Nhân rộng điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 23/05/2013, 06:36 [GMT+7]
In bài này
.

14 tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí viết về chủ đề  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tỉnh ủy phát động vừa được Ban giám khảo cuộc thi tuyển chọn để trao giải thưởng trong đợt I, nhân sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Được chính thức phát động từ tháng 7-2012, tính đến cuối tháng 4-2013, cuộc thi đã thu hút 217 tác phẩm tham gia, trong đó về văn học nghệ thuật có 51 tác phẩm và về báo chí có 166 tác phẩm. Kết quả nêu trên tuy mới chỉ là bước đầu nhưng đã khẳng định cuộc thi viết về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang thu hút nhiều văn nghệ sĩ, các nhà báo và nhân dân trong tỉnh tham gia. Trong quá trình tập hợp và tiến hành chấm giải, ở mảng văn học nghệ thuật, xét thấy số lượng các tác phẩm ở các thể loại còn chưa nhiều và không ít tác phẩm về nội dung chủ đề còn chưa đáp ứng với yêu cầu của cuộc thi, nên Ban giám khảo cuộc thi đã quyết định sẽ tổ chức chấm và trao giải trong đợt II vào tháng 5-2015. Riêng đối với các tác phẩm báo chí, Ban giám khảo đã quyết định chọn trao giải trong đợt I, dự kiến trong tháng 5-2013, cho 14 tác phẩm, trong đó có 2 giải A, 3 giải B, 3 giải C và 6 giải khuyến khích.

Có thể thấy, những tác phẩm báo chí đạt giải trong đợt I chủ yếu tập trung ở các tác giả là những hội viên – nhà báo đang công tác tại hai cơ quan báo chí: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu và đài PTTH tỉnh. Đây là những tác phẩm được tuyển chọn từ hàng trăm bài viết được đăng trên báo và phát trên đài phát thanh và truyền hình trong thời gian qua, viết về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phát huy những kết quả từ công tác tuyên truyền trên báo chí từ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị những năm trước, các cơ quan báo chí trong tỉnh và các nhà báo tiếp tục duy trì các chuyên mục, chuyên trang về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Nội dung của các tác phẩm không chỉ dừng lại ở việc tiếp tục tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà đã tập trung phản ánh các phong trào học tập và làm theo Bác ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nhiều tác phẩm đã đi sâu phản ánh đậm nét và sinh động các tập thể, cá nhân có những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực về phong trào làm theo Bác. Từ việc đề ra các chuẩn mực, phù hợp với đặc điểm công việc của mình, thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị đã có những cách làm hay, dù nhỏ nhưng lại cụ thể, dễ thực hiện. Bên cạnh những kết quả nổi bật nói trên, các tác phẩm báo chí tham dự giải còn một số hạn chế, tồn tại như: Số tác phẩm viết về đề tài chưa nhiều và chỉ mới tập trung ở một số tác giả được phân công viết về mảng đề tài này. Nội dung phản ánh ở nhiều bài viết còn khô cứng, chưa sinh động hấp dẫn, đa số các tác phẩm báo chí đều thiếu chiều sâu cảm xúc. Chính điều này khiến cho các điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác thiếu sức lay động, hạn chế sự lan tỏa của những cá nhân, tập thể làm tốt.

Hiện nay, các ngành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đang tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong dịp này, nhiều tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác được tôn vinh. Trên thực tế, đây là những tấm gương rất đáng được nhân rộng bởi tuy chỉ là  những việc làm nhỏ nhưng lại có hiệu quả thiết thực. Để cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gặt hái được những kết quả tốt hơn, các cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần tiếp tục sâu sát với cơ sở, kịp thời phát hiện những nhân tố mới, những điển hình về học tập và làm theo Bác để phản ánh ánh, tuyên truyền, từ đó làm cho tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh lan tỏa trong toàn Đảng, toàn dân và góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

NGUYỄN MINH

;
.