BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

Chọn con đường hay chọn đích đến?

Thứ Hai, 04/05/2020, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Cả thế giới bóng đá đang quay cuồng tìm cách ứng phó với đại dịch Covid-19. Câu hỏi khiến những nhà quản lý của các nền bóng đá đau đầu lúc này là: “Đá hay không đá?”.

Một trận đấu ở V.League mùa bóng 2020.

Một trận đấu ở V.League mùa bóng 2020.

 

Với những giải đấu giá trị thương mại thấp, hoặc đã đi đến chặng cuối thì không đá cũng là giải pháp được ưu tiên. Thế nhưng, với những nền bóng đá mà giá trị bản quyền được coi là sự sống thì không đá có thể dẫn tới thảm họa.

Mỗi nền bóng đá có một hoàn cảnh riêng. Thế nên, không thể coi hướng đi của nền bóng đá này là khuôn vàng thước ngọc cho nền bóng đá khác. Chẳng thế mà khi Toyota thay đổi chiến lược vùng, họ đã rút khỏi V.League chứ không phải Thai League. Với hãng xe này, Thái Lan là “công xưởng” lớn nhất, thị trường to nhất Đông Nam Á nên phải duy trì chiến lược tiếp thị. Và trong sự xoay trục của những nhãn hiệu tài trợ, V.League phải chấp nhận tìm đối tác khác, hoặc hạ giá trị gói tài trợ xuống một nửa. Đương nhiên, VPF không chấp nhận bởi họ tin rằng, sản phẩm V.League vẫn có giá.

Trở lại với câu chuyện đường đi hay đích đến mà các nền bóng đá phải lựa chọn. Cái đích cuối mà các nhà quản lý bóng đá nhắm tới là giảm thiểu thiệt hại, đạt mục tiêu về chuyên môn. Giải VĐQG Pháp chấp nhận kết thúc sớm, chịu tổn thất về tài chính bởi đó là lựa chọn phù hợp nhất trong hoàn cảnh hiện tại. Thế nhưng, những người làm bóng đá ở Anh lại coi việc kết thúc sớm giải đấu là thảm họa. Bởi khi ấy, họ đánh mất nguồn thu lớn nhất là bản quyền truyền hình. Thậm chí, số tiền bản quyền truyền hình của một đội bóng xuống hạng ở Anh còn cao hơn tiền bản quyền truyền hình của một nhà vô địch ở nhiều giải bóng danh tiếng châu Âu khác.

Chọn đích đến sẽ ra con đường. Hay nói theo cách khác, một khi xác định cùng nhau cố gắng duy trì sân chơi, duy trì sự phát triển và cơ hội thành công cho ĐTQG thì người trong cuộc sẽ có nhiều giải pháp. Có thể những giải pháp ấy không dung hòa quyền lợi của tất cả các đội bóng. Có thể những giải pháp được lựa chọn sẽ phá vỡ quy luật vận hành thông thường, bởi những giới hạn mang đến sự an toàn cho sân chơi đã không còn. Chắc chắn một điều, trong hoàn cảnh đặc biệt, bóng đá Việt Nam phải đi theo con đường đặc biệt. Con đường ấy được xây dựng trên sự đồng lòng, chấp nhận hy sinh và dám thay đổi vì những mục tiêu chung của nền bóng đá. 

KHẮC SƠN

 
;
.