cửa hàng cam kết không thu lợi nhuận mà thực hiện chương trình với mục đích chia sẻ một phần khó khăn với những người trồng chuối. Ngoài ra, cửa hàng cũng dành 20 buồng chuối để tặng các bếp ăn từ thiện, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và chương trình này đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các mạnh thường quân. 

Đây không phải lần đầu tiên các chiến dịch “cứu” nông sản của bà con nông dân được phát động. Năm 2015, khi hàng chục ngàn tấn dưa hấu ở 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi bị ế, thương lái không mua và chiến dịch “giải cứu dưa hấu” cũng được phát động rộng rãi trên cả nước. Năm 2016, các chiến dịch “giải cứu cà chua”, “giải cứu hành tím”, khoai lang, vải thiều... khi các nông sản này bị tồn đọng, không bán được do thị trường Trung Quốc ngưng mua. Kết quả là sau mỗi lần phát động, sản phẩm của bà con nông dân cơ bản được tiêu thụ hết.

Những công cuộc “giải cứu” nông sản thành công cho thấy sự sẻ chia của cộng đồng đối với bà con nông dân. Hành động nghĩa tình này là hết sức cần thiết. Nhưng quan trọng hơn vẫn là cần sự vào cuộc và phối hợp của nhiều bộ, ngành, địa phương liên quan với các giải pháp phải đồng bộ từ khâu sản xuất, chế biến đến xuất khẩu để xây dựng và phát triển hình ảnh từng mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới. Nhìn tổng thể, các chuỗi giá trị nông sản như gạo, trái cây, heo, gà, thủy sản đang bị chặt ra thành nhiều khúc mà phần thiệt thòi nhiều nhất đang thuộc về nông dân. Nếu không tính toán một giải pháp dài hơi về tiêu thụ nông sản, thì điệp khúc “được mùa - mất giá” sẽ còn lặp lại thường xuyên. Trên thực tế, kinh nghiệm từ các chương trình “giải cứu” nông sản cho thấy, thị trường nội địa có khả năng tiêu thụ rất lớn. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là kênh phân phối, lưu thông còn quá nhiều khâu trung gian, chưa có đầu mối tổ chức, điều tiết thị trường. Kết quả là cả người nông dân lẫn người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi. Nông dân sản xuất phải bán sản phẩm giá rẻ, còn người tiêu dùng phải mua giá đắt.

Thời gian qua, Bộ Chính trị đã phát động và triển khai rộng rãi chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng. Chương trình này vẫn cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn, những chiến dịch “giải cứu nông sản Việt” lớn hơn, dài hơi hơn của cả hệ thống chính trị, từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Làm thế nào để nông sản Việt có vị trí xứng đáng trên các kệ siêu thị, chợ trong và ngoài nước, để chúng ta không còn thấy cảnh chuối, thanh long, dưa dấu… được trồng từ những giọt mồ hôi của người nông dân phải vứt bỏ đầy đồng!

THẢO PHƯƠNG

;
.