Những điều thú vị về kỷ lục gia trẻ tuổi Jamal Musiala

Thứ Năm, 25/02/2021, 16:22 [GMT+7]
In bài này
.

Jamal Musiala, 17 tuổi, đã cho thấy tại sao nước Anh lại khao khát có anh trong đội tuyển quốc gia, với màn trình diễn ấn tượng cùng Bayern Munich ở đấu trường Champions League.

Jamal Musiala trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho một đội bóng Đức  ở Champions League.
Jamal Musiala trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho một đội bóng Đức ở Champions League.

HÀNH TRÌNH SỰ NGHIỆP

Do Thomas Mueller không thể ra sân thi đấu với Lazio nên HLV Hansi Flick chọn Jamal Musiala thay thế. Tài năng trẻ người Anh đã không phụ sự tin tưởng của HLV Bayern. Anh đóng góp 1 bàn thắng ở phút 24 trong chiến thắng 4-1 của Bayern trước Lazio. Lập công khi mới 17 tuổi 363 ngày, Jamal Musiala phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho một đội bóng Đức ở Champions League.

Sinh ngày 26/2/2003 tại Stuttgart (Đức), Musiala chuyển đến Anh năm 7 tuổi cùng gia đình. Musiala trải qua thời thơ ấu của mình ở London, theo học trường Whitgift ở Croydon - cùng trường với các ngôi sao bóng đá như Callum Hudson-Odoi, Victor Moses và Bertrand Traore.

Theo học tại Học viện đào tạo trẻ của Chelsea trong nhiều năm. Tới năm 2019, ở tuổi 16, Musiala được Bayern Munich mua. Đội bóng Đức kỳ vọng Musiala sẽ trở thành người thay thế cho Thomas Mueller trong tương lai. Quyết định bằng mọi giá chiêu mộ Musiala cho thấy tầm nhìn của Bayern.

Ngày 3/6/2020, Musiala có trận ra mắt chuyên nghiệp trước Preussen Muenster ở giải hạng 3 Đức, vào sân từ ghế dự bị. Một tuần sau, Musiala “nổ súng” lần đầu tiên trong màu áo Bayern. Anh lập cú đúp giúp đội dự bị của Bayern thắng FSV Zwickau với tỷ số 2-0. Cú đúp bàn thắng biến Musiala trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ thứ 2 trong lịch sử giải đấu, ở 17 tuổi 98 ngày. Tên và hình ảnh của Musiala ngập tràn mạng xã hội.

Tháng 6/2020, Musiala trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân cho Bayern trong một trận đấu tại Bundesliga. Anh vào sân từ ghế dự bị ở trận Bayern thắng Freiburg 3-1, lúc mới 17 tuổi và 115 ngày. Đến tháng 9/2020, Musiala trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn cho Bayern tại Bundesliga trong chiến thắng 8-0 trước Schalke 04. Musiala vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn ấn định thắng lợi cho đội nhà khi 17 tuổi 205 ngày. Một tháng sau, anh có trận đá chính đầu tiên cho Bayern trong chuyến làm khách tới FC Duren thuộc khuôn khổ Cúp Quốc gia Đức 2020-2021.

BỎ TUYỂN ANH CHỌN TUYỂN ĐỨC

Musiala từng khoác áo đội tuyển Anh ở cấp độ trẻ, ra mắt đội U15 Anh khi mới 13 tuổi. Tháng 11/2020, đội U21 Anh đã triệu tập Musiala lần đầu tiên cho chiến dịch vòng loại U21 châu Âu. Musiala ra mắt ở trận gặp Andorra và ghi bàn vào lưới Albania vài ngày sau đó.

Tuy nhiên, Musiala còn mang trong mình một nửa dòng máu Đức của người mẹ. Musiala cũng từng được triệu tập vào đội tuyển U16 của Đức. Năm 2018, anh thậm chí còn ra sân trong màu áo U16 Đức trong trận gặp U16 Bỉ. Đến cuối cùng, anh lựa chọn khoác áo tuyển Đức cho sự nghiệp quốc tế của mình.

Musiala đưa ra quyết định này ngay sau trận Bayern thắng Lazio ở Champions League ngày 24/2/2021. “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về câu hỏi này”, Musiala trả lời câu hỏi của phóng viên The Athletic. “Điều gì tốt nhất cho tương lai của tôi. Ở đâu tôi sẽ có nhiều cơ hội chơi bóng hơn. Cuối cùng, tôi lắng nghe cảm xúc của mình trong một thời gian dài và cảm thấy rằng lựa chọn đúng đắn cho tôi là khoác áo đội tuyển quốc gia Đức, đất nước nơi tôi sinh ra”.

Phong cách chơi bóng của Musiala được so sánh với Dele Alli của tuyển Anh, với sự tương đồng về kỹ thuật, chiều cao và tốc độ. Musiala phát triển mạnh ở vai trò của một số 10 nhưng cũng có thể chơi ở bất cứ vị trí nào trong hàng tiền vệ. Ở trận đấu với Atletico Madrid tại Champions League, tài năng trẻ này đã chứng minh được điều đó với màn trình diễn hoàn hảo.

Giám đốc bóng đá Andrew Martin của trường Whitgift cho hay: “Mặc dù cậu ấy đang chơi cho Bayern Munich, cậu ấy vẫn gọi tôi là ‘Thưa, Ngài’. Điều đó chỉ cho bạn mọi thứ cần biết về chàng trai này. Tôi đã may mắn được huấn luyện Jamal trong 3 năm cậu ấy ở Whitgift. Khi mới đến, cậu ấy là một chàng trai nhỏ con và không tự tin. Nhưng ngay khi bạn đưa cậu ấy vào sân bóng, cậu ấy trở nên sôi động. Kỹ thuật xuất chúng, rất khéo léo và là một cầu thủ có thể ghi tất cả các loại bàn thắng, trong và ngoài vòng cấm. Cậu ấy còn là một tay rê bóng cừ khôi và thích dẫn dắt các cầu thủ. Tôi tin rằng cậu ấy sẽ tiếp tục ghi hàng trăm bàn thắng trong sự nghiệp của mình, cho dù đó là ở Bayern Munich hay ở nơi khác”.

NGỌC ANH

;
.