NGHỊCH LÝ REAL MADRID

Thăng hoa ở La Liga, nhạt nhòa tại Champions League

Thứ Tư, 28/10/2020, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Real Madrid đang trình diễn 2 bộ mặt trái ngược khi thăng hoa tại La Liga và sa sút ở Champions League. Đây là một điều rất lạ nếu biết rằng trong những năm gần đây, họ thường bùng nổ ở đấu trường châu Âu hơn là trong nước.

Real Madrid liên tiếp gây thất vọng tại Champions League thời gian qua.
Real Madrid liên tiếp gây thất vọng tại Champions League thời gian qua.

Tính từ đầu thập niên 2010, Real chỉ có 3 lần đăng quang tại La Liga. Đó là vào các mùa 2011/12, 2016/17 và 2019/20. Tuy nhiên trong cùng quãng thời gian này, Kền kền trắng đã mang về tới 4 chức vô địch Champions League (2013/14, 2015/16, 2016/17 và 2017/18).

Rõ ràng, Real cho thấy họ có duyên ở đấu trường châu Âu hơn hẳn mặt trận trong nước, nơi Barca duy trì vị thế thống trị tuyệt đối (7/10 mùa gần nhất vô địch).

Tuy nhiên có vẻ như điều này đang dần thay đổi. Trong 2 mùa giải gần nhất, Real đều dừng chân ở vòng 1/8 Champions League. Mùa 2018/19, họ bị loại bởi Ajax với tổng tỷ số 3-5 còn mùa 2019/20 là bởi Man City với tổng tỷ số 2-4.

Mùa giải 2020/21, sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng, Real vẫn chưa nếm mùi chiến thắng. Họ thất thủ 2-3 ngay trên sân nhà trước Shakhtar Donetsk ở lượt trận mở màn và mới đây là trận hòa 2-2 hú vía trên sân của Borussia Mönchengladbach.

Có vẻ như sau cú hat-trick vô địch Champions League liên tiếp, Los Blancos đang dần mất đi danh tiếng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho vấn đề này như sự no nê về danh hiệu, sự lão hóa của đội hình chính hay việc các đối thủ đã bắt bài được kỷ lục gia Champions League.

Nhưng trong bối cảnh liên tiếp thất bại tại đấu trường châu Âu, Real lại vẫn đang thăng hoa ở đấu trường trong nước. Mùa giải 2019/20, Kền kền trắng làm nên cú nước rút ngoạn mục để cướp ngai vàng La Liga từ tay đại kình địch Barca.

Điều tương tự dường như cũng đang xảy ra trong mùa giải này. Trong khi liên tiếp vấp ngã tại Champions League, Real vẫn đang ấn tượng tại đấu trường La Liga.

Sau 6 vòng đấu, Kền kền trắng thắng 4, hòa 1 và thua 1, giành được 13 điểm. Họ hiện đang tạm đứng thứ 2 trên BXH do thi đấu ít hơn đội dẫn đầu là Real Sociedad 1 trận. Nếu có thể giành 3 điểm trong trận đấu bù, ngôi đầu sẽ lại thuộc về tay Los Blancos.

Có một điều đặc biệt là 2 trận đấu đáng thất vọng tại Champions League lại xen giữa bằng trận thắng 3-1 tại La Liga ngay trên sân của đại kình địch Barca. Real hiện đang có chuỗi 3 lần bất bại trong các trận El Clasico trong đó 2 trận gần nhất, họ đều là đội ca khúc khải hoàn. Một sự áp đảo hoàn hoàn so với đối thủ.

Trong khi Barca đang gặp rất nhiều khó khăn bất ổn về nội tình và cũng không có một kỳ chuyển nhượng như ý thì Real vẫn giữ được bộ khung ổn định với sự tăng cường của những nhân tố trẻ đang tiến bộ không ngừng.

Real có thể không mang về bất kỳ tân binh nào trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2020 nhưng họ đã thành công trong việc thanh lọc lực lượng và sẵn sàng cho những bom tấn trong mùa Hè 2021. Có thể nói, Real đang có được nền tảng ổn định cho cuộc đua đường trường tại La Liga.

Nhưng tại Champions League, điều đó dường như là chưa đủ. Real cần có những ngôi sao đẳng cấp biết tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng như Cristiano Ronaldo hay thậm chí là Gareth Bale trước kia.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để cho rằng Real sẽ lại thất bại tại Champions League mùa này. Nhưng nếu không có những thay đổi hoặc sự bùng nổ bất ngờ của một ngôi sao nào đó, việc Los Blancos hổ báo ở La Liga và hóa mèo non tại Champions League vẫn sẽ tiếp diễn.

TRUNG NGHĨA

;
.