Những "phương trình" phức tạp của Sarri

Thứ Sáu, 05/06/2020, 21:03 [GMT+7]
In bài này
.

Dù vẫn đang dẫn đầu Serie A nhưng rõ ràng màn trình diễn của hàng công Juventus không mấy ấn tượng. HLV Maurizio Sarri đang tìm những công thức mới để tận dụng tối đa khả năng của Cristiano Ronaldo.

Juventus đang ghi ít hơn đối thủ Lazio đến 10 bàn ở Serie A mùa này.
Juventus đang ghi ít hơn đối thủ Lazio đến 10 bàn ở Serie A mùa này.

SỰ “TỰ ÁI” CỦA HÀNG CÔNG JUVENTUS

Có lẽ trừ khung thành, các cá nhân Juventus đều vào loại hay nhất ở Serie A trong hầu hết các vị trí. Đặc biệt, trên hàng công với siêu sao Cristiano Ronaldo cùng 2 tiền đạo Argentina đắt giá Paulo Dybala và Gonzalo Higuain. Nhưng điều khiến các cổ động viên phải cảm thấy chạnh lòng là dù có hàng công giá trị cao nhất, nhận lương cao nhất Serie A, nhưng Juventus rất ít khi là đội tấn công hay nhất giải. 

Trong 4 mùa giải liên tiếp vừa qua, Juventus luôn phải xếp sau Roma (mùa 2015/2016), Napoli (2016/2017), Lazio (2017/2018) và Atalanta (2018/2019) về số bàn thắng ở Serie A. Dĩ nhiên Serie A không phải giải đấu có truyền thống quá đề cao các đội có hàng công mạnh, nhưng chi tiết đó buộc BLĐ và BHL Juventus ít nhiều phải suy nghĩ. Họ tốn phí chuyển nhượng và lương bổng cao nhất Serie A cho hàng công, nhưng số bàn thắng chưa được tương xứng. 

Cho tới khi nghỉ dịch COVID-19, đội quân của HLV Maurizio Sarri mới ghi được 50 bàn thắng ở Serie A, kém 10 bàn so với đối thủ trực tiếp Lazio và thua tới 20 pha lập công so với Atalanta, đội kém Juve tới 15 điểm trên bảng xếp hạng. Lazio và Atalanta đều không chi quá nhiều tiền cho hàng công, đồng thời cũng không có một siêu sao như Ronaldo, nhưng cả hai đội bóng này (nhất là Atalanta) đều được xây dựng dựa trên cơ sở sức mạnh hàng công. 

Vì thế, tuy Juventus có Ronaldo, nhưng chính những gương mặt như Atalanta hay Lazio mới thu hút được đông đảo lượng người hâm mộ yêu thích bóng đá chất lượng cao đích thực. 

JUVENTUS PHẢI THAY ĐỔI

Trước sự quyết tâm cao độ của Lazio, Juventus không thể cứ mãi bám vào các công thức cũ để mong thắng nhiều trận theo trường phái “leo dốc” như thời gian trước dịch COVID-19. Ở Serie A đã vậy, đấu trường Champions League còn khốc liệt hơn nữa. Chỉ cần đến một Lyon nhỏ nhoi (chỉ xếp thứ 7 tại Ligue 1 2019/2020), Juventus đã hoàn toàn bế tắc và nhận thất bại 0-1 ở trận lượt đi vòng 1/8. 

Nếu đá tiếp với cách thức tương tự trước kỳ nghỉ dịch, Juventus hoàn toàn có thể bị Lyon loại. Nhưng giả sử vượt qua được Lyon, cách chơi tối tăm của Juventus - Sarri trước đây liệu có tương lai khi bước vào vòng tứ kết, bán kết Champions League?

HLV Sarri cùng cộng sự đã và đang nghiên cứu những công thức mới cho cách lên bóng. Trong đó, đáng chú ý là sự trở lại của Sami Khedira. Tiền vệ người Đức này từng là vũ khí bí mật dưới thời HLV Massimiliano Allegri, nhưng không được HLV Sarri trọng dụng một phần bởi lý do chấn thương. Vấn đề là người đá thay Khedira, Aaron Ramsey cũng không thể hiện được nhiều trong vai trò người tiếp đạn cho hàng công. 

Sự trở lại của Khedira cùng với Douglas Costa sẽ là sự tăng cường lớn cho biên phải theo hướng tấn công của Juventus. Costa được xem là đối tác hàng đầu cho Ronaldo, trong khi Khedira vẫn giữ nguyên vai trò của một tiền vệ luôn sẵn sàng dâng cao, bất thần đột nhập vòng cấm. 

Các công thức tấn công của Juventus hiện nay bị xem là quá cùn, khi ngay cả một nhiệm vụ dồn bóng cho Ronaldo, các cầu thủ vệ tinh cũng không làm tốt. Đó quả là điều nghịch lý cho vị HLV vốn nổi tiếng nhiều ý tưởng tấn công như Sarri. Juventus - Sarri phải thay đổi nhiều, nếu không muốn nói phải làm cuộc cách mạng về ý tưởng hàng công mới mong bảo vệ được Scudetto và đi sâu tại Champions League. 

TIẾN SĨ

 
;
.