Cần thiết phải có quy tắc ứng xử du lịch

Thứ Hai, 09/01/2017, 23:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5-1, Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh đã ban hành bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách khi đến địa phương này. Trước đó, trong năm 2015 và 2016, một số địa phương như: TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), tỉnh Phú Yên, TP.Hội An (Quảng Nam), tỉnh An Giang, tỉnh Quảng Ninh… cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch dành cho người dân địa phương, các DN du lịch và du khách.

Những năm qua, một bộ phận du khách - kể cả nội địa lẫn nước ngoài - đã có những hành vi ứng xử chưa đúng mực tại các điểm đến ở Việt Nam: ồn ào, viết, vẽ bậy, xâm phạm hiện vật tại các bảo tàng, di tích lịch sử; mang trang phục hở hang (quần đùi, váy ngắn, áo 2 dây…) khi vào các nơi tôn nghiêm như đình, chùa, đền thờ. Tại một số điểm đến của Việt Nam, hướng dẫn viên, đặc biệt là hướng dẫn viên người Trung Quốc thuyết minh sai sự thật, xuyên tạc lịch sử địa phương. Thậm chí, một số khách nước ngoài còn có những hành vi phản cảm, trái thuần phong, mỹ tục Việt Nam như khỏa thân rồi nhảy múa giữa nơi công cộng…

Trước thực trạng đó, việc ban hành quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch là cần thiết. Bởi lẽ, du khách đến từ nhiều địa phương, nhiều quốc gia và nhiều nền văn hóa khác nhau nên trình độ văn hóa, phong tục tập quán, thói quen… cũng khác nhau. Họ cần có khung hành xử chung khi đi du lịch để phù hợp với văn hóa bản địa. Trên thế giới, nhiều nước cũng đã có quy tắc ứng xử hoặc quy định trong luật pháp nhằm điều chỉnh hành vi của công dân nước sở tại cũng như của du khách như: cấm hút thuốc lá, cấm xả rác nơi công cộng. Nhiều nước có những hình thức xử phạt rất nghiêm khắc với các vi phạm của du khách: nhẹ thì phạt tiền, phạt lao động công ích; nặng thì phạt tù, thậm chí là… đánh đòn. Những nơi tôn nghiêm như chùa chiền, đền thờ thì kiên quyết không cho du khách mang trang phục hở hang, phản cảm, không chấp hành nội quy vào thăm viếng.

Nhưng, có đi cũng phải có lại. Các quy tắc xử sự ấy được áp dụng với du khách tại các điểm đến trong nước, còn người dân địa phương và những người làm dịch vụ du lịch tại các điểm đến thì sao? Tình trạng cá nhân, tổ chức có hành vi gian lận, lừa đảo, “chặt chém”, bắt chẹt du khách; tình trạng người bán hàng rong, người ăn xin đeo bám, chèo kéo du khách còn diễn ra ở nhiều nơi, khiến du khách phiền lòng. Muốn du khách vui vẻ chấp hành các quy tắc ứng xử du lịch, chính quyền các địa phương cần chấn chỉnh triệt để tình trạng trên, bằng chính những quy tắc ứng xử của địa phương và hệ thống pháp luật của đất nước.

Bên cạnh đó, người Việt khi ra nước ngoài cũng cần phải có những quy tắc xử sự chung. Những năm qua, tình trạng du khách Việt có những hành vi xấu xí khi đi du lịch nước ngoài như: chen lấn, xô đẩy, không chịu xếp hàng; gây ồn ào nơi cộng cộng; lấy thừa thực phẩm, thức uống, thậm chí là “cầm nhầm” hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị… đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của quốc gia. Để chấn chỉnh, tháng 4-2016, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chiến dịch ứng xử văn minh khi đi du lịch. Nội dung các quy tắc ứng xử của chiến dịch gồm 10 điều nên và không nên áp dụng cho 3 nhóm đối tượng: khách du lịch, cộng đồng địa phương và DN du lịch.

Tại BR-VT, ngành du lịch chưa ban hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch. Tuy nhiên, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành du lịch và một số địa phương cũng đã rất chú trọng đến vấn đề xây dựng lối hành xử văn minh của người dân địa phương, người hoạt động du lịch đối với du khách. Có nơi như TP.Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản, chủ trương và thực hiện các biện pháp nhằm hướng tới môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Mới đây nhất, tại kỳ họp lần thứ bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Vũng Tàu đã ban hành Kết luận số 129-KL/TU ngày 30-9-2016 về xây dựng văn hóa ứng xử của người dân trong hoạt động du lịch, để TP.Vũng Tàu thực sự xứng tầm, xứng danh là đô thị du lịch văn minh, con người thân thiện và có văn hóa. Ở góc độ quản lý ngành, Sở VHTTDL cũng đang xây dựng 3 đề án: Bảo đảm môi trường du lịch; Bảo đảm an ninh du lịch và Văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch. Khi được thông qua và có hiệu lực, các đề án này sẽ là cơ sở để người dân, các DN du lịch và du khách thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch.

Việt Nam nói chung, BR-VT nói riêng luôn sẵn lòng chào đón du khách nhưng không phải bằng mọi giá. Những hành vi phản cảm, trái thuần phong mỹ tục; những hành vi xâm hại các giá trị du lịch cần được chấm dứt kịp thời hoặc bị xử lý nghiêm khắc. Chúng ta coi trọng phát triển du lịch, nhưng để đi đúng hướng, cần đặt ra và tuân theo những nguyên tắc nhất định.

NGUYỄN ĐỨC

;
.