Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ Hai, 26/12/2016, 22:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25-12, ngành du lịch đã tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam trong năm 2016 (tăng 25,4% so với năm 2015). Sự kiện này là mốc son đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam khi lần đầu tiên đạt con số 10 triệu lượt khách trong một năm. Ngoài ra, năm 2016, ngành du lịch cũng phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400 ngàn tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2015.

Các số liệu trên là kết quả ấn tượng của ngành du lịch, trong bối cảnh phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức: giá dầu còn ở mức thấp; kinh tế thế giới phục hồi chậm; tình trạng xung đột, bất ổn chính trị, khủng bố diễn ra ở nhiều nước châu Âu; ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển từ nhà máy Formosa ở một số tỉnh miền Trung.

Những năm qua, đặc biệt là năm 2016, ngành du lịch đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Cụ thể, năm 2016, Chính phủ tiếp tục miễn visa cho công dân một số nước; lần đầu tiên, Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch (tháng 8-2016, tại Hội An) do Thủ tướng chủ trì. Tại hội nghị, những chỉ đạo của Thủ tướng về các vấn đề then chốt nhằm tháo gỡ khó khăn là tiền đề để tạo sự chuyển biến cơ bản cho phát triển du lịch trong năm 2016 và những năm tới. Tổng cục Du lịch cũng đã tích cực hỗ trợ các tỉnh miền Trung khôi phục các hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển thông qua 2 hội nghị kích cầu du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch miền Trung tại Thái Lan; triển khai chiến dịch nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú trong toàn ngành. 

Các hoạt động như lễ đón tiếp vị khách quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam là rất cần thiết, nhằm tạo ấn tượng với du khách, qua đó truyền tải thông điệp Việt Nam thân thiện, mến khách đến với bạn bè quốc tế. Những vị khách quốc tế thứ 9.999.998, 9.999.999 và thứ 10 triệu chắc hẳn sẽ rất hài lòng khi được lãnh đạo ngành du lịch và địa phương đón tiếp nồng hậu, tặng quà cùng những lời mời trở lại Việt Nam. Họ cũng vui vẻ hứa hẹn khi về nước sẽ giới thiệu với bạn bè về một đất nước Việt Nam xinh đẹp, thân thiện, mến khách và hứa sẽ trở lại. Họ chính là những sứ giả tuyệt vời trong việc quảng bá cho du lịch Việt Nam.

Thế nhưng, thực tế không phải vị khách nào cũng được đón tiếp nồng hậu như thế. Những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện hình ảnh trong mắt du khách quốc tế, nhưng đây đó vẫn còn những hình ảnh, hành vi không đẹp, khiến nhiều du khách “một đi không trở lại” như: tình trạng “chặt chém”, ép giá, ép mua; ăn xin, ăn cắp vặt, đeo bám và chưa bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách còn xảy ra ở nhiều nơi. Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm chưa được quan tâm. Thái độ ứng xử của một bộ phận người làm du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, gây bức xúc trong du khách. Thông qua báo chí và các trang mạng xã hội ở nước ngoài, nhiều du khách quốc tế đã từng phàn nàn về những mặt tiêu cực của du lịch Việt Nam, khiến ngành du lịch Việt Nam “mất điểm” trong mắt du khách quốc tế, ngay cả khi họ chưa đặt chân đến với chúng ta.

Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế và phấn đấu đến năm 2020, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với đóng góp của ngành du lịch chiếm tỷ trọng 10% GDP. Muốn ngành du lịch tăng trưởng bền vững và đạt được các mục tiêu đó, ngành du lịch cần tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ để làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, để du khách quốc tế không còn những nỗi sợ khi đến Việt Nam, như Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từng phát biểu tại hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch gồm: cướp giật, trộm cắp, kẹt xe, tai nạn giao thông, thái độ phục vụ khách, nhà vệ sinh mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Những việc làm này không quá tốn kém, có thể thực hiện được (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đang làm rất tốt), nhưng đòi hỏi sự chung tay góp sức của các ngành, các địa phương và mỗi người dân, chứ không chỉ của riêng ngành du lịch!

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.