Phát triển thể thao thành tích cao phải bài bản, chuyên nghiệp

Chủ Nhật, 31/05/2020, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.
Trong những năm qua, các môn thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh BR-VT giành nhiều huy chương ở những giải thi đấu trong khu vực và toàn quốc. Từ thực tế cho thấy, tiềm năng để phát triển TTTTC còn rất lớn. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh xung quanh nội dung này.

•Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động TTTTC của tỉnh?

- Ông Đặng Văn Cường: Sau khi Đề án phát triển nguồn nhân lực nâng cao thành tích của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 được triển khai với 16 môn thể thao được tập trung đào tạo (Vovinam, Judo, Muay, Karate, Pentaque, Wushu, Võ cổ truyền, Kickboxing, Cờ tướng, Billiards, Bóng chuyền bãi biển, Bắn cung, Taekwondo, Điền kinh, Cờ vua, Bóng bàn), TTTTC của tỉnh BR-VT có bước phát triển mạnh. Trong 4 năm qua, các vận động viên (VĐV) của tỉnh đã tham dự hơn 355 giải thể thao khu vực, quốc gia, quốc tế. Qua đó đạt 1.464 huy chương các loại (300 HCV, 388 HCB, 776 HCĐ). 

Tuy nhiên, TTTTC của tỉnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Một số môn thể thao thế mạnh của tỉnh có xu hướng chững lại; ngân sách đầu tư cho TTTTC vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo huấn luyện; chưa có chế độ đặc thù để thu hút và giữ chân VĐV tài năng; chưa có nhiều chuyên gia giỏi tham gia hỗ trợ công tác huấn luyện…Những hạn chế này dẫn đến nguồn cung cấp VĐV TTTTC bị hạn chế, số lượng VĐV được tuyển chọn vào đội dự tuyển quốc gia các môn còn ít…

Võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh (BR-VT, áo trắng) đánh bại VĐV người Lào Chanthakomman tại SEA Games 30 tổ chức ở Philippines năm 2019.
Võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh (BR-VT, áo trắng) đánh bại VĐV người Lào Chanthakomman tại SEA Games 30 tổ chức ở Philippines năm 2019.

•Theo ông, cần giải pháp gì để khắc phục khó khăn kể trên?

-Tôi cho rằng cần triển khai ngay việc đưa đi đào tạo những HLV giỏi, có tâm quyết với ngành; mời các chuyên gia, HLV đảm trách huấn luyện các môn thể thao trọng điểm nhất là các bộ môn có trong kỳ SEA Games tới. Trên cơ sở xác định những môn trọng điểm để đầu tư chọn lọc theo từng nội dung, hạng cân, từng VĐV. 

Các địa phương phải mở rộng tìm kiếm và phát hiện các tài năng, phân cấp đào tạo theo 3 tuyến (năng khiếu tập trung, năng khiếu dự bị tập trung, năng khiếu ban đầu) và tổ chức hệ thống thi đấu phù hợp. Gắn liên với phát hiện, tìm kiếm tài năng là việc tiêu chuẩn hóa HLV theo cấp độ quốc tế, chú trọng, ưu tiên các HLV trẻ. Ngoài ra, tỉnh phải đầu tư xây dựng các khu huấn luyện phục vụ từng môn với trang bị đồng bộ thiết bị, dụng cụ huấn luyện - đào tạo. 

Về chế độ chính sách thì cần có các chính sách khuyến khích các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực TDTT; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đặc biệt đối với HLV, VĐV tài năng muốn cống hiến lâu dài cho thể thao tỉnh nhà và có chế độ khen thưởng phù hợp.

•Xin cảm ơn ông!

THÀNH HUY

(thực hiện)

 
;
.