Bước chạy đà hoàn hảo của Vinicius Junior

Thứ Năm, 15/10/2020, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Real Madrid đang dẫn đầu La Liga 2020-2021 với 10 điểm. 1/3 số bàn thắng mà nhà đương kim vô địch ghi được cho đến nay do Vinicius Junior thực hiện.

Vinicius đang khởi đầu mùa giải tốt nhất ở Real Madrid.
Vinicius đang khởi đầu mùa giải tốt nhất ở Real Madrid.

KHỞI ĐẦU TÍCH CỰC CỦA VINICIUS

Vinicius đang khởi đầu tốt nhất từ ngày gia nhập đội hình Real Madrid, và anh giống như một hoàng tử trong hệ thống mà Zinedine Zidane xây dựng.

Sức mạnh phòng ngự đang là một trong những yếu tố quan trọng giúp Real Madrid dẫn đầu La Liga, với thành tích bất bại sau 5 vòng (mới đá 4 trận). Một yếu tố khác đưa Real lên ngôi đầu bảng là những bàn thắng mà Vinicius Junior ghi được. Anh vừa ghi bàn trong 2 trận liên tiếp, và có ý nghĩa rất lớn. Đầu tiên là pha lập công duy nhất giúp Real thắng Valladolid - đội bóng của thần tượng Ronaldo, khi vào sân từ băng ghế dự bị. Sau đó, anh mở tỷ số trong trận thắng Levante 2-0.

Vinicius đang có khởi đầu tốt nhất ở bóng đá Tây Ban Nha. Trước đó, chưa bao giờ anh ghi bàn 2 trận liên tiếp cho Real Madrid. Lần gần nhất anh làm điều này là với Real Madrid B, từ tháng 9/2018. Có nghĩa là đã 2 năm trôi qua. 2 bàn sau 3 trận, Vinicius đã bằng với thành tích trong mùa đầu tiên khoác áo Real Madrid (18 trận, mùa 2018-2019; 9 lần đá chính). Anh cũng chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải La Liga của chính mình đúng 1 pha lập công nữa. Mùa trước, cầu thủ người Brazil chỉ có 3 bàn, sau 29 lần được HLV Zinedine Zidane tung vào sân (12 trận đá chính).

“Tôi đến Madrid năm 18 tuổi, và mới chỉ đá 1 mùa giải ở Brazil. Mọi thứ đều hết sức mới mẻ, và hiện tôi vẫn đang cố gắng học hỏi, dù bản thân đã là một cầu thủ khác”, Vinicius nói về chính mình.

Khi mới đến Madrid, Vinicius nổi bật với các pha đột phá. Những lần rê bóng của anh được so sánh với Neymar. Cũng vì lối đá quá bản năng nên Vinicius không có sự gắn kết với tập thể. Hơn nữa, được Real Madrid mua với giá 45 triệu euro khi mới 16 tuổi - con số kỷ lục, Vinicius ít nhiều có vấn đề tâm lý. Vì thế, có thời điểm Vinicius phi thường nổi bật, nhưng rồi không kiểm soát được chính mình và đánh mất sự ổn định, từ giai đoạn được Santiago Solari ưu ái, hay Zidane đòi hỏi tính kỷ luật cao.

Lúc này, ở tuổi 20 và bước vào mùa giải thứ 3 với Real Madrid, Vinicius đang trưởng thành cũng như hiệu quả hơn. Anh đang là thành viên Real Madrid ghi được nhiều bàn thắng nhất kể từ đầu mùa giải mới.

HOÀNG TỬ CỦA ZIDANE

Vinicius Junior hoàn thành được 6 pha dứt điểm ở La Liga mùa này, với 3 lần đi chính xác và 2 trở thành bàn thắng. Như vậy, tỷ lệ chuyển hóa những pha dứt điểm thành bàn của anh đạt 33,3%. Cứ 95 phút thì Vinicius có 1 bàn. Đây là hiệu suất vượt rất xa những gì Vinicius có được ở La Liga 2019-2020, mùa giải mà anh cùng đội bóng thủ đô Tây Ban Nha giành chức vô địch.

Mùa trước, Vinicius chỉ đạt hiệu quả ghi bàn 10,3%. Anh có 29 lần dứt điểm, 17 đi trúng đích, và chỉ có 3 lần trở thành bàn thắng. Vinicius cần trung bình 451,3 phút để ghi được 1 bàn.

“Tôi đã khóc khi không thoải mái, và không thể ghi bàn”, Vinicius tâm sự về khoảng thời gian đầu mùa trước, khi không đạt được phong độ tốt. Sau khi khóc vì trải qua nhiều tháng không ghi bàn, Vinicius tự mình đứng dậy. Anh gặp riêng Zidane, nhờ ông xây dựng phương pháp tập luyện riêng. Zidane tất nhiên rất nhiệt tình giúp đỡ, vì ông có niềm tin vào sự phát triển của tài năng trẻ người Brazil. Trong một lần Zidane nói chuyện với người bạn Ronaldo - cổ đông chính kiêm chủ tịch Valladolid - họ đề cập rất nhiều về kỹ năng của Vinicius.

Zidane vẫn khuyến khích Vinicius đột phá, vì đấy là bản năng của anh. Đồng thời, Zizou giúp Vinicius bớt đi sự rườm rà trong cách chơi, tiến gần hơn đến khung thành đối phương. Trong 1 năm nay, trên sân tập ở Valdebebas, Zidane từng bước hoàn thiện Vinicius trong vai trò “số 9”. Giờ đây, Zidane và Real Madrid đang thu được lợi ích từ quá trình đầu tư vào Vinicius.

Cuối tuần này, Real Madrid tiếp Cadiz, và Vinicius tự tin hướng đến trận ghi bàn thứ 3 liên tiếp. Ghi bàn là cách chuẩn bị tốt nhất cho “El Clasico” với Barcelona ở Nou Camp, ngày 24/10 (xen giữa còn trận Shakhtar Donetsk ở Champions League). Eden Hazard chưa hứa hẹn ngày tái xuất, và Hoàng tử Vinicius đang là niềm hy vọng lớn của Zidane, trong giai đoạn thi đấu với mật độ 3 ngày/trận.

NGỌC HUY

 
;
.