Quả bóng vàng 2020: Liệu Messi, Ronaldo có chiếm ưu thế?

Thứ Bảy, 04/04/2020, 09:12 [GMT+7]
In bài này
.

Tình hình dịch COVID-19 đặt ra những dấu hỏi về cuộc đua Ballon d’Or (Quả bóng Vàng) khi mùa giải 2019-2020 ở châu Âu vẫn chưa hẹn ngày trở lại. Nếu tính các chỉ số từ đầu năm đến giữa tháng 3, chưa chắc Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo chiếm lợi thế.

 Ilicic đang nổi lên như là ứng viên đủ sức thách thức Messi lẫn CR7 trong cuộc đua Ballon d’Or năm nay.
Ilicic đang nổi lên như là ứng viên đủ sức thách thức Messi lẫn CR7 trong cuộc đua Ballon d’Or năm nay.

MESSI, CR7 CHƠI HAY, VẪN PHẢI ĐỨNG SAU… ILICIC

Giải thưởng Ballon d’Or phải đến tháng 12 mới tìm được chủ nhân, nhưng màn trình diễn của các cầu thủ qua từng quý là thước đo để đánh giá chính xác cơ hội của từng cá nhân trong cuộc đua cho danh hiệu cá nhân này.

Tình hình mùa 2019-2020 có nhiều khác biệt bởi mùa giải đi được 2/3 chặng đường thì buộc phải dừng lại vì dịch COVID-19. Vậy nếu chỉ tính màn trình diễn của các cầu thủ qua quý đầu tiên của năm thì ai đang chiếm lợi thế?

Ai là người đang chơi ấn tượng nhất trong khoảng thời gian này? Không phải Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi, mà lại là Josip Ilicic, tiền đạo 32 tuổi thuộc biên chế CLB Atalanta. Tài năng của Ilicic không cần bàn cãi, nhưng các HLV trước đây không tài nào phát huy hết tối đa năng lực và sự ổn định của anh. Mãi đến khi HLV Gian Piero Gasperini đến làm việc tại sân Gewiss vào năm 2016, Ilicic mới thật sự cất cánh và bùng nổ.

Ilicic đang cùng Atalanta trở thành hiện tượng trong 3 tháng đầu năm nay. Tiền đạo này là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong năm 2020, với 14 pha lập công. Không một cầu thủ châu lục nào lập hat-trick nhiều hơn 2 cú hat-trick của Ilicic. Sự kỳ dị của chân sút người Slovenia này còn đến từ việc anh có thể lập công ngay từ khu vực giữa sân. Những bàn thắng của Ilicic đem đến vị thế vững vàng ở Serie A, cũng như đi vào lịch sử Champions League khi lần đầu tiên góp mặt ở tứ kết sau khi đánh bại Valencia qua hai lượt trận vòng 1/8.

Sự ổn định của Ilicic được thể hiện từ đấu trường quốc nội ra bên ngoài châu lục. Thứ mà tiền đạo này còn thiếu có lẽ là sự định danh và thừa nhận về hình ảnh một siêu sao như những gì Messi, Ronaldo hay Neymar đang có. Thật không dễ dàng để tiền đạo 32 tuổi này đạt được mong muốn, trừ phi anh góp công vào một chiến tích lớn lao nào đó của Atalanta hoặc đội tuyển Slovenia. Đó là điều Luka Modric đã làm để phá vỡ sự thống trị của Messi - Cristiano Ronaldo trong những mùa Ballon d’Or đã qua. Tiền vệ thuộc biên chế Real Madrid đã vô địch Champions League cùng Real Madrid, trước khi giành ngôi á quân World Cup 2018 cùng đội tuyển Croatia để giành giải thưởng này vào cuối năm 2018.

KHÔNG THỂ XEM THƯỜNG MESSI LẪN CR7

Ilicic đúng là đang hơn Messi lẫn Cristiano Ronaldo, nhưng lợi thế nhỉnh hơn ấy chỉ mang tính tương đối. Cristiano Ronaldo đang giữ thành tích ghi bàn trong 9 trận liên tiếp cho Juventus. Một xu thế rõ ràng về phong độ của tuyển thủ người Bồ Đào Nha những năm qua: Anh thường chơi khá lặng lẽ trong giai đoạn nửa đầu mùa giải, nhưng khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết định, đó là lúc Ronaldo bừng sáng. Mùa 2019-2020 cũng không đi theo ngoại lệ: CR7 chỉ đóng góp 10 bàn cho Juventus từ tháng 8-12 năm ngoái, nhưng khi 2020 bắt đầu, anh đóng góp đến 13 pha lập công, bắt đầu từ cú hat-trick vào lưới Cagliari. Điều duy nhất chống lại CR7 trong cuộc đua giành Ballon d’Or năm nay là trận thua sát nút trước Lyon ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Trong một năm EURO không thể diễn ra vì COVID-19, những trận đấu tại sân chơi châu lục sẽ trở thành chi tiết quyết định. CR7 và các đồng đội vẫn còn cơ hội sửa sai ở trận lượt về vào thời điểm bóng đá lăn trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đối thủ truyền kiếp của CR7, Messi, cũng chẳng chịu kém cạnh. Đã có rất nhiều lo lắng cho tuyển thủ người Argentina khi anh trải qua chuỗi 4 trận tịt ngòi. Rốt cuộc, Messi vẫn để lại những đóng góp không thể bỏ qua, bao gồm cú hat-trick kiến tạo trong trận gặp Betis, cùng 4 bàn thắng trong chiến thắng Eibar. Rõ ràng El Pulga vẫn là ứng viên sáng giá mỗi mùa Ballon d’Or. Giống như CR7, Messi cùng Barcelona chưa có màn trình diễn ấn tượng trên sân San Paolo của Napoli ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, nhưng họ vẫn còn nguyên 90 phút lượt về để cải thiện.

Tất nhiên, Ballon d’Or không phải là câu chuyện riêng của Ilicic, CR7 hay Messi. Cơ hội vẫn còn nguyên cho những ứng viên khác như Neymar (PSG), tài năng trẻ Erling Haaland (Dortmund) hay Robert Lewandowski (Bayern Munich). Mọi chuyện hoàn toàn phụ thuộc vào việc trái bóng có thể vượt qua đại dịch COVID-19 để tiếp tục lăn trong năm 2020 hay không.

SA HUỲNH

 
;
.