Hristo Stoichkov - "Dao găm" của xứ hoa hồng

Thứ Sáu, 19/06/2020, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.

Với cá tính mạnh mẽ và chất “điên khùng”, Hristo Stoichkov đã gây ra nhiều scandal trên sân cỏ. Tuy vậy, cầu thủ này là một tài năng lớn của bóng đá Bulgaria nói riêng và châu Âu nói chung.

CHẤT “ĐIÊN KHÙNG” TRÊN SÂN CỎ

Với lối chơi máu lửa và đậm chất kỹ thuật Stoichkov đang mang lại thành công cho đội bóng xứ hoa hồng và cả cho CLB Barcelona.
Với lối chơi máu lửa và đậm chất kỹ thuật Stoichkov đang mang lại thành công cho đội bóng xứ hoa hồng và cả cho CLB Barcelona.

Không phải ngẫu nhiên mà Hristo Stoichkov được đặt biệt danh “Dao găm”. Biệt danh ấy không chỉ lột tả sự sắc bén của một tiền đạo lừng danh mà nó còn ám chỉ một cầu thủ nóng tính, sẵn sàng phá vỡ mọi quy tắc trên sân cỏ. Nói tới tinh thần thi đấu, Stoichkov có thừa nhưng đôi khi hơi thái quá.

Stoichkov sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nghèo có tên Yasno Pole thuộc ngoại ô Plovdiv (Bulgaria). Bóng đá chính là con đường để ông thoát khỏi cảnh cơ cực. Ngay từ bé, huyền thoại người Bulgaria đã thể hiện tính cách ngang bướng của mình. Có vẻ chính cá tính đó giúp ông quyết tâm chinh phục mọi thử thách.

Sau khi gây ấn tượng ở giải hạng 3 Bulgaria (cho CLB Hebros Harmanli), Stoichkov đã được CSKA Sofia thâu nạp. Ngay ở mùa giải đầu tiên, ông đã tham gia một vụ ẩu đả ở trận chung kết cúp QG Bulgaria và bị treo giò cả đời cùng 4 cầu thủ khác. Rất may là sau khi kháng cáo, ông có thể trở lại thi đấu chỉ sau 1 năm.

Đó là bài học quý giá cho tài năng trẻ mới ở tuổi 19. Tuy nhiên, Stoichkov không thay đổi quan điểm của mình về lối chơi và cách thể hiện trên sân cỏ. Ông vẫn là 1 trong những cầu thủ dữ dằn nhất trong mọi trận đấu. Trong thời gian khoác áo CSKA Sofia, Stoichkov đã dính nhiều thẻ đỏ. Nhưng nhờ 2 bàn thắng ghi được vào lưới Barcelona của Johan Cruyff, huyền thoại người Bulgaria đã có cơ hội tới Camp Nou. Ông được Blaugrana thâu nạp vào mùa hè năm 1990.

Nói về quyết định chiêu mộ Hristo Stoichkov, HLV Johan Cruyff cho biết ông không chỉ ấn tượng với khả năng săn bàn của tiền đạo này mà còn kì vọng cá tính của Stoichkov sẽ mang tới sự cân bằng cho Barcelona.

“Trước khi Stoichkov đến đây, chúng tôi có một đội hình với những cầu thủ hòa nhã, thân thiện. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ sở hữu đội hình với những con người như vậy. Bạn cần một người như Stoichkov. Cậu ta rất mạnh mẽ theo hướng tích cực và có thể truyền lửa tới các cầu thủ khác”, Johan Cruyff nói về Stoichkov.

Stoichkov được gọi là “Dao găm” và đó là con dao 2 lưỡi. Ở trận El Clasico đầu tiên tham dự (tháng 12/1990), Stoichkov bị ngã sau tình huống tranh chấp với hậu vệ Chendo của Real Madrid. Trọng tài Urizar Azpitarte cho trận đấu tiếp tục. Bên ngoài sân, HLV Johan Cruyff phản ứng và bị truất quyền chỉ đạo. Không gì có thể diễn tả hết sự bực bội của Hristo Stoichkov. Trong cơn thịnh nộ, ông đã đạp vào chân của trọng tài. Kết quả, huyền thoại người Bulgaria bị treo giò 2 tháng.

Sau khi rời Barcelona, Hristo Stoichkov còn khoác áo nhiều CLB khác như Al-Nassr (Saudi Arabia), Kashiwa Reysol (Nhật Bản), Chicago Fire hay DC United (Mỹ). Huyền thoại người Bulgaria thi đấu cho DC United khi đã ở tuổi 37. Khi ấy, ông vẫn thể hiện tinh thần chiến đấu rất mạnh mẽ.

MỘT TÀI NĂNG TRÊN SÂN CỎ

Mặc dù rất nóng nảy và để lại nhiều scandal trong sự nghiệp thi đấu nhưng Hristo Stoichkov vẫn đi vào lịch sử với tư cách một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Bulgaria nói riêng và châu Âu nói chung.

Đồng đội cũ của Stoichkov ở đội tuyển Bulgaria, Nasko Sirakov từng nói rằng “Cậu ta chuẩn bị cho các trận đấu giống như cách người ta chuẩn bị đám cưới”. Một người đồng đội khác là Latchezar Tanev thì nhận định: “Đôi lúc Stoichkov gây ra nhiều tranh cãi nhưng anh ta là thiên tài bóng đá. Với những thiên tài bóng đá, một chút gì đó điên rồ là điều bình thường”.

Stoichkov có thể hơi “điên” vì thiếu kiềm chế nhưng ông là mẫu tiền đạo rất hoàn hảo với nhiều phẩm chất như nhanh, khỏe, sắc bén. Ông thuận chân trái nhưng có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công, kể cả hàng tiền vệ. Ngoài ra, huyền thoại người Bulgaria còn được đánh giá cao ở khả năng qua người và kiến tạo.

Với những phẩm chất đó và chất “điên” của mình, Hristo Stoichkov đã mang lại sự cân bằng cho Barcelona và trở thành miếng ghép rất quan trọng trong “Dream team” của Johan Cruyff. Trong 5 mùa giải chinh chiến ở Camp Nou, ông đã ghi 76 bàn thắng sau 151 lần ra sân, cùng Barcelona giành 3 chức vô địch La Liga và 1 lần lên ngôi ở Champions League (1992). Cũng trong năm ấy, Stoichkov về nhì trong cuộc bầu chọn Cầu thủ hay nhất năm của FIFA.

Không chỉ thành công ở Barcelona, Hristo Stoichkov còn trở thành biểu tượng của bóng đá Bulgaria. Đỉnh cao của ông chính là VCK World Cup 1994 tại Mỹ. Trước đó, ở vòng loại, Stoichkov đã ghi 5 bàn, là nhân tố quan trọng nhất đưa Bulgaria tới ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới.

Hành trình vào đến bán kết World Cup 1994 của Bulgaria thực sự là một điều kỳ diệu, và Stoichkov là người thắp sáng điều kỳ diệu ấy. Thực tế, Bulgaria đã khởi đầu rất tệ khi để thua Nigeria 0-3 ở trận mở màn vòng bảng. Nhưng ở 2 trận đấu sau đó, Stoichkov đã ghi 3 bàn thắng giúp đội bóng xứ sở hoa hồng lần lượt hạ Hy Lạp (4-0) và Argentina (2-0).

Ở vòng 1/8, Stoichkov tiếp tục nổ súng giúp Bulgaria cầm hòa Mexico trong 120 phút. Sau đó, Bulgaria giành chiến thắng với tỉ số 3-1 trên loạt đấu súng cân não. Thử thách lớn nhất với Stoichkov ở World Cup 1994 là trận tứ kết gặp Đức. Không nhiều người dám tin Bulgaria có thể tạo nên bất ngờ trước Nhà ĐKVĐ Đức vốn rất mạnh với nhiều hảo thủ như Lothar Matthaus, Rudi Voller, Andreas Moller hay Jurgen Klinsmann... Nhưng Stoichkov đã tạo nên cơn địa chấn khi giúp Bulgaria gỡ hòa 1-1 và ngược dòng giành chiến thắng với tỉ số 2-1.

Sau đó, Stoichkov tiếp tục ghi bàn ở bán kết. Chỉ tiếc rằng Bulgaria đã để thua Italia 1-2, trận đấu mà Roberto Baggio đã lập cú đúp đưa Azzurri vào chung kết. Mặc dù không thể vào chung kết nhưng Hristo Stoichkov đã có 1 giải đấu đáng nhớ. Ông cùng với Oleg Salenko nhận danh hiệu Vua phá lưới (6 bàn thắng). Cũng từ thành công này, huyền thoại người Bulgaria đã được vinh danh với giải QBV 1994.

Sau khi nhận giải QBV, Stoichkov lại một lần nữa thể hiện chất “điên khùng” của mình với tuyên bố: “Chỉ có 2 Chúa. Một đang chơi cho Barcelona và một đang ở thiên đàng”.

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.