Niềm tin trở lại với U22 Việt Nam

Thứ Sáu, 12/05/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

U22 Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ qua từng trận đấu tại SEA Games 32. Lối chơi được định hình rõ ràng. Các cầu thủ trẻ thể hiện bản lĩnh và sự tự tin cần thiết. Khởi đầu trong nghi hoặc, nhưng HLV Philippe Troussier và các học trò đang dần lấy được niềm tin nơi người hâm mộ.

Văn Tùng với 4 bàn thắng sau 3 trận đang trở thành niềm hy vọng lớn trên hàng công của U22 Việt Nam.
Văn Tùng với 4 bàn thắng sau 3 trận đang trở thành niềm hy vọng lớn trên hàng công của U22 Việt Nam.

Ngày càng tiến bộ

Đội tuyển U22 Việt Nam bước vào hành trình bảo vệ tấm huy chương Vàng SEA Games với tiền đề là 5 trận thua liên tiếp dưới thời HLV mới. Dù chỉ là giao hữu, nhưng lối chơi của đội bóng trẻ thật sự làm giới chuyên môn và người hâm mộ lo lắng.

Tuy nhiên, màn trình diễn từ đầu SEA Games 32 của U22 Việt Nam xứng đáng nhận được sự khen ngợi. Trong 3 trận đầu, khi gặp những đội bóng yếu hơn, dù có cách nhập cuộc khác nhau, nhưng ông Troussier luôn chọn thời điểm tăng tốc để “kết liễu” đối thủ đúng lúc. Đặc biệt, lối chơi chủ động kiểm soát bóng mà tân HLV người Pháp muốn xây dựng được thực hiện nhuần nhuyễn và hiệu quả. Trong số các bàn thắng của đội, có nhiều bàn đến từ những pha phối hợp bài bản và đẹp mắt.

Còn trong trận đấu với Thái Lan, dù chỉ có kết quả hòa 1-1, nhưng có thể xem đây là trận đấu hay nhất của U22 Việt Nam kể từ đầu giải. Nhận bàn thua ngay từ phút thứ 3, nhưng đội hình gồm đa số là các cầu thủ dự bị đã không nao núng, tuân thủ đúng đấu pháp của HLV để chủ động cầm bóng chắc, dồn ép và tạo ra nhiều cơ hội về phía khung thành đối thủ.

Quan trọng hơn, U22 Việt Nam đã dám cầm bóng, dồn ép liên tục Thái Lan. Các cầu thủ tấn công cũng mạnh dạn và thường xuyên thực hiện các tình huống qua người trước hậu vệ đối thủ. Đây là điều dù là ở cấp đội tuyển hay các lứa trẻ chúng ta không thường làm được trước người Thái. Chính các cầu thủ Thái Lan sau trận đấu cũng nhận định, U22 Việt Nam hiện nay đang thi đấu cực tốt, thậm chí nhỉnh hơn kỳ SEA Games 31 - giải đấu mà chúng ta đã giành huy chương Vàng.

Hạn chế những sai lầm cá nhân

Do thua về hiệu số, U22 Việt Nam đứng nhì bảng nên ở bán kết phải đối đầu với đối thủ được đánh giá rất cao là Indonesia. Được đánh giá có tiến bộ, nhưng muốn chiến thắng và giành quyền vào chung kết, HLV Troussier và các học trò còn nhiều việc phải làm. Quan trọng nhất là hạn chế các sai lầm cá nhân. Từ đầu giải đến nay, U22 Việt Nam nhận 3 bàn thua, tất cả đều tới từ các tình huống như vậy. Đó là pha phản lưới nhà của Tiến Long, pha bắt bóng lập bập tạo cơ hội đá bồi cho đối phương của Quan Văn Chuẩn hay cú trượt ngã của Lương Duy Cương trong trận gặp Thái Lan.

Trong các trận đấu trước, cả hệ thống phòng ngự lẫn cá nhân mắc sai lầm đã cho thấy bản lĩnh và giữ được sự bình tĩnh, nhưng vòng bán kết sẽ hoàn toàn khác. Một sai lầm dù là nhỏ nhất vẫn sẽ phải trả giá đắt.

Về đội hình xuất phát trận bán kết tới đây, các cầu thủ trong đội hình chính thức được dự báo sẽ trở lại. Văn Tùng có phong độ cao sẽ chơi ở vị trí trung phong cắm. Thanh Nhàn, Thái Sơn hay Đức Phú được dự báo nhận nhiệm vụ cầm nhịp lối chơi.

Vị trí sẽ khiến ông Troussier phân vân là thủ môn. Đoàn Huy Hoàng trong trận đấu với Thái Lan đã có màn trình diễn tốt, ở cả các tình huống ra vào lẫn phản xạ, nhưng Quan Văn Chuẩn có lẽ vẫn sẽ là lựa chọn số 1. Ngoài ra, “Phù thủy trắng” được cho là sẽ có một số sự thay đổi đột biến ở trận đấu quan trọng sắp tới.

Nhưng dù ai được chọn ở đội hình chính, màn trình diễn tốt của các cầu thủ dự bị trước Thái Lan cũng giúp người hâm mộ yên tâm về chiều sâu của U22 Việt Nam. Điều này thực sự quan trọng bởi thể lực của cả đội đang bị bào mòn do lịch thi đấu và thời tiết khắc nghiệt tại Campuchia.

HÀN GIANG

;
.