Bộ trưởng hỏi, ai trả lời?

Thứ Sáu, 09/12/2016, 22:59 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây vài ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến thị sát 4 bệnh viện trực thuộc tại Hà Nội. Trong đợt thị sát này, vị bộ trưởng đã để lại ấn tượng khó quên khi chứng kiến 4 bệnh nhân phải sử dụng chung 1 giường bệnh (tại Bệnh viện K). Ấn tượng để lại trong lòng bạn đọc không phải bởi chuyến thị sát của Bộ trưởng mà bởi câu hỏi: Bác sĩ ngồi 4 người/giường được không? Câu hỏi này được Bộ trưởng Tiến đặt ra cho chính những bác sĩ và lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương, là một bệnh viện chuyên khoa trực thuộc Bộ Y tế!

Câu hỏi nghe có vẻ hơi ngược, bởi, chỉ có chính Bộ Y tế, lãnh đạo bệnh viện mới là người trả lời, còn câu hỏi lẽ ra nên thuộc về phía bệnh nhân, những người đang phải ngày đêm nằm ghép 4 người/1 giường bệnh! 4 bác sĩ khỏe mạnh thử ngồi trên 1 giường trong suốt cả ngày xem có chịu được không, chứ chưa nói 4 bệnh nhân là những người không khỏe mạnh, thậm chí còn mắc  trọng bệnh phải nằm chung trên 1 giường bệnh trong nhiều ngày, dù không chịu được vẫn cố mà chịu…

Còn nhớ, vào tháng 1-2015, chính Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ tại buổi họp tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2014 rằng: “Trong tương lai, những hình ảnh bệnh nhân nằm ghép, chật chội, không có chỗ nằm sẽ mãi mãi đi vào dĩ vãng”! Bộ trưởng Bộ Y tế còn khẳng định rất chắc chắn rằng, trong năm 2015, Bộ Y tế sẽ khắc phục tình trạng này. Cùng với chia sẻ ấy, ngay trong đầu năm 2015 đã có tới gần 2/3 (23/38) bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép. Khi được báo chí hỏi, Bộ trưởng trả lời rằng, việc cam kết này không phải vì thành tích.

Ấy vậy mà, suốt cả 2 năm trôi qua, khi thị sát ở bệnh viện trực thuộc, Bộ trưởng vẫn phải tự đặt câu hỏi: 4 bác sĩ ngồi trên 1 giường bệnh suốt cả ngày có chịu được không? Cũng trong 2 năm qua, dư luận đã rất tán thành khi Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng không chỉ ở ngay Bộ, các Cục mà còn ở tất cả các bệnh viện trên cả nước. Vậy nhưng, những đường dây nóng này xem ra vẫn chưa phát huy hết tác dụng khi tình trạng nằm ghép vẫn kéo dài và không phải là hiện tượng hiếm gặp ở một số bệnh viện tuyến Trung ương, nhưng tận… 2 năm sau Bộ trưởng mới phát hiện được trong chuyến thị sát. Bên cạnh đó, những lần Bộ trưởng thị sát đều được bệnh nhân, thân nhân vây quanh để “mách” nhiều bức xúc. Trong số nhiều bức xúc ấy có vấn đề về thái độ phục vụ, phân biệt đối xử của nhân viên y tế với bệnh nhân; về vấn đề bệnh nhân, thân nhân phải tiết kiệm, không dám thuê nhà trọ mà ngủ, sinh hoạt ngay ở chân cầu thang bệnh viện chỉ để “chi các khoản tế nhị” khác…

Y tế, một lĩnh vực sát sườn với người dân, nhân viên y tế vẫn được coi là “làm dâu trăm họ”, tất nhiên khó tránh khỏi “điều nọ, tiếng kia”, bởi, công bằng mà nói, trong thời gian qua, ngành y tế đã rất nỗ lực để cải thiện về chất lượng khám chữa bệnh, trong đó có cả đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân thì lại là một câu chuyện dài, buộc ngành y tế phải nỗ lực vượt bậc hơn thế. Ngay cả ở BR-VT, một địa phương được Bộ Y tế đánh giá cao về công tác y tế nói chung và chất lượng khám chữa bệnh nói riêng cũng chưa làm hài lòng người dân. Tại Kỳ họp thứ ba, HĐND khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021 trong 3 ngày qua, Giám đốc Sở Y tế đã phải giải trình chất vấn xung quanh vấn đề y đức của nhân viên y tế; trong đó chủ yếu là về thái độ phục vụ và cả về chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ. Nếu không xét đến khía cạnh phải nằm ghép giống như ở Bệnh viện K Trung ương là 4 người/1 giường bệnh thì vị tổng tư lệnh của ngành y tế BR-VT cũng phải xem xét lại khi thừa nhận rằng có tình trạng “phong bì” ở bệnh viện, nhưng chưa có cơ sở để xử lý. Số lượng đơn thư phản ánh của bệnh nhân, thân nhân đã có xu hướng gia tăng và sự phàn nàn của cử tri cũng không phải là ít qua các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND trong thời gian gần đây. Ngay cả việc, ngành y tế vừa thu hút được 46 bác sĩ về địa phương công tác thì đồng thời cũng “làm mất” 23 bác sĩ khác. Nhiều tâm tư “khó nói” của bác sĩ đã được gửi đến HĐND tỉnh.

Thiết nghĩ, không còn chần chừ gì nữa, lãnh đạo ngành y tế cần phải ngay lập tức vào cuộc với những biện pháp mạnh mẽ trong quản lý, điều hành, sớm chấn chỉnh tác phong, thái độ phục vụ và cải thiện chất lượng chuyên môn, cũng như môi trường bệnh viện để đạt được sự hài lòng cao từ nhân dân.

THẢO LINH

;
.