Việt Nam sẽ vượt qua các đội nhì bảng như thế nào?

Thứ Hai, 14/06/2021, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu Việt Nam nhì bảng G, số điểm chung cuộc của Việt Nam là 17 điểm. Khi so sánh với các đội nhì bảng khác, Việt Nam không được tính kết quả với đội thứ 5 là Indonesia. Do đã thắng cả 2 trận khi gặp đội này nên Việt Nam sẽ bị trừ 6 điểm, tức là 11 điểm cùng hiệu số từ +2 trở xuống. Nếu như các đội nhì ở 7 bảng có số điểm thấp hơn 11 (khi trừ điểm với đội xếp thứ 5) thì Việt Nam sẽ xếp trên họ.

Việt Nam chỉ cần xếp trên 3 đội nhì là chắc chắn đi tiếp, do vòng loại cuối cùng lấy 7 đội nhất bảng và 5 đội nhì đi tiếp. Đến hiện tại, ngay cả khi thua UAE, thành tích của Việt Nam đã chắc chắn xếp trên 2 đội nhì bảng của F và H. Như vậy, chỉ cần 1 trong 5 bảng đấu còn lại có đội nhì bảng có tổng số điểm thấp hơn 11 thì Việt Nam chắc chắn có mặt ở vòng loại cuối cùng.

Bảng A: Nếu Trung Quốc thua Syria ở lượt cuối Việt Nam xếp trên Trung Quốc

Trung Quốc đã chắc chắn nhì bảng trong khi đội đứng thứ 5 đã xác định được là Guam – đội mà Trung Quốc đã thắng cả 2 trận. Theo lịch thi đấu lượt cuối, Trung Quốc gặp Syria (đội đã chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng - 21 điểm).

Bảng B: Việt Nam đi tiếp trừ khi Jordan thắng Australia

Ở bảng đấu này, Jordan hoặc Kuwait sẽ nhì bảng trong khi Đài Bắc Trung Hoa chắc chắn bét bảng. Jordan đã thắng 2 trận trước Đài Bắc Trung Hoa trong khi Kuwait thắng 1 trận và sẽ gặp trận cuối với Đài Bắc Trung Hoa. Ở lượt cuối, Jordan sẽ gặp Australia.

Jordan nhì bảng khi thắng Australia: 17 điểm, trừ Đài Bắc Trunh Hoa: (2 thắng): 11 điểm (hiệu số: từ +7 trở lên, vẫn cao hơn Việt Nam). Khi hoà Australia: 15 điểm, trừ Đài Bắc Trung Hoa (2 thắng): 9 điểm. Khi thua Australia (Kuwait cũng phải thua đài bắc): 14 điểm, trừ Đài Bắc Trung Hoa: 8 điểm.

Kuwait nhì. Trương hợp này chỉ xảy ra khi Kuwait thắng Đài Bắc Trung Hoa cộng thêm Jordan không thắng Australia. Khi đó, Kuwait sau khi trừ 2 trận với Đài Bắc Trung Hoa thì chỉ còn 8 điểm. Đồng nghĩa, Kuwait dù có đứng nhì bảng vẫn xếp dưới Việt Nam.

Bảng C:  Việt Nam xếp trên đội nhì trừ khi Iraq thua Iran và hiệu số bàn thắng bại không thấp hơn +3

Ở bảng này, Iraq, Iran và Bahrain đều có khả năng đứng nhì bảng. Đội bét bảng chắc chắn là Campuchia. Iraq, Iran, Bahrain đều thắng Campuchia ở cả 2 lượt. Ở lượt cuối, Iran gặp Iraq còn Bahrain gặp Hongkong.

Iraq nhì: Trường hợp này xảy ra chỉ khi Iraq thua Iran. Iraq khi đó có 17 điểm chung cuộc. Sau khi trừ kết quả 2 chiến thắng với Campuchia thì chỉ còn 11 điểm, cùng hiệu số từ +4 trở xuống. Do còn phụ thuộc vào kết quả giữa Iraq và Iran. Nếu hiệu số của Iraq thấp hơn Việt Nam chung cuộc thì VN đi tiếp.

Iran nhì: Trường hợp này xảy ra khi Iran không thắng được Iraq cộng thêm Bahrain dù có thắng Hongkong cũng không có được hiệu số ngang Iran. Điểm số khi ấy của Iran sẽ dao động từ 15 (thua) hoặc 16 điểm (hoà). Khi trừ điểm với đội cuối bảng Campuchia thì chỉ còn 9-10 điểm, tức là xếp sau Việt Nam.

Bahrain nhì: Trường hợp này chỉ xảy ra khi Bahrain thắng Hongkong với tỷ số rất đậm và Iran không thắng được Iraq. Nhưng kể cả như thế, Bahrain chỉ có 15 điểm. Sau khi trừ điểm với đội Campuchia, Bahrain chỉ còn 9 điểm, tức là xếp sau Việt Nam.

Bảng D: Việt Nam xếp trên đội nhì bảng này nếu Uzbekistan không thắng Saudi Arabia

Đội nhì bảng này sẽ là Saudi Arabia hoặc Uzbekistan. Đội bét bảng này có thể là Singapore hoặc Yemen. Ở lượt cuối, Saudi Arabia gặp chính Uzbekistan. Yemen gặp Palestine. Saudi Arabia thắng Singapore cả 2 lượt, hoà 1 và thắng 1 trước Yemen. Uzbekistan thắng cả 4 trận trước Singapore và Yemen.

Saudi Arbia nhì bảng, trường hợp này xảy ra khi Saud Arabia thua Uzbekistan. Khi đó họ có 17 điểm chung cuộc. Nếu Singapore bét bảng, Saudi Arabia bị trừ còn 11 điểm, hiệu số từ +9 trở xuống. Tùy vào kết quả họ thua Uzbekistan thế nào thì hiệu số sẽ giảm xuống thêm. Nhưng Việt Nam với 11 điểm và hiệu số +2 trở xuống khó lòng “ăn” được Saud Arabia ở tường hợp này. Còn nếu Yemen bét bảng, Saudi Arabia bị trừ còn 13 điểm, tức là hơn Việt Nam.

Uzbekistan nhì, trường hợp này xảy ra khi Uzbekistan không thắng Saudi Arabia. Đội lúc đó dao động từ 15 điểm (nếu thua) và 16 điểm (nếu hoà) Saudi Arabia 

chung cuộc.

Nếu đội bét bảng là Singapore, Uzbekistan bị trừ còn 9-10 điểm. Nếu đội bét bảng là Yemen, Uzbekistan cũng bị trừ còn 9-10, tức là xếp dưới Việt Nam.

Bảng E: Không khả thi với Việt Nam

Oman chắc chắn nhì bảng đấu này. Đội bét bảng là Afghanistan hoặc Bangladesh. Oman thắng cả 2 trận gặp Afghanistan và thắng 1 cộng thêm gặp trận cuối với Bangladesh.

Nếu Afghanistan bét bảng, đồng nghĩa Oman thua Bangladesh ở lượt cuối thì Oman sau khi trừ điểm với đội bét bảng sẽ còn 9 điểm, tức là xếp dưới Việt Nam. Nếu Bangladesh bét bảng (Oman có thể từ thua, hoà, đến thắng trước Bangladesh).

Trường hợp Oman thắng Bangladesh: Oman có 18 điểm, trừ kết quả bét bảng thì còn 12 điểm. Trường hợp Oman hòa Bangladesh: Oman có 16 điểm. Trừ kết quả đội bét bảng thì còn 12 điểm.

Trường hợp Oman thua Bangladesh: Oman có 15 điểm. Trừ kết quả đội bét bảng thì còn  12 điểm.

Đội tuyển Việt Nam chỉ xếp trên đội nhì bảng này (Oman) nếu Afghanistan thua Ấn Độ đồng thời Bangladesh thắng Oman. Độ khả thi của bảng đấu này là không cao.

XUÂN KỲ

;
.