LIVERPOOL VÔ ĐỊCH NGOẠI HẠNG ANH SAU 30 NĂM CHỜ ĐỢI

Nhà vua đã trở lại

Thứ Sáu, 26/06/2020, 21:33 [GMT+7]
In bài này
.

Bất chấp nỗi sợ hãi mơ hồ về việc Premier League có thể bị hủy vì dịch COVID-19, ngay từ khi guồng quay bóng đá trở lại ở xứ sương mù, người ta cũng chỉ bàn tán xem Liverpool sẽ đăng quang thế nào, chứ không phải là có vô địch được hay không.

Liverpool xô đổ nhiều kỷ lục.
Liverpool xô đổ nhiều kỷ lục.

Lần gần nhất Liverpool vô địch Anh là mùa giải 1989-1990, khi mà M.U và Man City còn vật lộn trụ hạng, còn Aston Villa – đội bóng đang có nguy cơ xuống giải hạng Nhất – thì là á quân, xếp trên cả những Arsenal, Chelsea, Tottenham. Đó là mùa giải Liverpool đón nhận chức vô địch Anh thứ 18 (để so sánh, M.U khi đó mới 7 lần VĐQG), và trong đội hình sở hữu những ngôi sao lớn như Ian Rush, John Barnes, Peter Beardsley, Alan Hansen, và Bruce Grobbelaar, dưới sự dẫn dắt của King Kenny.

KHÔNG CÒN NỖI ÁM ẢNH QUÁ KHỨ

Ba thập kỷ qua, họ đã không ít lần cận kề ngưỡng cửa thiên đường, nhưng đều trượt ngã. Chưa ai có thể quên mùa giải 2013-2014 với một Liverpool bùng nổ dưới thời Brendan Rodgers, với 101 bàn thắng và Luis Suarez nhận cú đúp danh hiệu Vua phá lưới (31 bàn) kiêm Cầu thủ xuất sắc nhất PFA, trong khi đội trưởng Steven Gerrard là chân chuyền số một của đội với 13 pha kiến tạo thành bàn. Nhưng cũng chính Gerrard là người đã có cú trượt chân định mệnh dẫn đến thất bại trước Chelsea, để rồi mất chức vô địch vào tay Man City. Hay như mùa giải trước, khi Liverpool là đội á quân vĩ đại nhất với 97 điểm, Alisson Becker đoạt danh hiệu đôi găng vàng, còn Mohamed Salah, Sadio Mane chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới với Aubameyang.

Trong cả 2 mùa giải ấy, có thể nhận thấy Liverpool đều thiếu một chút gì đó để có thể lên ngôi ở giải đấu mà họ đã chờ đợi suốt 3 thập kỷ qua. Nhưng mùa này, cảm giác ấy hoàn toàn không còn. The Kop mùa này không chơi kiểu phổi bò nữa, mà biết toan tính hơn cho chặng đua đường dài, và nhìn họ thi đấu, chúng ta đều có thể thấy viễn cảnh rất xán lạn. Không còn nhiều chiến thắng hủy diệt, nhưng mục tiêu 3 điểm thì hầu như đều đạt được. Dĩ nhiên, chiến dịch của Liverpool suôn sẻ một phần vì đối thủ cạnh tranh có phần sa sút.

Man City đã hụt hơi từ khi nào? Có thể là từ thất bại 1-3 ở Anfield hồi tháng 11 năm ngoái, khi cú ngã ấy khiến họ kém Liverpool tới 9 điểm. Hoặc cũng có thể là từ những thất bại tê tái ở cả 2 trận derby Manchester lượt đi và lượt về. Liverpool đã đạt thành tích gần như tuyệt đối ở 27 vòng đầu (26 thắng, 1 hòa) trước khi gục ngã trên sân Watford. Để so sánh, Man City đã thua đến 7 trận trong khoảng thời gian đó – một con số không thể chấp nhận được với một nhà ĐKVĐ.

CHỨC VÔ ĐỊCH ĐƯỢC BÁO TRƯỚC

Chính vì thế, khi Ngoại hạng Anh trở lại, các fan Liverpool chỉ ngóng chờ ngay nào đội bóng chính thức đăng quang, chứ không hề bị những ám ảnh quá khứ trở lại. Man Xanh đè bẹp Arsenal trong trận đá bù còn Arsenal mất điểm ở derby Merseyside? Không vấn đề, nó chỉ khiến lễ ăn mừng diễn ra chậm hơn một chút. Và ở vòng này, sau khi Liverpool đè bẹp Crystal Palace 4 bàn không gỡ thì đến Pep cũng cảm thấy nản khi úp mở rằng ông sẽ giữ sức, tập trung cho vòng tứ kết cúp FA.

Sự thực thì Liverpool có lên ngôi ở vòng này hay không thì cái cách mà họ vô địch đều có ý nghĩa đặc biệt. Sau khi Chelsea đánh bại Man City 2-1 rạng sáng nay, Liverpool chính thức đăng quang và họ sẽ hành quân đến Etihad với một phong thái cực kỳ oai vệ, quanh những tiếng vỗ tay từ chính kình địch Man City. Mà giả dụ chưa thể vô địch ở vòng 31, thì họ còn nguyên cơ hội chính thức đăng quang ngay tại Etihad – một viễn cảnh cũng rất đáng chờ đợi.

Với chức vô địch vừa rồi, Liverpool cũng chính thức xác nhận một kỷ lục mới khi trở thành nhà quán quân sớm nhất của giải Ngoại hạng, với 7 vòng đấu, vượt qua kỷ lục cũ 5 vòng đấu mà M.U lập ở mùa giải 2010-2011. Nếu thắng toàn bộ các trận còn lại, họ thậm chí còn lập kỷ lục về điểm số cho một nhà vô địch Ngoại hạng Anh với 109 điểm.

Liverpool không còn là một kẻ thất bại vĩ đại nữa. Họ đã là một nhà vô địch thực thụ, với ngôi sao thứ 19 vừa mới giành được. Với chức vô địch này, cùng với chiếc cúp Champions League mùa trước, Juergen Klopp đã thực sự mở ra một kỷ nguyên mới huy hoàng cho đội chủ sân Anfield.

TUẤN CƯƠNG

;
.