Lòng tin và sự bình đẳng

Thứ Ba, 22/11/2016, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị quyết về tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020 vừa được Quốc hội thông qua có một nội dung đáng chú ý là phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân (KTTN). Không chỉ dừng lại ở việc phát triển các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, Nhà nước còn chủ trương thúc đẩy hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh để làm nòng cốt và các mũi nhọn kinh tế.

Trong quá trình đổi mới, Đảng và Nhà nước ta nhìn nhận ngày càng đúng về KTTN. Từ một thành phần “phi xã hội chủ nghĩa, phải tiếp tục cải tạo” (Đại hội VI), KTTN được nhìn nhận là “một bộ phận kinh tế” - nhưng thứ yếu, chỉ được phát triển trong khuôn khổ nhất định (Đại hội VII), tiến lên “một bộ phận cấu thành quan trọng” của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN (Đại hội XIII và IX), trở thành “một trong những động lực” của nền kinh tế (Đại hội X và XI) và ngoạn mục hơn, bây giờ còn là “một động lực quan trọng”, được khuyến khích phát triển ở “hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế” (Đại hội XII).

Cùng với việc nhận thức thay đổi, Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và pháp luật để bảo đảm cho sự phát triển của KTTN và kết quả đạt được là rất lớn. Cả nước hiện có khoảng 500 ngàn DN thuộc khu vực KTTN, chiếm gần 90% số DN của cả nước. Mười tháng đầu năm 2016 có 91 ngàn DN thành lập mới và năm 2016 sẽ là năm lập kỷ lục lịch sử cho nền kinh tế Việt Nam khi số DN thành lập mới có thể vượt mốc 100 ngàn. Trong giai đoạn 2006-2015, khu vực KTTN đóng góp gần 50% GDP cả nước, 30% giá trị tổng sản lượng công nghiệp, 64% tổng lượng hàng hóa, 80% tổng mức bán lẻ và dịch vụ; thu hút 51% lao động, tạo ra 1,2 triệu việc làm mới mỗi năm ...

Như vậy là, bằng sự phát triển bền bỉ, KTTN đã khẳng định vai trò lịch sử của mình và được Đảng, Nhà nước, xã hội tin tưởng để trao cho những trách nhiệm ngày càng lớn.

Nhưng, có một thực tế là trong công tác quản lý của Nhà nước và tâm lý xã hội, KTTN lâu nay vẫn bị không ít sự phân biệt đối xử. So với các loại hình DN khác, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước (DNNN), các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) luôn gặp khó và thua thiệt  trong việc tiếp cận cơ hội đầu tư, đất đai, nguồn vốn tín dụng… Theo các nhà kinh tế, 70% tín dụng hiện nay là dành cho khoảng 2% DN lớn, số DN vừa may ra được hưởng 5%, còn 95% DN nhỏ và siêu nhỏ (số lượng khoảng 400 ngàn) chỉ hưởng được khoảng 20 - 25% tín dụng mà thôi. DNNN chỉ chiếm 0.9% về số lượng, 12,8 % về lao động, tạo ra 32% GDP của cả nước nhưng chiếm tới 25,9% vốn và các nguồn lực đầu tư. DNNN làm ăm thua lỗ đến đâu cũng có Nhà nước giải cứu; có DN thua lỗ đến mức không thể vực dậy được nhưng cũng không cho phá sản - nghĩa là “chết” mà không được “chôn”… Những phân biệt ấy làm cho DNTN phải hoạt động trong môi trường kinh doanh không thuận lợi, bị cạnh tranh bất bình đẳng và tất nhiên là bị cản trở không nhỏ đến việc phát triển.

Nay Nghị quyết về tái cơ cấu kinh tế đã phát một tín hiệu mạnh mẽ cho việc loại bỏ bất bình đẳng này, đó là QH chủ trương xử lý dứt điểm các DNNN thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả theo các nguyên tắc thị trường, chấm dứt việc bơm vốn giải cứu DNNN và tổ chức tín dụng làm ăn không hiệu quả. Theo giới phân tích, chính sách này thực chất là sự chấm dứt bao cấp đối với DNNN, mở đường để các nguồn lực của xã hội như vốn, đất đai, cơ hội kinh doanh... trước đây ưu ái dành cho DNNN nắm giữ phần lớn, được đem phân bổ hợp lý cho mọi thành phần kinh tế, trong đó có KTTN. Chủ trương này dù ít hay nhiều, dù gián tiếp hay trực tiếp, cũng giúp ích cho sự phát triển của khu vực KTTN và giảm dần quy mô hoạt động của DNNN.

Được nâng cao độ tin cậy chính trị từ phía Nhà nước, được hoạt động trong môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng, khu vực KTTN sẽ phát triển xứng tầm là “một động lực quan trọng” của nền kinh tế cả nước.

HẢI THANH

;
.