VÒNG LOẠI WORLD CUP 2022 KHU VỰC CHÂU Á: Thắng Malaysia bằng những cú sút xa?

Thứ Tư, 09/06/2021, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Đối đầu Việt Nam, không ngạc nhiên nếu ông Tan Cheng Hoe cho Malaysia chơi phòng ngự phản công, rình rập thời cơ để ghi bàn. Việt Nam thì dù gì cũng phải thắng trận này để củng cố ngôi nhất bảng G trước khi đá trận cuối với chủ nhà UAE.

Việt Nam có thể hạ Malaysia bằng những cú sút xa?
Việt Nam có thể hạ Malaysia bằng những cú sút xa?

SÚT XA - VŨ KHÍ LỢI HẠI CỦA VIỆT NAM

Lượt đi ở Mỹ Đình, chúng ta chơi lấn lướt Malaysia, chúng ta cầm bóng nhiều hơn đối thủ nhưng chỉ có thể thắng tối thiểu 1-0 nhờ pha tung móc ấn tượng của Quang Hải.

Ngoài bàn thắng ấy, tuyển Việt Nam không tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trước Malaysia do đối thủ đá phòng ngự số đông, chơi kỷ luật và đá khá tập trung. Trong cuộc tái đấu người Mã ngày 11/6 này, ông Park chắc chắn hiểu rằng đó vẫn sẽ là một trận đấu không dễ dàng với tuyển Việt Nam.

Làm sao để phá lưới Malaysia khi “người mở khóa” Quang Hải không thể góp mặt vì án treo giò? Lối chơi đặc trưng của đội tuyển Việt Nam ông Tan Cheng Hoe cũng đã nhận diện.

Muốn một lần nữa thắng ván cờ cân não với người đồng nghiệp Malaysia, ông Park cần dùng chiêu gì đó mà trước nay chúng ta ít dùng bởi chỉ thế mới có thể khiến đối thủ bất ngờ.

Nhưng chiêu đó có thể là gì? Việc phối hợp nhanh ở đoạn ngắn rồi tìm cách đưa bóng vào cấm địa Malaysia và dứt điểm không đơn giản vì chúng ta có thể không có nhiều khoảng trống và thời gian để xử lý bóng.

Nhưng tuyển Việt Nam không nhất thiết phải tiếp cận gần khung thành Malaysia. Những gì thể hiện trước Indonesia cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể làm nên chuyện bằng những cú sút xa.

Những pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm vốn là miếng đánh các đội vẫn hay dùng để “giải mã” những đối thủ đá phòng ngự số đông, khi đối thủ không cho họ có cơ hội dứt điểm thoải mái trong vòng cấm.

Trước Indonesia, Quang Hải ghi bàn đẹp mắt sau một cú sút xa. Xuân Trường thiếu chút nữa ghi tên mình trên bảng điện tử bằng một cú đá dội xà tầm 30m. Trước khi rời sân, Tuấn Anh cũng có pha bắt vô lê từ ngoài vòng cấm khiến thủ môn Indonesia phải đẩy bóng giải nguy.

Đó là minh chứng cho thấy tuyển Việt Nam thời điểm này hoàn toàn có thể biến những cú sút xa thành một thứ vũ khí để tạo khác biệt. Trước Malaysia, chúng ta mất Quang Hải vì án treo giò, Tuấn Anh cũng chưa chắc kịp bình phục nhưng ông Park vẫn còn những cầu thủ sút xa tốt như Xuân Trường, Hoàng Đức, Tiến Linh hay Trọng Hoàng…

Nếu gặp khó khăn trong việc đưa bóng vào cấm địa Malaysia, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể phá bế tắc bằng những cú sút xa. Đó là miếng đánh người Mã không dễ đề phòng.

AI SẼ LÀ “NHÂN TỐ X”?

Làm thế nào để đánh bại Malaysia khi không có Quang Hải? Nếu nhìn vào tỷ số 4-0 của trận UAE - Malaysia thì nhiều người có thể bị đánh lừa. UAE tuy thắng đậm, tuy cầm bóng nhiều hơn, lấn lướt đối thủ nhưng thực tế họ chỉ có thể ghi bàn dễ dàng trong 10 phút cuối hiệp 2.

Malaysia chỉ để thua đúng 1 bàn trước đội chủ nhà sở hữu nhiều ngôi sao tấn công chất lượng trong hơn 80 phút thi đấu trước khi thủng lưới thêm 3 bàn nữa trong ít phút còn lại khi họ quyết định dâng cao tấn công tìm kiếm bàn gỡ hòa khi thời gian không còn nhiều và do đó, để lộ quá nhiều khoảng trống cho UAE khai thác.

Nói thế để thấy rằng một khi Malaysia chơi phòng ngự chủ động với số động, phá lưới họ không hề đơn giản. Họ nhanh, khỏe, chơi kỷ luật. Muốn đánh bại đối thủ phòng ngự khó chịu như thế thì rõ ràng Việt Nam cần những khoảnh khắc tỏa sáng đặc biệt của cá nhân với những pha xử lý nhanh, chính xác và mang tính bất ngờ cao.

Ai có thể làm được điều đó cho những chiến binh sao vàng lúc này khi chúng ta mất Quang Hải vì án treo giò? Giữa những quân bài ông Park đang nắm trong tay chúng ta có thể chờ đợi ở Hoàng Đức, người sở hữu những phẩm chất khá giống với Quang Hải, có thể đá tiền vệ trung tâm hay hộ công như Quang Hải, cũng có cái chân trái khéo léo như Hải “con”.

Chưa có nhiều kinh nghiệm “ăn cơm tuyển” nhưng những phẩm chất Hoàng Đức sở hữu vẫn rất đáng để chúng ta hy vọng và không ngạc nhiên nếu ông Park sử dụng Hoàng Đức thay thế Quang Hải ở cuộc chiến với Malaysia.

Tiền vệ 23 tuổi của Viettel hoàn toàn có thể trở thành nhân tố X khiến đối thủ bất ngờ. Hoàng Đức có khả năng di chuyển linh hoạt, điều phối bóng tốt, có thể tung ra những đường chuyền thông minh và khi cần cũng có thể tự mình dứt điểm.

Sở hữu chiều cao tới 1,84m nhưng Hoàng Đức có khả năng xử lý bóng rất nhanh, gọn và khó lường. Những pha “xoay compa” rồi bứt tốc loại bỏ sự đeo bám của đối thủ hoặc dứt điểm ngay là một trong những “chiêu” mang đậm dấu ấn Hoàng Đức.

Cũng có khi tiền vệ của Viettel xử lý bóng nhanh trước khi tiếp nối bằng một cú sút xa uy lực. Như cú sút chân trái từ ngoài vòng cấm cháy lưới U22 Indonesia ở SEA Games 2019 vào phút bù giờ hiệp 2, quyết định chiến thắng 2-1 cho Việt Nam.

Đối đầu Malaysia, chúng ta rất cần những pha xử lý đẳng cấp và bất ngờ như thế để tạo khác biệt và ông Park biết Hoàng Đức luôn sẵn sàng.

THƯ KỲ

;
.