Xây dựng những yếu tố nền tảng cho thể dục thể thao

Thứ Sáu, 15/05/2020, 22:48 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/5, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Thị Yến, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo bàn giải pháp đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những hội thảo nhằm đóng góp vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cầu thủ Lê Vũ Thái (U11 TP. Vũng Tàu, bìa phải) một trong những tài năng xuất sắc được phát hiện tại Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng - Cúp truyền hình BRT năm 2019.
Cầu thủ Lê Vũ Thái (U11 TP. Vũng Tàu, bìa phải) một trong những tài năng xuất sắc được phát hiện
tại Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng - Cúp truyền hình BRT năm 2019.

CHƯA TƯƠNG XỨNG TIỀM NĂNG

Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, trong những năm qua, phong trào TDTT nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng đã có những bước phát triển nhất định, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Một số hạn chế có thể nhìn thấy rõ là thể thao thành tích cao chững lại; chưa giữ chân được các VĐV tài năng…

Ông Lê Anh Vinh, đại diện CLB bóng đá BR-VT chia sẻ, muốn phát triển thể thao thành tích cao, phải có nguồn VĐV chất lượng. Đơn cử như môn bóng đá, muốn phát triển nhân lực bóng đá chuyên nghiệp, cần liên tục khuyến khích, mở rộng quy mô của phong trào bóng đá trên toàn tỉnh, đi kèm với đó là các chính sách ưu đãi thu hút nhân tài, xã hội hóa bóng đá. Việc phát hiện và đào tạo VĐV có năng khiếu, cần phải được triển khai ngay ở hệ thống các trường học.

“Thể thao trường học nói chung và bóng đá trường học nói riêng hiện nay tại Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia ở châu Âu phát triển mạnh. Các VĐV ở các trường học thi đấu với trình độ ngang ngửa các VĐV chuyên nghiệp vì họ đào tạo bài bản ngay tại nhà trường”, ông Vinh nói.

Quan điểm của đại diện CLB bóng đá BR-VT tương đồng với ý kiến của ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT. Ông Nguyễn Văn Ba cho rằng, muốn phong trào TDTT phát triển, cần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể từng địa phương. Đi kèm với đó là đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống thi đấu thể thao các cấp và cần có chế độ bồi dưỡng, đào tạo riêng đối với những HS, SV có năng khiếu.

Ở lĩnh vực thể thao phong trào, theo ông Hoàng Kim Quốc, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Xuyên Mộc, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Sớm hoàn thành Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tầm nhìn đến năm 2030; ban hành các chính sách hỗ trợ các địa phương trong việc đầu tư xây dựng các Trung tâm VH-TT-HTCĐ theo quy chuẩn, đủ trang thiết bị, phương tiện để nâng cao chất lượng khai thác; có chính sách ưu tiên hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc... 

BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY
Nâng cao nhận thức của nhân dân về thể dục thể thao
Phát triển phong trào tập luyện TDTT sôi nổi trong dân là nền tảng nâng cao chất lượng của thể thao phong trào cũng như thể thao thành tích cao. Bên cạnh đó, phải chọn lựa được những môn thể thao có thế mạnh để phát hiện sớm VĐV năng khiếu và tổ chức đào tạo bài bản. Về cơ sở vật chất và cơ chế ưu đãi cho HLV, VĐV, từ trước đến nay, tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ ngành TDTT.


Trong  khi đó, bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho rằng: muốn phong trào TDTT phát triển, cần tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình CLB thể thao. Đặc biệt cần ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích mô hình này ngay từ cơ sở.

CHỌN MÔN THẾ MẠNH ĐỂ ĐẦU TƯ

Bàn về các giải pháp đẩy mạnh hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn nêu ý kiến: Cần chọn môn thế mạnh của địa phương để tổ chức các giải phong trào, từ đó tìm kiếm tài năng đào tạo làm nguồn cho thể thao thành tích cao. Bí thư Tỉnh đoàn trở lại với ví dụ về việc phát hiện được các tài năng và Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tuyển chọn qua Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng - Cúp truyền hình BRT năm 2019.

Tham dự hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Trường ĐH TDTT TP. Hồ Chí Minh đề xuất Sở VH-TT cần phối hợp, liên kết với Trường ĐH TDTT TP. Hồ Chí Minh tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo nâng cao cho những người dạy, hướng dẫn về TDTT tại địa phương. Tăng cường tổ chức các hội thảo, các khóa đào tạo ngắn hạn trong công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo, từ đó sẽ có cán bộ quản lý có năng lực và chuyên môn sâu.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.