Bỏ điểm sàn đại học

Thứ Ba, 27/12/2016, 22:48 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về thông tin Bộ GĐ-ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh 2017, trong đó nổi bật nhất là dự kiến sẽ không đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng, hay nói khác là bỏ điểm sàn trong tuyển sinh đại học năm tới. Luồng ý kiến ủng hộ việc bỏ điểm sàn cho rằng, bỏ điểm sàn đồng nghĩa với việc cho phép các trường đại học có quyền tự chủ trong tuyển sinh, đây là xu hướng phát triển tất yếu của giáo dục đại học. Mỗi trường có quyền đưa ra một điểm sàn phù hợp với tiêu chuẩn tuyển sinh, điều kiện giảng dạy và yêu cầu về chất lượng đào tạo của trường. Vì vậy, không có nghĩa bỏ điểm sàn là đồng loạt các trường đều hạ tiêu chí đầu vào. Trên thế giới nhiều trường đại học không có chế độ xét tuyển mà chỉ cần ghi danh vào học, nhà trường chịu trách nhiệm chương trình giảng dạy và bảo đảm chất lượng đầu ra. Thí sinh căn cứ vào học lực và khả năng tài chính của mình để tự chọn trường học phù hợp.

Bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại việc bỏ điểm sàn trong điều kiện chất lượng các trường đại học ở nước ta chưa đồng đều sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Thứ nhất, nếu bỏ điểm sàn các trường sẽ tuyển sinh đại học tràn lan, chất lượng đầu vào thấp. Đặc biệt là hệ thống các trường đại học dân lập tốp 2,3 lâu nay vốn gặp khó trong tuyển sinh đầu vào, thì đây là cơ hội để “vét” sinh viên cho đủ số lượng. Trong khi đó, chương trình đào tạo, chất lượng giảng dạy của nhà trường không bảo đảm, dẫn đến chất lượng đầu ra thấp là hệ quả tất yếu. Và điều đáng lo ngại hơn là tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp sẽ càng tăng nếu đầu vào đại học thiếu sàng lọc.

Thời gian qua, ngành giáo dục đào tạo đã có nhiều nỗ lực trong việc phân luồng đào tạo nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” bằng việc khuyến khích mở thêm nhiều trường dạy nghề, tăng cường tư vấn trước mùa tuyển sinh để học sinh chọn trường phù hợp với sức học và yêu cầu thị trường lao động. Nhờ vậy, kỳ thi ĐH năm 2016 đã có 32% học sinh không thi vào đại học mà chọn các trường nghề (con số này của năm 2014 chỉ từ 2,5-3,5%). Theo khảo sát của Tổng cục Dạy nghề, cũng trong năm 2016, tỷ lệ sinh viên các trường cao đẳng nghề ra trường có việc làm ngay đạt đến 70%, trong khi đó, 5 năm qua có tới 230 ngàn cử nhân ra trường không biết đi đâu về đâu. Nhiều em phải “học ngược”, tức là trở lại trường trung cấp học nghề, hoặc chọn con đường học lên thạc sĩ theo kiểu “đại học cấp 5” với hy vọng ra trường dễ kiếm việc làm hơn.

  Từ thực tế đó cho thấy, bước đầu việc phân luồng đào tạo đã có hiệu quả; là định hướng đúng đắn của ngành giáo dục trong bối cảnh đất nước đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp, rất cần đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề. Vì vậy, có thể nói, ý kiến lo ngại về hệ quả của việc bỏ điểm sàn là hoàn toàn có cơ sở. Qua khảo sát thực tế, báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, từ khi có thông tin về dự kiến bỏ điểm sàn, một bộ phận học sinh có học lực trung bình tỏ ra vui mừng vì bỏ điểm sàn đồng nghĩa với việc các em có nhiều cơ hội được bước chân vào cánh cổng trường đại học. Nhiều em thay đổi ý định nộp hồ sơ thi vào các trường cao đẳng, trung cấp nghề để chuyển sang thi đại học với hy vọng tương lai sẽ có được tấm bằng đại học cho “bằng chị, bằng em”. Tâm lý đó rõ ràng đang đi ngược lại với chủ trương phân luồng đào tạo mà mấy năm qua ngành giáo dục đã nỗ lực thực hiện.

Nếu việc bỏ điểm sàn tuyển sinh đại học được thực thi trong năm 2017 hay những năm tiếp theo thì đối tượng trung tâm vẫn là học sinh. Quyết định chọn đại học hay trường nghề là phụ thuộc ở chính suy nghĩ của các em. Cho dù cánh cổng đại học có rộng mở thì vấn đề cần xác định vẫn là năng lực, sở trường và điều kiện kinh tế gia đình của bản thân học sinh. Vì vậy, ngay từ bây giờ nhà trường, gia đình cần phối hợp cùng các cơ sở giáo dục thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp để các em có quyết định đúng đắn trong việc chọn hướng đi cho tương lai. Điều đó mới thật sự có ý nghĩa quan trọng hơn hết.

LAM PHƯƠNG

;
.