Dịch vụ công

Thứ Năm, 22/12/2016, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, công nghệ số, dịch vụ công có ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng. Dịch vụ công giúp người dân giảm thiểu nhiều rủi ro, tiết kiệm thời gian, rất tiện ích. Trên đất nước Thái Lan, tại trụ sở chính quyền cấp xã, phường, việc thực hiện dịch vụ công được tổ chức thực hiện bài bản, hiện đại, chuyên nghiệp. Tại đây, nhiều máy tính được đặt sẵn, mọi công dân có thể đến đây tự chụp ảnh, tự làm thẻ căn cước, theo hướng dẫn của một nhân viên kỹ thuật. Công dân có thể tự thao tác và thực hiện các dịch vụ công đơn giản theo hướng dẫn. Hằng năm, chính quyền cấp tỉnh tổ chức bình chọn các xã, phường “Đạo đức”, theo đó việc thực hiện dịch vụ công hoàn hảo, tiện lợi cho công dân, tránh mọi tiêu cực - xin cho - khi người dân tiếp xúc với chính quyền.

Tại Việt Nam, vài ba năm gần đây, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng công cụ tin học được thực hiện rộng rãi ở nhiều địa phương.Có bài học thành công và có cả bài học thất bại - chưa thành công. Những kết quả bước đầu về sự tiện ích, phục vụ tốt người dân được xã hội  ghi nhận, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, đây đó việc tổ chức dịch vụ công phục vụ nhân dân thiếu đồng bộ, chưa thật sự tiện ích, thậm chí gây phản cảm và có không ít sự nhiêu khê.

Xin nêu một ví dụ. Tháng 12-2016, tôi đến phường X. TP. Vũng Tàu làm thủ tục ủy quyền cho cho vợ nhận lương hưu hàng tháng. Nộp đơn xin được ủy quyền khá lâu, một công chức Tư pháp - Hộ tịch của phường ngồi làm gì đó bên bàn với tay lấy tập giấy xin được ủy quyền của tôi xem lớt phớt. Anh ta chẳng thèm ngước nhìn tôi, tay cầm bút gõ nhẹ vào tờ giấy tôi nộp chờ đến lượt: “Ông làm sai mẫu giấy, về làm lại”. Ơ hay, mẫu này do chị tổ trưởng tổ dân phố đưa cho tôi mà. “Không được, ông thay mẫu khác”. Nói thực, lúc đó tôi rất bực bội, khó chịu, máu nóng chảy rần rần bên màng tai, may mà tôi đã kịp kiềm chế. Thái độ của công chức cơ sở đối với người dân nơi công quyền như vậy là không cho phép. Một nhân viên đáng tuổi đứa con út của mình, sao lại có thái độ hách dịch, nếu không muốn nói là hỗn(!). Tôi nén giận, cầm tập giấy xin được ủy quyền ra ngoài, lẳng lặng quay về nhà... thất vọng.  Thôi thì hãy để  vài hôm sau nguôi giận, tôi lại  đến làm phiền... nơi công quyền vậy.

Dịch vụ công Việt Nam đang ở đâu? Không lẽ chỉ có mỗi việc ủy quyền cho vợ nhận lương hưu thay chồng mà thủ tục nhiêu khê đến vậy. Không có cách nào có thể giảm bớt sự nhiêu khê ư?

Dịch vụ công đang ở đâu? Hàng ngày có bao nhiêu việc cần đến dịch vụ công, như làm chứng minh thư, sao y hộ tịch, đổi chủ quyền nhà, xin cấp sổ “đỏ” cho một thửa đất vừa mua xong...nhưng lại phải tốn bao nhiêu công sức nữa đây, với không ít thủ tục phiền hà?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang kêu gọi (và mạnh tay thực hiện các giải pháp căn cơ về dịch vụ công) xây dựng một chính phủ hành động, chính phủ liêm chính, chính phủ kiến tạo. Để thực hiện tốt chương trình mà Thủ tướng Chính phủ rất tâm huyết, xin hãy mạnh dạn thực hiện các dịch vụ công - minh bạch, công khai mọi việc tới người dân.

Thực hiện tốt dịch vụ công, tốt chính cho phục vụ nhân dân vô điều kiện. Một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động xin hãy bắt đầu từ dịch vụ công - thực hiện dịch vụ công chuyên nghiệp, bài bản, hiện đại, không vụ lợi, không vì nhóm lợi ích. Cái gì có lợi cho nhân dân hãy tích cực và hết sức làm. Cái gì bất lợi cho nhân dân, bất lợi cho sự phát triển chung, phải hết sức tránh. Đó chính là chính phủ - chính quyền của nhân dân:  liêm chính, kiến tạo và hành động.

PHẠM QUỐC TOÀN 

;
.