Liverpool sống sao khi mất Salah?

Chủ Nhật, 15/11/2020, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Mất Virgil van Dijk, Trent Alexander-Arnold và Joe Gomez, Liverpool còn mong lấy công bù thủ. Nhưng giờ mất cả Mohamed Salah, Liverpool sống sao đây?

Những chiến binh mạnh mẽ nhất trong tay Klopp cứ lần lượt gục ngã.
Những chiến binh mạnh mẽ nhất trong tay Klopp cứ lần lượt gục ngã.

VẬN ĐEN ĐANG ÁM LIVERPOOL?

Salah là trường hợp thứ 16 phải nghỉ thi đấu vì dịch hoặc chấn thương từ đầu mùa của Liverpool, cao nhất Premier League, tương đương Manchester City. Và những ca bệnh của nhà đương kim vô địch Premier League lại toàn ca nghiêm trọng, xảy đến với toàn những trụ cột: Virgil van Dijk, Joe Gomez xem như nghỉ hết mùa; Alisson chỉ vừa trở lại; Trent Alexander-Arnold nghỉ hết tháng; Fabinho chưa hẹn ngày trở lại; Thiago, Alex Oxlade-Chamberlain mãi chưa có nổi trạng thái thể lực bảo đảm... Đó là chưa kể tới sự sa sút không phanh của Roberto Firmino, một cầu thủ vô cùng quan trọng trong chiến thuật của Juergen Klopp.

Giờ lại tới Salah. Cầu thủ ổn định nhất của Liverpool từ đầu mùa, cùng với Sadio Mane và Andrew Robertson, cũng đã ngã ngựa. May thay, anh không chấn thương như Van Dijk. Nhưng căn bệnh COVID-19 chắc chắn trói chân anh trong nhà ít nhất 10 ngày tới. Gần như chắc chắn ngôi sao người Ai Cập không kịp trở lại dự trận đấu với đội đầu bảng Leicester City. Thậm chí anh chưa chắc kịp đá luôn trận lượt về với Atalanta và chuyến làm khách tới sân của Brighton & Hove Albion sau đó.

Mất Van Dijk, Liverpool mất thủ lĩnh hàng thủ. Mất Gomez, họ mất luôn mảnh ghép còn lại vá víu chút sự chắc chắn của hàng thủ ấy. Mất Alexander-Arnold, Klopp mất một phương án tấn công lợi hại bên cánh phải. Và mất Salah, Klopp coi như liệt cánh. Tóm lại, Liverpool lúc này giống một người khổng lồ đã hỏng 2 chân lại mất luôn cánh tay phải. Muốn lấy công bù thủ giờ cũng không hề đơn giản, nhất là khi 2 trụ cột hàng công còn lại thì 1 trong số đó là Firmino đang sa sút phong độ.

SALAH THỰC SỰ CẦN NGHỈ NGƠI

Mất Salah, Klopp mất một trong những cầu thủ ông tin dùng nhất, cũng giống Van Dijk. Rất hiếm khi người ta thấy Klopp thay Salah, dù là ở Ngoại hạng Anh hay Champions League. Ngôi sao người Ai Cập đã chơi hơn 1.000 phút ở 8 trận Ngoại hạng Anh và 3 trận vòng bảng Champions League đã qua, cũng như 1 trận tại Cúp Liên đoàn, 1 trận Community Shield (đều gặp Arsenal). Thể lực quá tốt và bền bỉ của Salah dường như khiến Klopp “quên” rằng anh cũng là một con người, và COVID-19, xét một cách lạc quan, lại là cơ hội để ông nhận ra điều đó.

Phong độ của Salah vẫn rất tốt, khả năng tăng tốc của anh vẫn đáng nể (Salah vẫn đang thuộc top 10 cầu thủ chạy nhanh nhất châu Âu). Nhưng anh cần được nghỉ ngơi, không sớm thì muộn, bởi mùa giải vẫn còn rất dài. Đây cũng là thời điểm không quá tệ, bởi các CLB đang tạm nghỉ nhường chỗ cho đợt tập trung đội tuyển quốc gia, và nếu bình phục tốt, anh hoàn toàn có thể trở lại thi đấu từ cuối tuần này, với trạng thái sung mãn nhất.

AI THAY SALAH?

Dù sao thì Klopp cũng vẫn phải tính toán phương án thay Salah trong ngắn hạn, bởi ít nhất ông cũng sẽ mất anh ở 1 trận đấu tới. Một sự thay thế 1-1 dành cho cầu thủ sở trường chơi cùng vị trí sẽ là Xherdan Shaqiri, Alex Oxlade-Chamberlain hoặc Diogo Jota. Trong số này, rất có thể Jota sẽ được kéo về đá cánh phải, trả lại suất tiền đạo cắm cho Firmino. Shaqiri và Chamberlain khi đó sẽ là những giải pháp dự phòng, mang đến những phương án tấn công mới nếu Jota không đem đến đủ sự bùng nổ cần thiết.

Vấn đề nảy sinh là cách chơi của Jota khác với Salah, và anh cũng sẽ không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ hậu vệ phải bất đắc dĩ, rất có thể là James Milner. Jota có thể bảo đảm một lớp pressing và hỗ trợ phòng ngự không kém gì đàn anh người Ai Cập, nhưng những pha đi bóng cắt vào trong bằng tốc độ thượng hạng rồi cứa lòng chân trái thì hoàn toàn nằm ngoài sở trường của tân binh tới từ Wolves. Lúc đó, Shaqiri sẽ đem đến giải pháp tương đồng với Salah hơn, dù tốc độ của “Messi Thuỵ Sĩ” cũng không lấy gì đáng tự hào.

Một phương án khác ít trực diện hơn là Oxlade-Chamberlain. Cựu tiền vệ Arsenal giỏi đi bóng dọc biên rồi tung ra những đường chuyền vào trong, hoặc chơi lùi sâu chờ cơ hội dứt điểm từ xa. Nhưng phong độ của Oxlade-Chamberlain đã mai một khá nhiều sau những chấn thương dai dẳng và chắc chắn anh sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục.

Nhìn chung, phương án nào thì cũng chỉ là giật gấu vá vai, giống như Klopp đang làm với hàng thủ Liverpool mà thôi. Có chăng, Jota là một lựa chọn tự nhiên và thuyết phục nhất, giống như Milner thay Trent ở hàng thủ. Liverpool đang rơi vào tình cảnh vô cùng ngặt nghèo, nhưng lửa thử vàng, gian nan thử sức. Klopp đã vượt qua những trận đại chiến mà không cần Van Dijk lãnh đạo hàng thủ, ông hoàn toàn có thể tìm ra cách sống mà không cần những bàn thắng của Salah.

LÝ NAM

;
.