U22 Việt Nam và những bước đi của ông Park Hang-seo

Thứ Tư, 18/11/2020, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Đội tuyển U22 Việt Nam vừa kết thúc đợt tập trung kéo dài gần 2 tuần tại Hà Nội để trở về CLB. Đây là đợt tập trung mà HLV Park Hang-seo từng chia sẻ rằng, ông muốn nâng cao nền tảng thể lực, kỹ thuật cho các cầu thủ vì họ ít được thi đấu, ít được ra sân trong màu áo ở các đội bóng trong nước.

HLV Park Hang-seo đang có rất nhiều công việc phải làm với U22 Việt Nam.
HLV Park Hang-seo đang có rất nhiều công việc phải làm với U22 Việt Nam.

Không chỉ ít có cơ hội ra sân thi đấu, những cái tên nằm trong độ tuổi được ông Park gọi lên tập trung còn hạn chế nhiều về kỹ năng cùng tư duy chơi bóng. Chính bản thân HLV Park Hang-seo đã phải trực tiếp thị phạm, uốn nắn, chỉnh sửa từng động tác cho học trò. Điều này cũng dễ hiểu vì không những ít được thi đấu, các cầu thủ được triệu tập trong thời gian qua cũng đa phần chơi bóng ở các đội hạng Nhất, thậm chí cả hạng Nhì.

Cũng chính từ việc danh sách mỗi đợt hội quân có những bổ sung, thay thế nhân sự khác nhau, ông Park dường như không muốn bỏ sót bất kỳ cái tên nào nằm trong độ tuổi để ông có thể nhìn ngắm chọn lựa. Rõ ràng, trước những nhiệm vụ quan trọng của đội U22 hay U23 trong năm 2021 và thời gian tới, ông Park đang làm cuộc “tổng động viên” lực lượng để tìm nhân sự ưu tú.

Không phải ngẫu nhiên trong trận đá tập cùng với U21 Nam Định trước ngày kết thúc đợt tập trung, ông Park đã chọn thời gian lên đến 100 phút cho 2 hiệp đấu. Ở đó, mỗi hiệp đấu, ông dùng mỗi đội hình khác nhau ra sân nhằm vừa tạo cơ hội thi đấu cho số lượng nhiều nhất các cầu thủ trong phạm vi có thể, vừa quan sát, đánh giá sự hòa nhập của các học trò trong lối chơi chung của U22 Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Park còn xáo trộn, sử dụng cầu thủ vào nhiều vị trí khác nhau, để cầu thủ chơi trái sở trường trên sân. Chính điều này sẽ giúp ông có được cái nhìn toàn diện hơn về kỹ thuật tố chất của mỗi cầu thủ, cũng như có thể lộ ra được điểm mạnh nhất của mình để sắp xếp và sử dụng họ vào vị trí tốt nhất có thể.

Không những thế, một trong yêu cầu của ông Park là sự đa năng của cầu thủ, nên khi họ được thử nghiệm như thế cũng đáp ứng yêu cầu chuyên môn để phát huy hết phẩm chất của mỗi cá nhân.

Đã có 3 đợt hội quân của đội U22 trong năm 2020 để ông Park rà soát lực lượng và rèn giũa cầu thủ. Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, rõ ràng HLV Park Hang-seo sẽ còn phải vất vả và xoay sở khá nhiều với những gì ông đang có để cho ra một đội tuyển trẻ chất lượng sau đây hướng tới SEA Games 31 và vòng loại U23 châu Á 2022.

Có thể lực lượng cầu thủ nằm trong độ tuổi là đông đảo nhưng chất lượng không thể nổi trội như lứa của những Quang Hải, Đoàn Văn Hậu trước đây. Nói cách khác, lứa cầu thủ sinh từ năm 1999 đổ về sau không có được đồng đều, sự nổi trội hay những cá nhân xuất sắc như lứa 1995-1998.

Ở khía cạnh ngược lại, hẳn nhiên mỗi lứa cầu thủ đều có những đặc tính, tiềm năng hay dở khác nhau. Vấn đề cốt lõi nhất là khả năng rèn giũa, nhào nặn, căn chỉnh, cài cắm và dùng người từ ông Park.

Nhìn ở góc độ khác, nếu như kỹ năng, chiến thuật là điều mà HLV Park Hang-seo trực tiếp thị phạm và xử lý thì chuyện được ra sân thử lửa càng nhiều càng tốt sẽ nằm ở CLB chủ quản của cầu thủ.

Bản lĩnh thi đấu không phải tự dưng có được, mà nó phải trải qua quá trình thực tiễn, nói đơn giản nhất là phải được ra sân thi đấu càng nhiều càng tốt. Sau khi trở về từ lần hội quân này, các cầu thủ sẽ được tham dự vòng loại và vòng chung kết giải U21 toàn quốc năm 2020. Đó cũng chính cơ hội quý giá để họ thi đấu thật sự, thay vì cứ mãi ngồi dự bị lâu nay.

Nhìn một cách tổng quát, những chuẩn bị dài hơi, kỹ càng của ông Park là vô cùng cần thiết cho các giải đấu vào năm 2021 của các đội U22 hay U23. Bao quát, khẩn trương, nghiêm túc là chuyện ông Park cùng cộng sự đang làm, còn với cầu thủ trẻ, đơn giản một điều để phát triển bản thân, đó là phải được ra sân thi đấu nhiều hơn như một yêu cầu quan trọng.

HỒNG ĐÀO

;
.