Phải có người chịu trách nhiệm!

Thứ Hai, 05/12/2016, 23:07 [GMT+7]
In bài này
.

Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã “tuýt còi” Thông tư 58/2015 của Bộ GT-VT về việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ giấy bìa sang vật liệu nhựa (PET). Theo quy định tại điều 57 Thông tư trên, sau ngày 31-12-2016 (đối với GPLX ô tô) và sau ngày 31-12-2020 (đối với GPLX mô tô), ai không đổi GPLX sang vật liệu PET sẽ phải sát hạch lại phần lý thuyết. Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, quy định trên là trái luật.

Ngay sau khi có ý kiến của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GT-VT đã hứa sẽ sửa đổi quy định tại Thông tư 58 theo hướng người dân không bị buộc phải đổi GPLX sang vật liệu PET nếu còn thời hạn hoặc vô thời hạn. Quyết định trên đã được nhiều người dân đón nhận với thái độ hồ hởi. Thế nhưng, trong gần một năm Thông tư 58 có hiệu lực, trên cả nước có khoảng 5,3 triệu GPLX ô tô cùng hàng triệu GPLX mô tô đã được người dân làm thủ tục đổi sang vật liệu PET. Những ngày cuối tháng 11, nhiều người do thiếu thông tin, không tìm hiểu kỹ hoặc nghe tin đồn, đã ùn ùn kéo đến Sở GT-VT các địa phương để đổi GPLX mô tô sang vật liệu PET, gây nên tình trạng quá tải. Chỉ tính riêng mức phí đổi GPLX sang vật liệu PET là 135 ngàn đồng/giấy phép, người dân đã phải tốn một khoản tiền không nhỏ. Đấy là chưa kể, nhiều người phải xin nghỉ làm việc để đi đổi GPLX, mất công sức và thời gian chờ đợi, chi phí đi lại... Vì vậy, có ý kiến cho rằng, Bộ GT-VT ban hành thông tư quy định trái luật, gây thiệt hại cho người dân như vậy thì phải bồi thường, xin lỗi người dân.

Trao đổi với báo chí, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chưa quy định về bồi thường do ban hành văn bản sai, nhưng trong quy định của Chính phủ về việc kiểm tra, xử lý văn bản có quy định về việc cơ quan ban hành văn bản trái luật phải khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, việc khắc phục hậu quả hay bồi thường cho việc ban hành các văn bản trái pháp luật gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Liệu rằng sẽ có người dân nào muốn tốn thêm công sức lần nữa để đi đòi Bộ GT-VT bồi thường cho những chi phí mà họ gặp phải từ việc đổi GPLX? Bởi lẽ, ngoài phí đổi GPLX và phí gửi trả hồ sơ theo đường bưu điện (nếu có) có thể chứng minh được bằng chứng từ, rất khó để chứng minh được các chi phí, phiền toái phát sinh khác từ việc đi đổi GPLX và để được bồi thường là cả chặng đường gian nan. Vì thế, nhiều người đành tặc lưỡi bỏ qua. Bên cạnh đó, việc xử lý trách nhiệm của cơ quan, người tham mưu, xây dựng và người ban hành văn bản trái pháp luật mới chỉ dừng ở mức phê bình, nhắc nhở, kiểm điểm và chưa có quy định cụ thể để thực hiện được các hình thức trách nhiệm nghiêm khắc hơn.

Đó không phải trường hợp ban hành văn bản trái luật duy nhất. Những năm qua, nhiều bộ, ngành đã từng ban hành hoặc tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trái luật hoặc không khả thi như: Thông tư số 33/2012/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT (năm 2012) có điều khoản quy định về việc phải bán thịt động vật trong vòng 8 giờ sau khi giết mổ; Nghị định 71/2012 do Bộ GT-VT soạn thảo, có điều khoản quy định xử phạt người không làm thủ tục sang tên ô tô, xe máy… Vì vậy, sau khi ban hành hoặc có hiệu lực một thời gian ngắn, các cơ quan soạn thảo các văn bản trên đều phải sửa đổi hoặc hủy bỏ các điều khoản trái luật, thiếu tính khả thi.

Tình trạng ban hành văn bản trái pháp luật, thiếu tính khả thi là do các quy định ràng buộc trách nhiệm của công chức nhà nước với công việc chưa chặt chẽ, thiếu chế tài xử phạt, dẫn đến việc tham mưu, xây dựng văn bản thiếu tinh thần trách nhiệm mà hậu quả là người dân và Nhà nước phải gánh chịu. Đã đến lúc, trách nhiệm của những người tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản phải được quy định cụ thể trong luật và những trường hợp làm sai phải bị xử lý nghiêm để tăng sức răn đe, để không còn những văn bản trái luật, thiếu tính khả thi được ban hành thêm nữa. 

NGUYỄN ĐỨC

;
.