JORGE CAMPOS - Chàng thủ môn tí hon với những sắc màu độc đáo

Thứ Sáu, 18/12/2020, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Với chiều cao 1m68, Jorge Campos vẫn có thể trở thành một thủ môn xuất sắc, thậm chí có thể đi vào lịch sử bóng đá thế giới suốt thập niên 90 như một quái kiệt có một không hai. Những pha bay lượn thần thánh cùng sắc màu lòe loẹt ở người gác đền đến từ vùng Bắc Mỹ.

Jorge Campos – người biến những trận bóng đậm đà với những sắc màu độc đáo.
Jorge Campos – người biến những trận bóng đậm đà với những sắc màu độc đáo.

THỦ MÔN LÙN, LÒE LOẸT NHẤT WORLD CUP

World Cup từng xuất hiện không ít những thủ môn xuất sắc và đầy cá tính, một trong số đó là Jorge Campos. Huyền thoại người Mexico được biết đền nhờ phản xạ ấn tượng, những pha bỏ vòng cấm lên chơi như một tiền đạo.

Tại World Cup 1994, ĐT Mexico bất ngờ trình làng một thủ môn đặc biệt đứng trong khung gỗ. Với chiều cao 1m68 với bộ trang phục rộng thùng thình đi kèm họa tiết lòe loẹt, Jorge Campos nổi lên trở thành một trong những thủ môn “dị” nhất trong làng túc cầu thời bấy giờ.

Tuy nhiên, Campos chưa bao giờ làm giảm đi sự uy tín của trong mắt các đồng đội. Tốc độ phản xạ, khả năng phán đoán thần tốc và sức bật tốt giúp anh có những tình huống xuất thần cứu nguy cho đội bóng.

Bằng chứng là trong 2 lần Campos bắt chính ở World Cup 1994, 1998, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp Mexico ghi danh vào vòng 16 đội. Do đó, người dân vùng Châu Mỹ đều coi Campos là một trong những thủ môn hay nhất lịch sử bóng đá Mexico. Rõ ràng, việc đối mặt với một gã tí hon trong khung gỗ đội tuyển Mexico không hề dễ dàng một chút nào. Anh trở thành niềm cảm hứng để Mexico 2 lần đăng quang tại cúp vàng Concacaf vào các năm 1993,1996 lấy lại sự thống trị từ tay bóng đá Mỹ trên đấu trường cấp châu lục.

Mexico với bức tường thép Campos trong đội hình đã giành vé tham dự liên tiếp 2 kỳ World Cup các năm 1994,1998. Thậm chí, họ còn lọt vào tận đến vòng 1/16 của 2 kỳ World Cup trên. Dưới góc độ cá nhân, tại World Cup 1994, Campos trở thành thủ môn xuất sắc thứ 3 thế giới. Anh cũng là một trong những cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia Mexico nhiều nhất trong lịch sử với 130 trận.

Chứng kiến phong cách thi đấu của Campos, nhiều HLV thời bấy giờ không khỏi trầm trồ thán phục bởi khả năng phản xạ nhanh nhẹn cùng những pha xử lý bóng rất tốt bằng chân – điều mà không nhiều thủ môn thời bấy giờ làm được. Anh trở thành cơn ác mộng, hung thần đối với bất cứ chân sút nào đối mặt với anh.

Nhắc đến Campos, ngoài khả năng bắt bóng siêu hạng, thủ môn huyền thoại người Mexico còn được biết đến với những kỹ năng ghi bàn không hề thua kém một tiền đạo. Với môi trường bóng đá mang đậm tính chất bản năng của vùng châu Mỹ, Campos có khả năng xử lý bóng bằng chân điêu luyện như mẫu cầu thủ tấn công thực thụ.

Không ít lần, các huấn luyện viên đã để chàng thủ môn tí hon phát huy sự linh hoạt của các vị trí trong bóng đá, có những trận đấu anh ra sân trong đội hình xuất phát ở vị trí thủ môn, nhưng sau đó lại chuyển lên làm tiền đạo. Chính bởi vậy, Jorge Campos đã có 34 bàn thắng trong sự nghiệp và tạo ra những khoảnh khắc “điên rồ” khiến người ta say mê thế giới bóng đá hơn.

Và không chỉ đặc biệt trong lối chơi và cách thể hiện trên sân cỏ, “thủ môn lùn nhất thế giới” này còn có cách ăn mặc hết sức nổi bật. Theo lý giải, Jorge Campos giành tình yêu đặc biệt cho quê hương và điều này khiến thủ thành người Mexico luôn muốn có những “bộ cánh” sặc sỡ nhất giải đấu. Những gam màu biểu trưng cho vùng đất Acapulco dường như tiếp sức cho đôi chân nhỏ bé của anh. Nhưng sau tất cả, tình yêu và niềm đam mê của Campos luôn dành cho bóng đá, đó chính là điều mà cổ động viên luôn trân trọng ở chàng thủ môn “màu mè” dù có chiều cao khiêm tốn này. 

NGƯỜI CON VĨ ĐẠI XỨ SỞ ACAPULCO

Campos sinh ra ở Acapulco năm 1966. Tuổi thơ lớn lên bên bãi biển với những môn thể thao đặc trưng như lướt sóng đã góp phần hình thành nên những tố chất trong con người Campos. Thân hình nhỏ con nhưng hết sức linh hoạt, nhanh nhẹn. Anh theo đuổi niềm đam mê bóng đá của mình.

Rời xa quê nhà đến miền Nam Mexico, Campos không mấy thành công trong việc chơi bóng chuyên nghiệp. Sự nghiệp của anh mới chỉ thực sự bắt đầu vào năm 1988 khi đầu quân cho đội Pumas Unam. Điều thú vị ở chỗ, ngay mùa bóng đầu tiên, đội bóng xếp anh chơi trong vai trò thủ môn kiêm tiền đạo.

Sở dĩ có điều hài hước như vậy bởi chính HLV Pumas Unam nhận thấy những tố chất trong con người Campos. Sự nhanh nhẹn cùng kỹ thuật cá nhân rất tốt giúp anh dễ dàng di chuyển, đón nhận những đường chuyền từ đồng đội để ghi bàn. Mùa giải 1989/1990, Campos chỉ được bắt dự bị còn vị trí thường xuyên ra sân của anh lại là tiền đạo.

Thế nhưng, trong vai trò bất đắc dĩ đó, Campos cũng đã có được 14 bàn thắng cho đội bóng ngay trong năm đầu tiên thi đấu dưới màu áo Pumas. Mặc dù vậy, sở thích được bay lượn cùng phong cách tự do tự tại, Campos vẫn muốn chơi ở vị trí thủ môn.

Mùa giải 1990/1991, anh mới thực sự được trả về vị trí sở trường. Bắt đầu từ đó, người hâm mộ bóng đá Mexico chứng kiến một quái kiệt bậc nhất lịch sử bóng đá nước mình. Chỉ cao có 1m68, một chiều cao đã là thấp đối với một cầu thủ dù chơi bất kỳ vị trí nào trên sân chứ chưa nói đến vị trí thủ môn. Không vì vậy mà Campos bị hạn chế khả năng của mình.

Nhiều đối thủ nhìn vẻ ngoài thấp bé, gầy gò từ Campos tỏ ra khinh thường nhưng khi thực sự đối đầu với anh, nhiều chân sút đã phải “khóc hận”. Những phản xạ nhanh như điện, những pha bắt bóng chính xác kể cả những đường bóng bổng. Ngoài ra còn phải kể đến những pha xử lý bằng chân hết sức tinh tế, điệu nghệ. Thỉnh thoảng ngẫu hứng, Campos lại có những pha đi bóng từ sân nhà kiến tạo cho đồng đội.

Nhưng đối với huyền thoại Jorge Campos, người vẫn được coi là hiện tượng độc nhất vô nhị trong làng bóng đá thế giới chưa bao giờ xem chiều cao của mình là một điểm yếu với một câu nói kinh điển trong quá khứ.  “Ai nói những người nhỏ bé không thể trở thành thủ môn giỏi? Tôi cũng thấp, nhưng những người thấp thì thường phản xạ linh hoạt, mà linh hoạt lại là một phẩm chất rất quan trọng cần có ở các thủ môn”.

Có thể ngày nay, khi bóng đá thế giới ngày càng có sự biến đổi rõ rệt. Nhiều thủ môn xuất sắc được sản sinh. Tuy nhiên, bóng đá thế giới nói chung và bóng đá Mexico nói riêng thực sự khó tìm được thêm 1 quái kiệt nào khác như Jorge Campos – người biến những trận bóng đậm đà với những sắc màu độc đáo.

CHƯƠNG NGUYỄN

 
;
.