Chống kẹt xe

Thứ Năm, 19/01/2017, 21:45 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn chục năm người ta thường nói nhiều chuyện kẹt xe ở thành phố Bangkok của Thái Lan. Không ít chuyện khôi hài, cười chảy nước mắt về chuyện kẹt xe ở thủ đô nước này, kể cả việc trước khi lên xe, để chắc ăn có người mang theo chai lọ, túi ny long để “cứu nguy” khẩn cấp(!)

Gần đây, Hà Nội và TP. HCM đang “báo động đỏ” nạn kẹt xe, tắc đường nhiều giờ liền. Hàng ngàn người - di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy cứ dịch từng cm, dưới trời mưa hay nắng gắt. Nạn kẹt xe không chỉ diễn ra đầu giờ buổi sáng - lúc mọi người đổ ra đường đi làm, đi học và cuối giờ chiều - khi tan sở; kẹt xe diễn ra cả vào giờ “thấp điểm”. Ngày 16-1-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc khẩn cấp với lãnh đạo chủ chốt của TP. Hà Nội, chỉ đạo quyết liệt công việc chống kẹt xe. Sắp tới, Thủ tướng sẽ vào TP. HCM làm việc với lãnh đạo thành phố chỉ đạo rốt ráo việc khắc phục tình trạng dồn ứ, tắc đường, kẹt xe. Trước đó, Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, khảo sát thực địa, tìm nguyên nhân, bàn định  các giải pháp, nhóm giải pháp nhằm khẩn trương khắc phục nạn tắc đường, kẹt xe.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phê phán nghiêm khắc thực trạng  quy hoạch “băm nát” đô thị; một đoạn phố chưa đến 2km vài ba năm nay  cho mọc lên hàng chục cao ốc - chung cư cao cấp vài ba chục tầng, trong khi hạ tầng giao thông yếu kém, đường sá chật chội. Có những cao ốc dân cư xây dựng sát đường, không kẹt xe mới là chuyện lạ. Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cho rằng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải. Một người đi có chục người tiễn, một người về có chục người đón, làm sao sân bay chịu cho thấu (!), đoạn đường Trường Sơn - cửa ngõ sân bay nhỏ hẹp, độc đạo ra vào sân bay có thời điểm nghẽn tắc giao thông nhiều giờ liền là điều quá dễ hiểu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ rõ: Gia tăng dân số;  thả nổi phương tiện cá nhân - xe máy, ô tô, xem nhẹ phương tiện vận tải hành khách công cộng; chậm di dời các công sở, nhà cao tầng, nhà máy, bệnh viện, trường học ra ngoài nội ô; quản lý quy hoạch đô thị yếu kém; chậm nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng giao thông... là những nguyên nhân làm gia tăng nạn kẹt xe, tắc đường. Cái giá phải trả cho nạn kẹt xe quá đắt.

Trông người mà nghĩ đến ta? Cách đây dăm bảy năm, ít ai nghĩ tới TP. Vũng  Tàu lại có thể kẹt xe, bởi thành phố du lịch này không đô hội, dân cư không nhiều; đường đi lối lại rộng thênh thang. Thế nhưng, năm 2015-2016, vào giờ cao điểm, trên một số trục đường chính trung tâm đã xuất hiện cảnh xe cộ - xe gắn máy và ô tô cá nhân chen chúc - tiền đề cho những cuộc kẹt xe trong tương lai gần. Lượng ô tô cá nhân trong vài năm gần đây tăng cao. Nếu không kịp thời xem xét, rút kinh nghiệm từ những bài học kẹt xe của Hà Nội và TP. HCM, dăm bảy - chục năm tới tình trạng kẹt xe, tắc đường là điều khó tránh. Dọc trục đường Bacu nhỏ hẹp (và một số tuyến đường nội ô khác) có nên cho xây dựng thêm các trường học bậc phổ thông, cho  mọc lên nhiều tòa cao ốc - chung cư? Bài học quản lý quy hoạch đô thị luôn luôn mới.

Hà Nội và TP. HCM đang tăng tốc các khả năng và biện pháp, dốc  toàn lực ngăn chặn, khắc phục nạn kẹt xe, tắc đường. Các đô thị vệ tinh, đô thị trung bình, hãy kịp thời rút ra những bài học cần thiết - trong đó có bài học về quy hoạch, quản lý đô thị, đề phòng  nguy cơ kẹt xe, tắc đường, khi chưa quá muộn!

 PHẠM QUỐC TOÀN

;
.