Hành trình lên ngôi vô địch Bundesliga của Bayern Munich

Thứ Tư, 17/06/2020, 19:48 [GMT+7]
In bài này
.

Chức vô địch Bundesliga thứ 8 liên tiếp của Bayern Munich khởi đầu không hề dễ dàng và tưởng chừng có lúc đi vào ngõ cụt. Nhưng sau màn thay tướng thần kỳ với một cái tên không ngờ, Hùm xám đã trở lại mạnh mẽ và biến giai đoạn sau trở lại với quỹ đạo vốn có.

Bayern phi một mạch về đích từ vòng 20.
Bayern phi một mạch về đích từ vòng 20.

KHỞI ĐẦU CHẬM CHẠP

Mùa giải 2018/2019, HLV Niko Kovac ra mắt khá thành công với cú đúp danh hiệu quốc nội Đức cùng Bayern, trong đó nổi bật là đĩa bạc Bundesliga với 2 điểm nhiều hơn đại kình địch Dortmund. Những tưởng với sự khởi đầu như mơ đó, Kovac sẽ hoàn thiện Hùm xám trở nên thiện chiến hơn trong mùa thứ 2 nhưng chuyện không diễn tiến theo chiều hướng đó.

Mùa giải 2019/2020 của Bayern bắt đầu với trận hòa 2-2 ngay trên sân nhà trước Hertha Berlin với thế trận phải đuổi theo đối thủ. Vị trí thứ 9 sau vòng đấu đầu tiên báo hiệu cơn bão đang ập đến. Sau 4 trận, Bayern hòa tới 2 lần và phải tới vòng 6, sau chiến thắng trước Paderborn, thầy trò Kovac mới trở lại vị trí số 1 quen thuộc.

Tuy nhiên, những chỉ trích đã đến ngày một nhiều nhắm vào lối chơi có phần tiêu cực và thiếu hấp dẫn mà Kovac triển khai. Cùng với đó, việc chiến lược gia người Croatia không trọng dụng một công thần như Thomas Mueller khiến phòng thay đồ ngày một chia rẽ.

MẠCH TRẬN SA SÚT VÀ THAY TƯỚNG

Bayern leo lên đầu bảng sau vòng 6 nhưng không thể giữ được quá 1 vòng. Ngay ở trận tiếp theo, họ thất thủ ngay trên sân nhà trước Hoffenheim. Thượng tầng đội bóng rúng động, những cuộc họp bất thường diễn ra và không phải lúc nào Kovac cũng được tham dự.

Tín hiệu chính thống bắn đi vẫn là ban lãnh đạo ủng hộ hoàn toàn HLV Kovac nhưng những người hiểu chuyện đều biết sự thực như thế nào. Bayern hòa tiếp Augsburg ở vòng 8 và cho đến thất bại 1-5 trên sân Frankfurt, giọt nước đã tràn ly. Hùm xám quyết định thay tướng giữa dòng, một giải pháp tình thế hơn là có kế hoạch bởi họ chưa có phương án thay thế nên buộc phải cử trợ lý Hansi Flick lên nắm đội tạm quyền.

Flick đơn giản chỉ là một kẻ thế thân trong mắt nhiều người vào lúc đó. Nhiệm vụ đầu tiên của ông rất khó khăn khi phải tiếp đón kình địch Dortmund. Bằng việc sắp xếp Mueller trở lại đội hình xuất phát và tin tưởng tuyệt đối cầu thủ trẻ Alphonso Davies, Bayern đã giành thắng lợi bất ngờ tới 4-0.

Nhưng ngay cả sau chiến tích đó, Flick vẫn chẳng được đánh giá cao. Luận điểm đó có cơ sở bởi trong 3 trận tiếp theo, Bayern thua tới 2 lần. Như vậy, trong 2 tháng, trải qua 2 đời HLV, Bayern thua tới 4 trận trong 8 vòng. Sau vòng 14, Bayern đã rơi xuống tận vị trí thứ 7 và tương lai phía trước vô cùng đen tối.

SỰ LỘT XÁC KHÔNG TƯỞNG

Ban lãnh đạo Bayern cuống cuồng tìm một chiến lược gia đủ tầm nhằm giúp đội bóng vượt qua cơn khốn đốn. Nhưng chính sự chậm chễ của họ cho Flick cơ hội và ông đã tận dụng nó một cách hoàn hảo. Trong 6 vòng tiếp theo, Bayern toàn thắng, ghi tới 23 bàn và chỉ thủng lưới 3 lần. Họ trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng Bundesliga một cách ngoạn mục.

Flick thể hiện sự “ngoan cố” của mình bằng cách một khi đã leo lên đầu, ông sẽ không bao giờ buông vị trí đó. Kể từ đầu tháng 2 cho tới cuối mùa giải, Hùm xám cứ thế chạy băng băng về đích. Họ thể hiện sự vượt trội đến mức khiến người ta quên mất rằng đội bóng xứ Bavaria từng có thời điểm lặn ngụp ở giữa bảng xếp hạng. 

Đại dịch COVID-19 ập đến cũng chẳng khiến Bayern đánh rơi sự thăng hoa. Sau 3 tháng dài đằng đẵng, Flick được tưởng thưởng một hợp đồng 3 năm còn các học trò của ông tái xuất sân cỏ với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Union Berlin. Đến ngày 26/5, Bayern đối mặt thử thách thực sự khi phải hành quân đến sân của Dortmund. Nếu thắng, Bayern cầm chắc ngôi vô địch, còn nếu thua, khoảng cách giữa hai đội sẽ chỉ còn 1 điểm.

Trận đó, các siêu sao tấn công như Robert Lewandowski, Serge Gnabry, Mueller không ghi bàn nhưng chỉ mình siêu phẩm lốp bóng của Joshua Kimmich là quá đủ để mang về 3 điểm quý như vàng cho đội khách. Phần còn lại của mùa giải trở nên nhàm chán, Bayern rong chơi vẫn chiến thắng và chỉ tạo điều kiện cho Lewandowski đua tranh Chiếc giày vàng châu Âu và phá kỷ lục ghi bàn của chính mình.

HÀ TRANG

;
.