Arteta, Arsenal và những linh hồn đã mất ở Highbury

Thứ Tư, 23/12/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

“Arsenal đã để lại linh hồn ở Highbury”, Arsene Wenger từng nói. Ngay cả vị chiến lược gia đã tạo dựng triều đại 20 năm hiển hách của Pháo thủ thành London cũng phải thừa nhận điều đau đớn lòng này.

Arsenal đang trải qua giai đoạn một mùa giải 2020/21 một cách thảm họa.
Arsenal đang trải qua giai đoạn một mùa giải 2020/21 một cách thảm họa.

Vàng son của triều đại Wenger là những năm tháng ở Highbury, với 3 danh hiệu Ngoại hạng Anh và 4 chức vô địch FA Cup trong 9 mùa giải. Giai đoạn này, vị chiến lược gia người Pháp đã quy tụ dưới trướng một đội hình tuyệt hảo, với những ngôi sao lẫy lừng như Vieira, Bergkamp, Anelka, Petit, Kanu, Henry, Ljungberg, Pires...

Những năm tháng vinh quang ấy đã chôn vùi dĩ vãng bẽ bàng bị chế nhạo là Boring Arsenal dưới triều đại George Graham, nhà cầm quân 2 lần đăng quang giải VĐQG Anh (1989 và 1991) bằng nhiều chiến thắng 1-0. Thậm chí còn xuất hiện cả “One nil to the Arsenal” (1-0 cho Arsenal), bài hát cổ động châm biếm luôn vang lên mỗi khi Arsenal của Graham ra sân.

Chu kỳ đi xuống của triều đại Wenger bắt đầu từ năm 2006, khi Arsenal chia tay Highbury để di chuyển vài trăm mét sang Emirates rộng lớn, hiện tại, tiện nghi nhưng lạnh lẽo. Sự lạnh lẽo kéo đến cả tài khoản ngân hàng và phòng truyền thống của đội bóng.

Nhiều năm thắt lưng buộc bụng và cắt giảm chi phí để xây dựng sân vận động, Arsenal không thể chiêu mộ được những tài năng đủ tầm để kế tục Henry hay Vieira. Từ năm 2006, Wenger chỉ có thể giúp Arsenal giành thêm 3 danh hiệu FA Cup và 3 Community Shield (Siêu cúp Anh).

Từ 2004 đến nay, Pháo thủ vẫn chưa thể vô địch Ngoại hạng Anh thêm lần nào nữa. Wenger ra đi vào tháng 5/2018 và Unai Emery đến. Tiếng Anh hạn chế khiến vị chiến lược gia người Tây Ban Nha không thể phát huy hết khả năng và bị sa thải vào tháng 12/2019.

Mikel Arteta là người kế nhiệm. Trưởng thành từ lò La Masia lừng lẫy, Arteta sinh bất bùng thời khi trùng giai đoạn Tây Ban Nha sở hữu một loạt tiền vệ trung tâm kiệt xuất. Ông chuyển đến Premier League, nơi giúp ông định danh ở Everton và Arsenal. Pep Guardiola chọn ông là nhân vật số hai ở BHL Man City khi ông treo giày và đi theo nghiệp cầm quân.

Hình ảnh của Arteta tại Anh rất ấn tượng. Giới truyền thông đánh giá ông là huấn luyện viên của tương lai và vị chiến lược gia này nhận được lời khen từ những nhà cầm quân khả kín như Guardiola (tất nhiên), Bielsa và Mourinho.

Màn ra mắt của Arteta tại Arsenal thật ngoạn mục. Chỉ sau nửa mùa giải, ông gieo hy vọng ở Emirates và thậm chí hơn thế nữa, giành cả chức vô địch FA Cup. BLĐ Arsenal tưởng thưởng bằng cách thăng hạng cho Arteta từ vị trí Coach (huấn luyện viên trưởng) lên Manager (quản lý) vào tháng 9. Kể từ đó, mọi thứ diễn ra không như ý...

Giới chuyên môn thừa nhận di sản Arteta thừa hưởng tại Arsenal quá tệ: một đội ngũ cồng kềnh, mất cân đối, nhiều cựu binh già cỗi và lắm cừu đen. Nhưng không thể phủ nhận Arteta cũng phạm những sai lầm trong các quyết sách.

Việc chuyển đến Arsenal của Arteta dường như mô phỏng Guardiola tại Barca, người đến phòng thay đồ Nou Camp để đương đầu với Ronaldinho, Deco và Eto’o. Tuy nhiên sự mạnh tay của Arteta không thể mang lại kết quả tương tự.

Ông đã loại bỏ một tài năng trẻ triển vọng, Guendouzi, người đang thi đấu thành công tại Hertha Berlin theo dạng cho mượn. Và ông tẩy chay Mesut Oezil, ngôi sao sáng nhất đội, cầu thủ hưởng lương và sở hữu đẳng cấp cao nhất, chính xác là điều Arsenal thiếu nhất.

Artete nặng tay với Oezil và Guendouzi nhưng ngược lại, quá dễ dãi với bản hợp đồng bị hoài nghi nhiều nhất, cựu binh 32 tuổi Willian, người đã du hí Dubai trong bối cảnh đại dịch mà không có sự đồng thuận của đội bóng. Hoặc vẫn tin dùng một Xhaka phức tạp từ trong ra ngoài sân cỏ.

Arteta đến Arsenal với rất nhiền tín nhiệm nhưng, với 14 điểm sau 14 trận, khởi đầu tệ nhất của đội bóng từ năm 1974 và mới nhất là thảm bại 1-4 trước Man City của thầy cũ Pep Guardiola, linh hồn ông ở Emirates cũng bắt đầu mất hút như Arsenal ở Highbury.

NGỌC TRUNG

;
.