Đâu là miếng ghép mà Pep Guardiola cần?

Thứ Năm, 09/07/2020, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Manchester City đang trải qua giai đoạn không được như ý và nhiều người đã vội kêu gọi Pep Guardiola tái hợp với cậu học trò cưng Lionel Messi tại thành Manchester. Nhưng thực tế, người ông cần phải là trung vệ Kalidou Koulibaly.

Nhưng Koulibaly mới là mục tiêu mà ông muốn nhất vào lúc này.
Nhưng Koulibaly mới là mục tiêu mà ông muốn nhất vào lúc này.

Pep và Messi từng là cặp bài trùng làm nên một Barcelona vô đối giai đoạn cuối thập niên 2000 đầu 2010. Sau khi 2 người chia tay, họ đã không còn giữ được thành công như trước đó được nữa.

Pep di chuyển sang Bayern và giờ là Manchester City nhưng vẫn chưa thể có thêm danh hiệu vô địch Champions League dù vẫn vô địch quốc nội đều đặn. Trong khi đó, Messi cũng chỉ có thêm 1 lần lên đỉnh châu Âu năm 2015 rồi liên tục vô duyên với giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB.

Mùa giải năm nay, Manchester City của Pep mới chỉ có được danh hiệu League Cup. Họ đã để mất ngai vàng Premier League vào tay của Liverpool trong khi cuộc đua tại Champions League không có gì là chắc chắn.

Khi Messi đang có những khúc mắc tại Barcelona và dùng dằng chuyện đi ở, nhiều người đã kêu gọi Pep hãy vung tiền đưa anh về sân Etihad để tái hiện những ngày tháng vinh quang. Nhưng liệu đó có phải là người mà Pep cần nhất vào lúc này?

Trên thực tế, hàng công của Manchester City hiện nay vẫn cực mạnh với những Sergio Aguero, Gabriel Jesus, Raheem Sterling, Riyad Mahrez hay Bernardo Silva. Đó là còn chưa kể những tiền vệ thượng hạng ở phía sau cung cấp bóng như Kevin De Bruyne, Phil Foden hay Rodri.

Khu vực mà Pep đang đau đầu nhất chính là ở hàng thủ, mà chính xác là vị trí trung vệ. Ngay chính bản thân Pep mới đây đã thừa nhận Manchester City không muốn mua Messi dù tương lai của siêu sao người Argentina đang vô cùng khó đoán.

Sau trận thua sốc 0-1 trước Southampton mới đây, vị chiến lược gia người Catalan đã nhấn mạnh, Manchester City cần loại bỏ những sai lầm không thể tha thứ nơi hàng thủ.

Hàng thủ hiện đang là tuyến mà Pep vẫn chưa có cách để giải quyết. Sau khi trung vệ đội trưởng Vincent Kompany ra đi, Pep đã sai lầm khi không mang về một trung vệ đẳng cấp để thay thế. Ông đặt niềm tin vào John Stones, Aymeric Laporte và cả Fernandinho.

Nhưng khi Laporte chấn thương nghỉ dài hạn, những vấn đề của hàng thủ Manchester City ngay lập tức bị phơi bày. Stones đã sa sút không phanh và chứng minh anh khó có thể vươn tới đẳng cấp cao nhất. Nicolas Otamendi chưa bao giờ mang tới sự an tâm trong khi Eric Garcia còn quá non.

Manchester City ra trận với mũi giáo sắc nhọn nhưng lại mang một tấm khiên thủng. Và hệ quả là họ đã có tới 9 trận thua từ đầu mùa tại Premier League, số trận thất bại nhiều nhất kể từ khi Pep đảm nhận công việc tại Etihad.

Nhiệm vụ trước mắt của Pep trong mùa giải tới là phải đưa về một tấm lá chắn đẳng cấp như Kompany ngày nào. Và người đó có thể là Kalidou Koulibaly, trung vệ được cho là xuất sắc nhất Serie A hiện tại.

Ở tuổi 29, cầu thủ người Senegal đang ở đỉnh cao phong độ với độ chín về đẳng cấp và kinh nghiệm dày dặn. Anh có thể hình, sức mạnh, và đầy đủ kỹ năng của một trung vệ hàng đầu. Koulibaly cũng sở hữu tốc độ và khả năng chuyền bóng tốt, những phẩm chất tối quan trọng đối với một trung vệ.

Không những thế, Koulibaly còn sở hữu tố chất đặc biệt quan trọng là khả năng lãnh đạo. Hàng thủ của Napoli dưới sự chỉ đạo của anh luôn là khó khăn với mọi đội bóng tại châu Âu. 

Điều này đã được thể hiện rõ ràng tại Champions League những mùa qua khi trung vệ này không hề gặp khó khăn trong việc ngăn chặn những Kylian Mbappe hay Mohamed Salah.

Vấn đề lớn nhất trong thương vụ này là mức giá quá cao mà Napoli đang đưa ra, khoảng 90 triệu bảng. Tuy nhiên Manchester City có thể ép giá xuống còn khoảng 72 triệu bảng bởi Koulibaly không phải là một cầu thủ có giá trị bán lại cao vào lúc này và bản thân anh đang đòi rời Napoli, nên nếu De Laurentiis định ép giá thì rốt cuộc sẽ chẳng thu về dù chỉ một xu.

Nếu có thể hoàn tất việc chiêu mộ Koulibaly, Pep sẽ có cặp trung vệ xuất sắc khi anh hợp cùng Laporte thành bức tường thành vững chắc trước mặt của Ederson. Tốc độ và sức mạnh của Koulibaly sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho lối chơi đầu óc thiên về phán đoán của Laporte.

Chỉ khi có được điểm tựa vững vàng nơi hàng thủ, Manchester City mới có thể an tâm dốc toàn lực cho mặt trận tấn công. Mà với những nhân tố hiện tại, họ hoàn toàn có thể tự tin xuyên phá mọi đối thủ. Chính vì thế, Koulibaly chứ không phải Messi mới là miếng ghép mà Pep đang khao khát nhất hiện nay.

TRUNG NGHĨA

 
;
.