Thành công đến từ sự thực tế

Thứ Ba, 30/03/2021, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Giữ ngôi đầu bảng bằng 2 trận thắng liên tiếp với tỷ số 3-0 cùng lối chơi đẹp mắt, hiệu quả, đoàn quân HLV Kiatisuk đã nhận được quá nhiều những lời khen có cánh và không ít trong số đó đã mạnh dạn nhận định họ sẽ là một trong những ứng cử viên vô địch của mùa giải 2021. Nhưng người trong cuộc thì đâu có nghĩ vậy…

Hoàng Anh Gia Lai đang hội tụ đầy đủ cả yếu tố chơi đẹp cũng như hiệu quả.
Hoàng Anh Gia Lai đang hội tụ đầy đủ cả yếu tố chơi đẹp cũng như hiệu quả.

Từ bầu Đức, HLV trưởng Kiatisuk cho đến những trụ cột như Văn Toàn, Công Phượng, khi được đề cập đến mục cuộc đua vô địch LS V-League 2021 thì đều tỏ ra thận trọng và tuyệt nhiên không có những phát biểu kiểu “đao to, búa lớn” hay mạnh dạn thể hiện tham vọng hướng đến ngôi vị cao nhất của bóng đá quốc nội.

Nếu như bầu Đức nói Hoàng Anh Gia Lai chưa gặp Hà Nội vẫn chưa ăn thua, HLV Kiatisuk nhắc các học trò đừng quá tự tin sau những chiến thắng liên tiếp thì chủ lực Văn Toàn thừa nhận anh cùng các đồng đội ở Hoàng Anh Gia Lai biết mình đang ở đâu tại sân chơi V-League.

Hơn ai hết, Văn Toàn, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hoặc Minh Vương là những người hiểu rõ nhất thực lực cũng như khả năng cạnh tranh của đội bóng mình đang thi đấu. Vì thế, chẳng cần ai nhắc nhở những cầu thủ này đều biết sẽ phải nỗ lực hết mình trong từng trận đấu một còn mục tiêu xa hơn thì chưa nghĩ đến.

Vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng V-League thời điểm này rõ ràng là một thành công mà có lẽ chính những người trong cuộc cũng không nghĩ đến trước khi mùa giải năm nay diễn ra. Nhưng cả HLV Kiatisuk lẫn các học trò đều không cho phép mình ảo tưởng vì cuộc đua tại mùa giải này còn rất dài.

Trước tiên cần phải duy trì một vị trí top 6 đội dẫn đầu sau khi kết thúc giai đoạn 1 rồi sau đó mới có những tính toán rõ ràng trong giai đoạn 2. Nói Hoàng Anh Gia Lai thực tế là ở chỗ đó và thành công mà đội bóng này có được tính cho đến thời điểm này cũng một phần bắt nguồn từ nguyên nhân đó.

Công bằng mà nói, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã và đang thể hiện một phong độ thi đấu rất ấn tượng, điều đó không chỉ được thể hiện ở điểm số, số bàn thắng và những bàn thua phải nhận. Hoàng Anh Gia Lai thể hiện sự hiệu quả về mặt lối chơi như phòng ngự chắc chắn, tấn công sắc bén cùng khả năng tận dụng cơ hội tốt.

Không chỉ mình Công Phượng biết ghi bàn, các pha dứt điểm của Văn Toàn hay Brandao cũng có hiệu suất thành công cao, vì thế việc ghi được 10 bàn sau 6 trận đấu và mới chỉ để lọt lưới 3 lần sau 6 trận cũng không có gì khó hiểu.

Hoàng Anh Gia Lai đã và đang chơi biết mình, biết người, phát huy hiệu quả ở từng vị trí trên cơ sở những lựa chọn chiến thuật của HLV Kiatisuk. Quan trọng hơn, tinh thần thi đấu của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai hưng phấn hơn sau mỗi trận thắng, điều đó làm nên tinh thần đoàn kết, tính tập thể vững chắc ở đội bóng này dù không phải tất cả các cầu thủ trong đội hình chính thức đều trưởng thành từ các nôi đào tạo Hoàng Anh Gia Lai.

Những va vấp, sự thất vọng, thất bại trong các mùa giải trước trở thành bài học kinh nghiệm quý giá cho các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Và giờ đây, dưới sự dẫn dắt của một HLV từng là “người cũ” ở đội bóng và quá hiểu bóng đá Việt Nam, trong đó có CLB Hoàng Anh Gia Lai như Kiatisuk, thì có thành công như hiện tại thậm chí còn nhiều hơn thế nữa âu cũng là kết quả hợp lý.

Nhưng nguyên tắc của bất kỳ cuộc đấu thể thao nào là không được phép chủ quan, tự mãn bởi chỉ cần một chút chủ quan, lơ là, mất tập trung dù là nhỏ nhất cũng có thể phải trả giá bằng thất bại.

Hệ quả của thất bại đó sẽ là những phản ứng dây chuyền mà chính các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai như Văn Toàn, Minh Vương, Tuấn Anh… là những người hiểu rõ điều này nhất ở các mùa giải V-League trước đây.

Tự tin chứ không tự ti nhưng vẫn tập trung và thực tế với mục tiêu tích lũy điểm số qua từng vòng đấu một, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đang đi trên con đường như thế ở LS V-League 2021. Và nếu họ có lên ngôi vô địch sau khi mùa giải này kết thúc cũng sẽ là rất xứng đáng.

LÂM CHI

;
.