Bruno Labbadia và kế hoạch phục hưng Hertha Berlin

Thứ Ba, 12/05/2020, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hertha Berlin đang phải trả giá cho tham vọng của mình. Và bây giờ họ đang cố gắng thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng bằng việc bổ nhiệm Bruno Labbadia. Liệu HLV 54 tuổi có thể làm tốt hơn những người tiền nhiệm Ante Covic, Juergen Klinsmann và Alexander Nouri?

Bruno Labbadia rất tự tin trong ngày nhận nhiệm vụ làm thuyền trưởng của Hertha Berlin.
Bruno Labbadia rất tự tin trong ngày nhận nhiệm vụ làm thuyền trưởng của Hertha Berlin.

Hơn 4 năm dưới thời Pal Dardai, Hertha Berlin không phải lo lắng về vấn đề xuống hạng và tìm được vị trí an toàn ở giữa bảng xếp hạng. Nhưng đến một ngày, ban lãnh đạo không còn muốn sự ổn định có phần buồn tẻ đó, và hy vọng về một sự đột phá. Họ thích ý tưởng về một đội bóng lớn, có thể cạnh tranh danh hiệu và chơi ở châu Âu thường xuyên.

Mùa hè 2019, Dardai ra đi, lấy chỗ cho Ante Covic. Nhưng có vẻ mọi thứ lại tồi tệ hơn và Covic bị sa thải vào tháng 11. Juergen Klinsmann được bổ nhiệm, song cũng chỉ tại vị chưa đầy 3 tháng, sau đó nhường ghế cho Alexander Nouri. Ông này cũng không giúp ích gì nhiều mà chỉ khiến tình hình của Hertha Berlin thêm trầm trọng. 3 sự thay đổi HLV chỉ trong 1 mùa, họ đã chơi với 9 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Loạn đao pháp, Hertha Berlin rớt xuống vị trí thứ 13, cách khu vực xuống hạng 6 điểm, ghi được số bàn thắng ít thứ 4 (32) và thủng lưới nhiều thứ 13 (48) ở Bundesliga.

Với những người nhiều tham vọng nhưng thiếu kiên nhẫn ở Hertha Berlin, họ không ngại thay đổi một lần nữa. Bruno Labbadia tới và tiếp quản đội bóng chỉ kiếm được 2 chiến thắng từ khi bước sang năm 2020. Theo Giám đốc Thể thao Michael Preetz, HLV 54 tuổi có thể gây dựng lại sự ổn định và nền tảng vững chắc để CLB phát triển lên cấp độ mới.

Phát biểu này khiến tất cả phải ngạc nhiên bởi ai cũng biết, Labbadia không thích hợp với các mục tiêu dài hạn. Trong sự nghiệp 16 năm, ông dẫn dắt 8 đội bóng khác nhau và thời gian tại nhiệm bình quân chỉ 1,4 năm. Điều mà Labbadia rất giỏi là tạo ra thành công ngắn hạn, trục vớt các đội bóng đang có nguy cơ xuống hạng. Có vẻ như đây mới là yếu tố thuyết phục ban lãnh đạo Hertha Berlin.

Một điểm cộng nữa của Labbadia là triết lý rõ ràng. Như tại Wolfsburg, chiến lược gia người Đức sẽ triển khai sơ đồ 4-3-3 tại Olympiastadion. Các cầu thủ ở hàng phòng ngự sẽ không còn lúng túng khi phải chuyển đổi qua lại giữa hàng thủ 3 người hoặc 4 người. Và ông cũng sẽ ưu tiên kinh nghiệm, dẫn đến khả năng cặp trung vệ sẽ là Plattenhardt - Pekarik.

Hàng tiền vệ, Labbadia sẽ lựa chọn những cầu thủ có thể đảm trách cả 2 nhiệm vụ, phòng thủ và tấn công. Phía trên họ là 3 mũi tấn công, bao gồm 1 trung phong và 2 cầu thủ đặc biệt linh hoạt. Về cơ bản, các nhân tố hiện có đủ để ông tạo ra đội hình xuất phát ưng ý.

Tuy nhiên, để tất cả triển khai mượt mà triết lý của Labbadia là câu chuyện rất khác. Ông thích tính chủ động, giàu ham muốn tấn công, dựa trên kiểm soát bóng, những đường chuyền nhanh cùng phong cách pressing mãnh liệt và chơi bóng cường độ cao.

Mùa trước, Wolfsburg của Labbadia cầm bóng 54,9% tại Bundesliga, chỉ kém Bayern, Dortmund và Leverkusen. Thống kê mùa này của Hertha Berlin là 46,8%, thấp thứ 13 giải đấu. Riêng dưới thời Klinsmann còn thấp hơn nữa, chỉ 44,1%. Không dễ để Labbadia tạo ra sự đột biến trong thời gian ngắn.

Hơn nữa để theo đuổi thứ bóng đá cường độ cao, các cầu thủ cần nền tảng thể lực cực tốt để di chuyển liên tục. Đáng buồn, Hertha Berlin chỉ chạy nước rút 212 lần mỗi trận mùa này (thời Klinsi là 205). Áp theo tiêu chuẩn của Wolfsburg mùa trước (246), thực sự khoảng cách rất xa. Và Hertha Berlin cũng phải chuyển nhiều hơn trung bình 398 đường chuyền hiện tại, gần với con số 455 của Wolfsburg 2018/2019.

Sẽ có một núi công việc mà Labbadia phải xử lý ngay. Tuy nhiên, như đã nói, HLV 54 tuổi khá giỏi trong việc tạo ra ấn tượng ngay lập tức và cổ động viên Hertha Berlin có nhiều thứ để mong đợi vào tuần sau.

VỊNH SAN

;
.