Về một án kỷ luật

Thứ Sáu, 02/12/2016, 23:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm qua báo chí đưa tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TW) đã ra thông cáo  về việc xử lý và đề nghị thi hành kỷ luật nhiều tổ chức và cán bộ cấp cao có trách nhiệm trong vụ bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Theo đó 7 cá nhân có sai phạm là những người từng giữ chức vụ bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh, thứ trưởng, vụ trưởng, phó trưởng ban thường trực; trong số này 2 người nguyên là ủy viên Trung ương Đảng bị đề nghị thi hành kỷ luật ở mức cảnh cáo. Thông cáo nêu cụ thể sai phạm của từng người và theo UBKT TW, hành vi của các ông, bà này đã gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Từ khi thông tin về vụ Trịnh Xuân Thanh bục phát, mọi người đều nghĩ chắc chắn phải được ai đó giúp sức, nếu không, dù có ba đầu sáu tay thì Trịnh Xuân Thanh cũng không thể tác quái như vậy. Thông cáo của UBKT TW là lời khẳng định bằng chứng cứ cụ thể, rằng những dự cảm của dư luận là có cơ sở.

Cũng không quá bất ngờ khi thấy những người liên quan toàn là cán bộ cấp cao, thuộc top những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức hoặc địa phương. Khuyết điểm chung của họ trong vụ này là vi phạm quy trình đánh giá, luân chuyển, đề bạt, điều động, tiếp nhận, khen thưởng cán bộ. Quy trình là ý chí của Đảng, Nhà nước và nhân dân; quy trình tuy đúng đắn, chặt chẽ, có sức mạnh của kỷ luật nhưng thực tế cũng rất dễ bị vô hiệu, bị biến thành lá bùa che chắn cho mưu đồ của những nhóm lợi ích nếu như người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, các địa phương không gương mẫu thực thi, mà thậm chí còn phớt lờ, cố tình vi phạm.

Việc 7 cán bộ cấp cao bị xử lý trong vụ này cho thấy bất kỳ là ai, ở cương vị nào, nếu không tự rèn luyện, không giữ gìn phẩm chất, không thường xuyên chống chủ nghĩa cá nhân, chống “tự diễn biến”, thì đều có thể suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống và mắc sai phạm. Sai phạm do cố ý của người đứng đầu, của cán bộ cấp càng cao càng có tác hại lớn. Trong bài viết nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phân tích thực trạng và bày tỏ nỗi lòng trăn trở của thế hệ những người đi trước về những vấn đề của đất nước hiện nay. Đó là các biểu hiện của “nhóm lợi ích”, của “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, “sân sau của gia đình”, của sự câu kết giữa quyền lực với lợi ích kinh tế, là việc dàn dựng chính sách để tạo ra những cú “áp-phe” đem về lợi ích siêu lớn cho một số nhóm người, trong khi nền kinh tế bị chao đảo, ngân sách nhà nước bị thiệt hại khủng khiếp. Đó còn là tiêu cực trong công tác cán bộ, khi có biểu hiện chọn người theo tiêu chí “hậu duệ - quan hệ - tiền tệ” cùng với kiểu  mua chức mua quyền như ông Trịnh Xuân Thanh… Theo nguyên Chủ tịch nước, chưa lúc nào Nhà nước ta  lại có nhiều biểu hiện xa lạ với bản chất “của dân, do dân, vì dân”  và tiêu cực nguy hiểm đến vậy.

Trước đây vài năm, cũng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi ấy có nói, mặc dù Đảng nhận định có “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên - kể cả cán bộ cấp cao - thoái hóa biến chất; nhưng không chỉ ra được “bộ phận” ấy nằm ở đâu. Thì đây, 7 người bị xử lý trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh, hay trước đó nguyên bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật Đảng, bị phê bình trước Quốc hội… đã chỉ ra được một vài “ví dụ”. Trước mắt chưa thỏa mãn được lòng dân, nhưng đây là tín hiệu cho thấy tiến bộ của cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.

Mới đây, tại phiên họp Chính phủ tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Nội vụ dự thảo nghị định về chính sách từ chức, tuyển dụng, luân chuyển, sát hạch công chức viên chức nhằm loại bỏ khỏi bộ máy những nhân sự yếu kém. Theo đó, những trường hợp tín nhiệm thấp, không đủ năng lực làm việc, chỉ hứa chứ không làm, hoặc do hoàn cảnh, do sức khỏe mà không thể tiếp tục đảm đương công việc thì sẽ phải từ chức và được từ chức. Nhân vụ kỷ luật nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, dư luận đề nghị Đảng, Nhà nước phải ban hành các quy định mới làm căn cứ pháp lý để xử lý những sai phạm lúc đương chức của người về hưu sao cho đồng bộ các mặt về kỷ luật Đảng, trách nhiệm đền bù thiệt hại vật chất và xử lý hình sự nếu có tội.

Đã có nhiều giải pháp nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ, đảng viên được đề ra trong các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước. Những giải pháp này phải tiếp tục được bổ sung cho phù hợp với diễn biến mới của tình hình, phải được nhắc đi nhắc lại, làm đi làm lại, làm thường xuyên vì đó là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài.

HẢI THANH 

;
.