Havertz đang khiến Chelsea và Liverpool mê mẩn

Thứ Năm, 11/06/2020, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Dù mới 20 tuổi, tiền vệ Kai Havertz của Bayer Leverkusen đã thu hút được sự chú ý của cả 2 đội bóng hàng đầu nước Anh là Liverpool và Chelsea. Tất nhiên, anh phải có điểm đặc biệt thì mới có thể tạo ra sức hút lớn đến thế.

Havertz đã ghi 11 bàn ở Bundesliga mùa này.
Havertz đã ghi 11 bàn ở Bundesliga mùa này.

Trước hết, Havertz là cầu thủ rất đa năng. Bằng chứng là ở mùa giải này anh đã đá cả ở vị trí tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh phải và tiền đạo. Theo thống kê, 14 trong tổng số 34 trận Havertz đã đá ở mùa giải này (ở Bundesliga là 26 trận) anh chơi ở vị trí “số 10”. Ngoài ra, anh còn có 7 lần được giữ vai trò tiền đạo.

Khi đá ở vị trí tiền đạo, Havertz đã đóng góp 7 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Với thành tích ấn tượng như vậy, không ngạc nhiên khi anh được Whoscored chấm điểm trung bình khá cao (7.76). Tất nhiên, sự đa năng của Havertz hứa hẹn sẽ giúp anh dễ dàng tìm được chỗ đứng trong đội hình của Chelsea và Liverpool vốn đã có quá nhiều ngôi sao.

Một điểm mạnh khác của Havertz là cầu thủ này có khả năng dứt điểm rất đa dạng. Nếu ai đó còn nghi ngờ về chuyện này thì họ nên biết, trong 11 pha lập công của Havertz kể từ đầu mùa có 5 bàn được thực hiện bằng chân trái, 3 bàn từ chân phải và 3 bàn còn lại được ghi bằng đầu.

Nhờ khả năng chọn vị trí và chớp thời cơ cực tốt, Havertz có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng lên tới 22,4%. Nếu 5 cú dứt điểm đưa bóng chạm khung gỗ của anh (cao nhất Bundesliga) trở thành bàn thắng, con số nói trên thậm chí còn lên đến 32,7%. 

Có một điều cần phải nhấn mạnh là giá trị của Havertz không hoàn toàn chỉ nằm ở những bàn thắng. Không chỉ tỏ ra sắc bén khi trực tiếp uy hiếp khung thành đối phương bằng những cú dứt điểm, Havertz còn chơi rất đồng đội chứ không ích kỷ như phần lớn những cầu thủ trẻ chỉ chăm chăm ghi bàn mỗi khi có cơ hội.

Thật vậy, ở Bundesliga mùa này Havertz đã có 5 pha kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn. Bên cạnh đó, “viên ngọc quý” của Leverkusen còn có đến 52 đường chuyền có độ nguy hiểm cao. Trong số những đồng nghiệp đang chơi bóng ở Bundesliga, Havertz chỉ xếp sau Thomas Mueller (Bayern, 71 đường chuyền nguy hiểm) và Jadon Sancho (Dortmund, 53 đường chuyền nguy hiểm) nếu xét về tiêu chí trên.

Nếu có điểm gì đó Havertz cần phải cải thiện thì có có lẽ chỉ là khả năng sút xa. Căn cứ vào chuyện tất cả những bàn thắng mà tuyển thủ Đức ghi được mùa này đều diễn ra trong vòng cấm, có thể thấy Havertz không ham thử tài thủ môn đối phương từ ngoài vòng cấm, hoặc nếu có uy hiếp khung thành theo cách này thì độ chính xác trong những cú “nã đại bác” của anh là không cao.

Dẫu sao, con số 11 bàn thắng ghi được ở Bundesliga 2019/2020 cũng là thành tích không hề tồi với một cầu thủ có nhiệm vụ chính không phải là làm tung lưới đối phương. Điều quan trọng là Havertz luôn làm rất tốt công việc của mình trong những lần được giao nhiệm vụ đóng thế cho tiền đạo Kevin Volland không thể thi đấu vì chấn thương.

Ở tuổi 20, Havertz có đủ sức trẻ, nhiệt huyết và tiềm năng để tỏa sáng ở giải Ngoại hạng Anh, nhất là khi anh có thể đá được ở nhiều vị trí. Khi đã thể hiện được đẳng cấp của một ngôi sao, ngay cả khi Havertz có được một số đàn anh như Jens Nowotny hay Dimitar Berbatov (từng tỏa sáng ở Leverkusen) khuyên ở lại Bundesliga, anh vẫn có lý do để cân nhắc đến những lời mời chào từ Chelsea và Liverpool một cách nghiêm túc.

QUANG HÒA

 
;
.