Chuyên nghiệp và minh bạch

Thứ Sáu, 09/12/2016, 09:43 [GMT+7]
In bài này
.

Người bạn tôi kinh doanh nhà hàng hải sản tươi sống nổi tiếng ở Vũng Tàu mấy hôm nay chộn rộn việc thiết kế một bộ ảnh giới thiệu các món ăn, phòng đãi tiệc, địa chỉ nhà hàng… Chị hào hứng kể, chị rất vừa ý với những bức ảnh thể hiện được view đẹp của nhà hàng nhìn về hướng biển vào lúc hoàng hôn, sảnh đón tiếp khách rộng rãi với những hồ trữ hải sản tươi sống bằng kính trong veo thấy cả cá tôm bơi lội; hoạt động của bộ phận bếp nấu một chiều sạch sẽ, hợp vệ sinh; những món ăn được trình bày bắt mắt với bảng giá cụ thể cho từng món; đội ngũ nhân viên phục vụ mặc đồng phục đón tiếp khách từ bãi xe đến tận bàn ăn... Chị cho hay chị sẽ “đẩy” bộ ảnh lên trang web của nhà hàng, chuyên mục ẩm thực - giải trí trên trang điện tử của báo địa phương, các trang giới thiệu địa chỉ ẩm thực của du lịch Việt Nam và đặc biệt là đăng trong Cẩm nang du lịch BR-VT 2017 do Sở VH-TT-DL tỉnh đang chuẩn bị ấn hành.

Được biết, Cẩm nang du lịch BR-VT 2017 không chỉ giới thiệu về các danh lam thắng cảnh của tỉnh mà còn đăng tải các thông tin hữu ích về hệ thống các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, địa chỉ mua sắm - dịch vụ du lịch tin cậy dự kiến được phát miễn phí đến tận tay du khách trong và ngoài nước, các công ty du lịch lữ hành, nhằm mở rộng kênh thông tin về du lịch BR-VT. Chương trình này đang được sự tiếp nhận hào hứng của nhiều DN dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh với sự kỳ vọng mang đến cho du khách thông tin cụ thể hoạt động, sản phẩm dịch vụ của đơn vị bằng con đường chính thống với độ tin cậy cao.

Việc làm này thực sự không phải là mới, nhưng trong thời điểm bùng nổ nhiều luồng thông tin trái chiều như hiện nay về du lịch BR-VT: người khen nhiều điểm đến hấp dẫn, thân thiện, giá cả phải chăng cũng nhiều; kẻ chê chán ngắt, buồn tẻ, giá cả “trên trời dưới đất” cũng không ít, thì sự có mặt của sản phẩm thông tin bổ ích như Cẩm nang du lịch được ngành chức năng phối hợp với các đơn vị dịch vụ du lịch tổ chức và phát hành là hết sức cần thiết và hữu ích với cả người bán lẫn người mua dịch vụ. Trên thực tế, rất nhiều nhà hàng, khách sạn, điểm dịch vụ tự bỏ tiền túi ra làm trang web, in brochure, in card đăng tải các thông tin sản phẩm, dịch vụ phát cho khách. Tuy nhiên, mức độ của các ấn phẩm “cây nhà lá vườn” chỉ mới đáp ứng một phần rất nhỏ về nhu cầu thông tin dịch vụ mà du khách cần biết. “Hơn nữa, xét về mặt pháp lý thì những ấn phẩm đơn lẻ do chính chủ các nhà hàng thiết kế, tự phong hạng sao và thuê đội ngũ tiếp thị là xe ôm, nhân viên tiếp thị phát cho khách bất kỳ ở đâu khi gặp trên đường phố thì chưa thể nào tạo độ tin cậy cao. Nên đôi khi nhận được những mẩu quảng cáo, brochure như vậy chúng tôi lại càng  e ngại, không biết có nên đến thử cho biết hay không”, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho hay. Nhóm du khách người Úc vừa đến Vũng Tàu để tham dự chương trình Lễ hội Diều quốc tế 2016 cũng nhận xét: “Khi đặt chân đến Bãi Thùy Vân và nhận phòng nghỉ tại KDL có thế mạnh về chiều dài bãi biển sạch và đẹp như KDL Biển Đông chúng tôi mới biết rằng, người hướng dẫn viên đã chọn cho tôi một địa chỉ đẹp, phù hợp với ý muốn được thưởng lãm những cánh diều trên bầu trời Vũng Tàu, vùng biển nhiệt đới nắng vàng quanh năm khá độc đáo Việt Nam. Tôi mong rằng thông tin về điểm du lịch của các bạn được thông tin nhiều hơn nữa, chi tiết hơn nữa và rộng rãi hơn nữa trên các kênh truyền thông địa phương, quốc gia và quốc tế”.

“Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội quảng bá trong làm ăn, nhất là từ kênh thông tin chính thức, đáng tin cậy của địa phương”, một chuyên gia kinh tế trong tư vấn cho các DN khởi nghiệp nhấn mạnh. Đối với du lịch BR-VT, một ngành kinh doanh truyền thống có bề dày khởi nghiệp có lẽ đã gần cả trăm năm nay, thì lời khuyên này cho đến nay vẫn còn nóng hổi tính thời sự. Giới thiệu, quảng bá và cam kết thực hiện đúng những thông tin được cung cấp là một bước cơ bản của tính chuyên nghiệp và minh bạch trong kinh doanh. Một  nhà hàng có thể bán được hàng trăm triệu đồng cho một ngày lễ đông khách vẫn rất cần lời giới thiệu mang tính chất quảng bá, khẳng định thương hiệu của họ trên thương trường. “Chúng tôi sẵn sàng đóng góp chi phí in ấn, không chỉ làm Cẩm nang dày hàng trăm trang, mà ngay cả những tờ rơi vài mươi trang in ấn đẹp với hình ảnh bắt mắt, thông tin chính xác, đúng mực, cùng sự xác nhận của chính quyền địa phương, của ngành quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, cụ thể là sở VH-TT-DL tỉnh”; “Những sản phẩm quảng bá này được trao đúng nơi, phát đúng chỗ và được người nhận đón lấy một cách thích thú, trân trọng thì tôi cho rằng, không chỉ DN chúng tôi được lợi bởi tên tuổi, chất lượng dịch vụ được khẳng định, loan truyền; mà chính ngành du lịch của tỉnh chúng ta cũng thể hiện được tính chuyên nghiệp và minh bạch trong kinh doanh cũng như trong quảng bá hình ảnh du lịch BR-VT ra bạn bè các tỉnh và nước ngoài” - nhiều DN kinh doanh khách sạn góp ý.

Chuyên nghiệp và minh bạch hoàn toàn không phải là những từ sáo rỗng mà chính là một nghệ thuật trong kinh doanh. Hiệu quả của sự chuyên nghiệp và tính minh bạch sẽ được gặt hái, trước hết từ sự hài lòng và mức độ tin cậy của từng du khách được nâng lên trong đánh giá về cách làm của du lịch BR-VT, dù là ở một việc làm rất nhỏ trong chuỗi các hoạt động quảng bá thông tin. 

NGỌC MINH

;
.