60 phút đầu giờ làm việc

Chủ Nhật, 19/02/2017, 21:36 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, vừa ký Công văn số 1976-CV/TU gửi Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan về việc bố trí thời gian tổ chức các cuộc họp, hội nghị. Theo đó, từ ngày 15-2-2017, tất cả các cuộc họp, hội nghị buổi sáng của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Ủy ban Kiểm tra, các Ban của Tỉnh ủy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh sẽ bắt đầu từ 8 giờ 30 phút để dành thời gian đầu giờ hàng ngày (từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30) cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của công dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và xử lý các công việc nội bộ của cơ quan, đơn vị mình.

Thông tin này đã nhận được sự hoan nghênh của đông đảo người dân và DN trên địa bàn tỉnh.

Vì sao phải đối thoại với người dân? Với DN?

Đối thoại trực tiếp là cách để lãnh đạo lắng nghe những bức xúc của người dân về các vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc trong đời sống xã hội tại địa phương. Qua công tác đối thoại, người dân giải tỏa những băn khoăn khi được lãnh đạo trực tiếp giải quyết vụ việc, còn lãnh đạo thì nhanh chóng “dập tắt” được một vụ việc có thể trở thành “điểm nóng”. Với DN, việc được đối thoại với lãnh đạo tỉnh, giúp họ giải đáp những băn khoăn, vướng mắc mà các sở, ngành chưa ra được đáp án thỏa mãn.

Có thể thấy, một vụ việc, một điểm nóng được xử lý rốt ráo không chỉ khiến người dân phấn khởi mà còn khẳng định để giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo (KNTC), để xây dựng, phát triển đất nước bền vững, càng phải gần dân hơn, vì dân hơn và phải tăng cường đối thoại với dân. Cán bộ đứng ra đối thoại, trực tiếp giải quyết vụ việc thì mọi việc sẽ không dây dưa, kéo dài, thậm chí dẫn đến khiếu nại vượt cấp.

Có nhiều cách để cán bộ, lãnh đạo các địa phương đối thoại với dân. Hầu hết các tỉnh, thành phố đều có nhưng phương thức khác  nhau  để đối thoại trực tiếp, lắng nghe và giải quyết khiếu nại, bức xúc của người dân, DN. Tuy nhiên, ở một số địa phương lại có cách làm cởi mở hơn, như lãnh đạo mở “kênh” riêng để đối thoại với người dân, như lập facebook cá nhân trực tiếp tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, bức xúc của người dân; uống cà phê định kỳ với doanh nhân, với báo chí…. Tại BR-VT, việc trực tiếp đối thoại với dân định kỳ hàng tuần hoặc ngay khi có ‘điểm nóng’ đã mang lại những hiệu quả hơn cả mong đợi. Qua đó giảm thiểu những KNTC, đặc biệt là những khiếu nại vượt cấp. Ví dụ như năm 2016 được đánh giá là “điểm sáng” trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là năm đầu tiên tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giải quyết được 86% số lượng vụ việc phát sinh mới và giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, góp phần sớm ổn định tâm tư, đời sống người dân. Việc tiếp xúc 60 phút đầu giờ mỗi ngày của các cấp đảng ủy, chính quyền BR-VT với người dân, DN cho thấy lãnh đạo hết sức coi trọng việc giải quyết vướng mắc, bức xúc cho người dân.

Dù bằng hình thức nào, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân là sự cụ thể hóa phương thức “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Đây là phương pháp lãnh đạo rất hiệu quả, hợp lòng dân, cần được thực hiện định kỳ, thường xuyên ở các cấp ủy Đảng, chính quyền. Muốn thế, phải có sự chuẩn bị chu đáo về chương trình, kế hoạch, lựa chọn chủ đề trọng tâm, thiết thực, có tính bức xúc và liên quan đến quyền lợi của nhiều người. Qua đó, xây dựng mối quan hệ mật thiết, gần gũi giữa lãnh đạo với nhân dân, tạo tinh thần dân chủ, đồng thuận cao trong xã hội, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền.

MINH THANH

;
.