Dấu ấn Diogo Jota!

Chủ Nhật, 04/04/2021, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thất bại của Chelsea ở trận đá sớm mang đến cơ hội để Liverpool rút ngắn cách biệt trong cuộc đua top 4 nhờ phong độ chói sáng của Diogo Jota. Ngược lại, trận thua 0-3 như đóng sập cơ hội top 4 cho Arsenal ở Premier League.

Diogo Jota tạo ra bước ngoặt cho Liverpool trước Arsenal.
Diogo Jota tạo ra bước ngoặt cho Liverpool trước Arsenal.

KHÁC BIỆT MANG TÊN DIOGO JOTA

Những ai không chứng kiến trọn vẹn 90 phút đại chiến ở sân Emirates sẽ hình dung về một chiến thắng nhàn hạ cho Liverpool của Jurgen Klopp. Thực tế không hoàn toàn dễ dàng như vậy khi 45 phút đầu tiên, đội chủ sân Anfield không tài nào khoan phá hàng thủ Arsenal.

Mọi chuyện chỉ đổi khác từ một sự thay đổi người: Diogo Jota vào thay Andrew Robertson ở phút 61. Chỉ 3 phút sau, tiền đạo người Bồ Đào Nha chứng minh sự hiện diện của anh thay đổi cục diện ra sao khi biến quả tạt của Trent Alexander-Arnold thành cơ hội tuyệt vời để mở tỷ số. Anh kết thúc một ngày thi đấu tuyệt vời khi ghi tên mình vào bàn thắng thứ 3 của The Kop. Tính cả bàn thắng ở chiến thắng 3-1 hồi tháng 9 năm ngoái, Jota đã mang về 3 pha lập công trong 2 lần đối đầu giữa đôi bên mùa này.

Phong độ thăng hoa của Jota được lan tỏa từ Liverpool đến đội tuyển Bồ Đào Nha. Sau pha lập công ở chiến thắng Wolves, tiền đạo sinh năm 1996 tiếp tục bùng nổ ở đội tuyển quốc gia khi đóng góp 3 bàn trong 2 trận tại vòng loại World Cup 2022. Thêm cú đúp vào lưới Arsenal, Jota đã mang về tổng cộng 6 pha lập công trong cả 2 sắc áo chỉ trong vòng chưa đầy 1tháng.

Chính bàn thắng của Jota cũng là niềm cảm hứng để những cầu thủ tấn công khác của Liverpool rực sáng. Mohamed Salah đánh dấu bàn thứ 9 anh góp công trong 9 lần đối đầu với Arsenal, bao gồm 7 lần trực tiếp ghi bàn cùng 2 đường kiến tạo thành bàn. Sadio Mane không ghi bàn nào, nhưng chính là tác giả đường kiến tạo trong bàn thứ 2 của Jota.

LỢI THẾ TRONG CUỘC ĐUA TOP 4

Thất bại của Chelsea trong trận đá sớm gặp West Brom như một hồi chuông rung lên cơ hội cho các đối thủ bám đuổi. Liverpool tận dụng triệt để cơ hội này để rút ngắn khoảng cách với vị trí thứ 4 của Chelsea xuống còn 2 điểm, con số đem đến những hy vọng thật sự cho thầy trò Jurgen Klopp. Chỉ mới cách đây gần 1 tháng, trận thua trước chính đội bóng áo xanh tưởng chừng đã lấy đi cơ hội lọt vào top 4 của Liverpool.

Lịch thi đấu của The Kop từ nay đến hết mùa tương đối có lợi cho cơ hội giành vé dự Champions League của thầy trò Klopp. Ngoại trừ trận đấu khó khăn với Manchester United vào đầu tháng 5, các đối thủ còn lại như Aston Villa, Leeds, Newcastle, Southampton hay West Brom đều ở mức vừa tầm với nhà đương kim vô địch Premier League. Những gì thầy trò Klopp cần làm là duy trì phong độ ổn định hiện thời, cộng thêm hy vọng từ những sảy chân ở các đối thủ cạnh tranh top 4.

Tất nhiên, Liverpool vẫn có thể nghĩ về kịch bản Istanbul 2005, nơi đã chứng kiến chức vô địch Champions League giải cứu cơ hội dự sân chơi danh giá nhất châu lục. Chiến thắng Arsenal là một sự chuẩn bị lý tưởng cho trận lượt đi gặp Real Madrid vào giữa tuần, trong hoàn cảnh đội bóng của HLV Zinedine Zidane mất đi không ít trụ cột vì chấn thương.

ARSENAL SẼ TẤT TAY CHO EUROPA LEAGUE

Ở chiều ngược lại, thất bại tâm phục khẩu phục trước Liverpool như một khẳng định rõ ràng: Arsenal còn quá ít cơ hội đua top 4. Khoảng cách 9 điểm với Chelsea khiến thầy trò Mikel Arteta được đánh giá thấp nhất trong số những ứng viên cạnh tranh tấm vé dự Champions League mùa tới. Thậm chí khả năng dự Cúp châu Âu qua ngả sân chơi nội địa của đội chủ sân Emirates cũng là một dấu hỏi lớn, nếu họ không sớm đứng dậy sau thất bại này.

Sẽ không bất ngờ nếu tâm trí “Pháo thủ” trong phần còn lại mùa giải hướng về Europa League, bắt đầu từ trận gặp Slavia Prague ở lượt đi vòng tứ kết. Con đường tiến đến trận chung kết của thầy trò Arteta chỉ mất 4 trận đấu, trong khi không nhiều người hình dung được Arsenal sẽ thay đổi vị trí ra sao ở Premier League.

ĐỨC HÙNG

;
.