Sự kỳ diệu của yoga

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Không đơn thuần là một bộ môn luyện tập về thể chất, yoga là sự hợp nhất giữa cơ thể, trí óc và tâm hồn. Bệnh tật thuyên giảm, cơ thể săn chắc, da dẻ hồng hào, tinh thần thoải mái, thai kỳ khỏe mạnh… đó là kết quả được chính những người đã trải nghiệm yoga chia sẻ. Câu chuyện của những nhân vật dưới đây chỉ là số ít những thay đổi kỳ diệu được mang đến từ yoga.

Một buổi tập ngoài trời của các thành viên Trung tâm Mermail Yoga (3/15 Ngô Văn Huyền, P.2, TP.Vũng Tàu). Ảnh: PHẠM THANH SƠN
Một buổi tập ngoài trời của các thành viên Trung tâm Mermail Yoga (3/15 Ngô Văn Huyền, P.2, TP.Vũng Tàu). Ảnh: PHẠM THANH SƠN

VƯỢT QUA “CỬA TỬ”

Không nhàm chán như mọi người vẫn nghĩ, không kén chọn tuổi tác và giới tính như người ta vẫn đồn, bất kể đàn ông hay đàn bà, người già hay trẻ em, bầu bì hay thanh xuân đều có thể tập được yoga.Từ lâu yoga được ca ngợi như một phép màu, nó mang đến sức khỏe, sự bình an trong tâm hồn và sắc đẹp. Từ lâu yoga được ca ngợi như một phép màu, nó mang đến sức khỏe, sự bình an trong tâm hồn và sắc đẹp. Chị Võ Thị Ngọc Hân, hiện là giáo viên của Trung tâm Mermaid Yoga (3/15 Ngô Văn Huyền, phường 2, TP. Vũng Tàu là một minh chứng sống động về sự kỳ diệu của yoga.

Từng mang trong người rất nhiều bệnh: viêm xoang hàm, rối loạn tiền đình, hở van tim ba lá… chị Hân hoang mang nghĩ về cảnh phải mổ tim để chữa bệnh. Hơn 7 năm trước, trong một lần đưa đồ cho chị bạn tập yoga tại một trung tâm trên đường Lý Chính Thắng (TP. Hồ Chí Minh), chị Hân thấy các chị trong phòng tập yoga thật uyển chuyển. Hôm sau chị đến tập thử yoga và xỉu ngay tại phòng tập. Khi được huấn luyện viên người Ấn Độ hướng dẫn cách thở và những động tác cơ bản. Ba ngày sau chị Hân quen dần với yoga và cảm thấy yoga là một bộ môn thật khoa học, logic, mỗi bài tập theo chuỗi có tác dụng tới từng bộ phận trên cơ thể như vai, mông, bụng... “Tôi bắt đầu cảm nhận được lực hấp dẫn của yoga. Và không lâu sau tôi đã có thể tập được những tư thế khó hơn như trồng chuối, bắt được bồ câu, cây cầu, bánh xe, con quạ… Từ một người mẹ bỉm sữa cơ thể xồ xề, tôi giảm được 4kg trong vòng một tháng và 3 tháng sau trở về eo thon dáng đẹp. Và điều kỳ diệu hơn là sau 3 tháng tập yoga, tôi đi tái khám lại thì bác sĩ bảo các bệnh của tôi đã ổn, tôi không phải mổ tim nữa”, chị Hân kể.

Sau khi từ bỏ vị trí nhân viên ngân hàng để làm một huấn luyện viên yoga nhưng mỗi ngày chị Hân vẫn dành 1-2 tiếng để tập luyện cho riêng mình. Mỗi giờ lên lớp ngoài những bài tập đã soạn sẵn chị Hân còn truyền cảm hứng, động lực để ngày càng có nhiều người hơn biết đến những lợi ích mà yoga mang lại.

Nếu như câu chuyện của chị Hân đã giúp nhiều người có thêm động lực để đến với yoga thì chị Nguyễn Hồng Thuần Vu (TP.Vũng Tàu), người vừa bước qua “cửa tử” lại như tiếp thêm niềm tin để những ai đó đang ngại ngần trước khi chọn bộ môn này. Trong những ngày nghỉ dưỡng sau khi mổ thai trứng, cắt bỏ tử cung, chị đã chia sẻ trên facebook cá nhân của mình rằng: “Tiếc là không đến với yoga sớm hơn. Từng nghĩ rằng yoga chắc chỉ dành cho mấy “bà già”, chứ độ tuổi ngoài 40 như mình thì vẫn phải chọn môn sôi động như dancesport”. Nhưng cái môn nhảy nhót đó khiến chị bị đau đầu gối nên không tiếp tục được.

Năm 2013, khi gia đình có biến cố xảy ra, chị đến với yoga vì mong muốn tìm thấy sự tĩnh lặng trong tâm hồn nhưng không ngờ yoga lại khiến chị gắn bó lâu dài đến vậy. 7 năm kiên trì tập luyện vì cảm nhận được sức khỏe mình được cải thiện. Đến tháng 10/2020 chị phải nhập viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) để làm phẫu thuật vì bệnh thai trứng (một dạng ung thư tử cung). Trong thời gian chờ phẩu thuật, chị vẫn chăm chỉ tập yoga bằng phương pháp hít – thở, nhờ vậy chị đã vượt qua hiểm nguy một cách nhẹ nhàng hơn. “Trong khi rất nhiều người khác cũng mắc bệnh như tôi nhưng họ phải hóa trị, xạ trị và làm nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn. Bác sĩ nói tôi may mắn hơn nhờ tập yoga thường xuyên nên tình trạng bệnh đã giảm bớt phần nguy hiểm. Dù phải cắt bỏ tử cung nhưng tôi nghĩ mình đã may mắn bước qua cửa tử. Và nhân câu chuyện này, tôi muốn mang đến một thông điệp với tất cả mọi người: Đến với yoga không bao giờ là muộn”, chị Thuần Vu chia sẻ.

PHÉP MÀU VÀ NIỀM TIN

Mặc dù đã ở tuổi 53 nhưng bà Bùi Thị Anh Vinh (phường 3, TP.Vũng Tàu) vẫn tràn đầy năng lượng. Thân hình thon gọn, làn da hồng hào, môi luôn nở nụ cười rạng rỡ, bà Vinh khiến người đối diện cảm thấy như bị thu hút.

Bà chia sẻ: “Từ trước đến nay tôi chưa từng tập một bộ môn thể dục, thể thao nào nhưng yoga đã làm tôi thay đổi. Căn bệnh đau đầu kinh niên đã đeo đẳng suốt gần 20 năm, tháng nào cũng phải khăn gói lên Sài Gòn để điều trị. Đi miết, “uống thuốc thay cơm”, tôi đã từng nghĩ phải sống chung suốt đời với thuốc, với những cơn đau đầu khủng khiếp. Nhưng giờ đây, sau hơn một năm đến với yoga, bệnh đau đầu đã tự biến mất lúc nào và tôi đã không còn phải uống kháng sinh mỗi ngày”.

Hơn một năm trước, trong nhóm bạn tôi có một số chị em thường tập yoga. Tôi dường như bỏ ngoài tai những điều mà bạn bè nói về yoga và đưa ra muôn ngàn lý do để thoái thác như: Tôi bận rộn lắm làm sao có thời gian mà tập; cơ địa tôi cứng ngắc, tập yoga sao được; yoga vừa khó và nhàm chán, tập rồi cũng bỏ cho coi…Nhưng rồi, sự kiên trì của bạn đã đưa tôi đến với yoga.

Những ngày đầu, chỉ tập hít thở đúng cách và tập một vài động tác nhẹ nhàng như tư thế chiến binh, bò mèo, tư thế chiếc thuyền… Một buổi, hai buổi, rồi một tuần, hai tuần trôi qua, yoga dần thấm vào tâm hồn tôi.Cảm nhận được sự thay đổi tích cực sau những tháng tập yoga nên tôi đã chăm chỉ luyện tập mỗi ngày ngay cả khi đi du lịch. “Trước đây tôi thường bận những bộ trang phục rộng thùng thình để che bớt cái bụng ngấn mỡ của mình thì nay tôi đã tự tin mặc váy ôm, áo bó… Sự cải thiện về làn da và vóc dáng khiến tôi tự tin hơn rất nhiều”, bà Vinh khoe.

Yoga không những giúp người yếu trở nên khỏe mạnh hơn, yoga còn giúp những mẹ bầu dễ dàng vượt qua thời kỳ gian khó.

Nhờ tập yoga trong thời gian thai kỳ, Vy Đan luôn cảm thấy khỏe mạnh và sinh thường thay vì sanh mổ.
Nhờ tập yoga trong thời gian thai kỳ, Vy Đan luôn cảm thấy khỏe mạnh và sinh thường thay vì sanh mổ.

Đang trong những ngày ở cử của thời kỳ thai sản nhưng Nguyễn Hồng Vy Đan (401/3 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) không có dấu hiệu gì của một người phụ nữ vừa “vượt cạn”. Vy Đan vẫn nhanh nhẹn, tươi trẻ và khỏe mạnh, tự chăm sóc con nhỏ ngay cả khi vừa sinh xong. Chia sẻ bí quyết để trở nên khỏe mạnh suốt thai kỳ, chị khẳng định “đó là nhờ yoga”. Vy Đan đến với yoga khi mang bầu tháng đầu tiên (tháng 3/2020). Vì ốm nghén nên chị tập yoga vì tin có tác dụng giúp bà bầu bớt nghén. Và quả thật chỉ sau một thời gian ngắn Vy Đan đã không nôn ói, ăn uống tốt hơn. Theo trải nghiệm của Vy Đan, giai đoạn mang bầu ngoài chế độ dinh dưỡng thì sự vận động trong yoga giúp mẹ bầu cải thiện rất nhiều các triệu chứng mệt mỏi, đau lưng, chuột rút… Các bài tập cho mẹ bầu khá đơn giản như: hít thở đúng cách, các tư thế mở hông, mở bụng để thêm oxy cho em bé; các tư thế giúp mở xương hông, xương chậu… giúp việc sanh nở dễ dàng hơn.

Và điều kỳ diệu là trước khi mang thai, Vy Đan đang mắc một số bệnh như: thận, trĩ… và được chẩn đoán phải mổ bắt con chứ không thể sinh thường. Đến tháng thứ 8 của thai kỳ, chị đi khám thì biết thêm mình bị hở van tim nên tỷ lệ sinh mổ gần như là 100%. “Vậy nhưng, nhờ kiên trì tập yoga, đến tận ngày sinh tôi vẫn khỏe mạnh, chuyển dạ rất nhanh và sinh thường “mẹ tròn con vuông”, Vy Đan chia sẻ.

Những câu chuyện về người thực, việc thực cho thấy sự thay đổi kỳ diệu mà yoga mang đến. Khi có niềm tin, có đam mê… yoga trở thành một phép màu với những ai kiên trì và tập luyện đúng cách.

Yoga mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho người tập. Trong ảnh: Một buổi tập của các học viên tại Trung tâm Mermaid yoga (3/15 Ngô Văn Huyền, P2, TP. Vũng Tàu)
Yoga mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho người tập. Trong ảnh: Một buổi tập của các học viên tại Trung tâm Mermaid yoga (3/15 Ngô Văn Huyền, P2, TP. Vũng Tàu)
QUANG VŨ
;
.