Những sao trẻ mất hút tại Dortmund

Thứ Ba, 21/04/2020, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Dortmund đang được coi là bệ phóng cho các tài năng trẻ. Những Haaland, Sancho hay Gio Reyna đã thăng tiến chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn. Song, không phải tất cả đều may mắn như vậy.

Từ ngày đến Dortmund, Mateu Morey hết dính chấn thương lại nhiễm COVID-19.
Từ ngày đến Dortmund, Mateu Morey hết dính chấn thương lại nhiễm COVID-19.

Mateu Morey chính là cái tên kém may mắn nhất ở Dortmund. Những chấn thương liên tiếp đã ngăn cản cựu cầu thủ Barcelona thể hiện tài năng. Trước khi tới Dortmund vào mùa hè 2019, Morey đã nghỉ cả mùa 2018/2019 vì lý do đó. Tại CLB mới, hậu vệ phải người Tây Ban Nha gây ấn tượng mạnh về lối chơi đột biến trước khi bị trật khớp vai. Vừa mới trở lại được một thời gian thì bây giờ Morey lại... nhiễm COVID-19.

Tính đến lúc này, Morey vẫn chưa được ra mắt Bundesliga. Từ đầu mùa, cầu thủ 20 tuổi cũng mới ra sân 11 trận cho đội B của Dortmund. Nếu không gặp những chấn thương liên tiếp, hậu vệ xuất thân từ lò La Masia đã có thể chứng tỏ những phẩm chất tốt nhất.

Ở Dortmund, các đồng đội đặt cho Morey biệt danh mới là “chó săn” (Terrier) nhằm ám chỉ lối chơi quyết liệt và khôn ngoan của cầu thủ người Tây Ban Nha. HLV Lucien Favre từng so sánh Morey với Hakimi về sự tương đồng trong khả năng tấn công và tốc độ cực tốt. Cũng vì Hakimi chơi quá hay nên Lucien Favre vẫn ém chặt Morey trên băng ghế dự bị. Nhưng cơ hội sẽ mở rộng cho cựu cầu thủ Barcelona khi Hakimi trở lại Real Madrid.

Khác với Morey, Leonardo Balerdi không gặp chấn thương nào. Dù vậy trung vệ sinh năm 1999 vẫn không thể cạnh tranh được vị trí trong đội hình của Lucien Favre. Mùa này, cựu cầu thủ Boca Juniors mới ra sân vẻn vẹn 12 phút tại Bundesliga và 7 phút tại Champions League. Balerdi được Dortmund mua về từ Boca Juniors vào đầu mùa giải với giá 15 triệu euro.

“Leonardo là mẫu trung vệ chơi bóng thông minh, đấu tay đôi mạnh mẽ. Cậu ấy biết phát triển bóng và xây dựng lối chơi. Chúng tôi tin rằng Balerdi sẽ đóng góp nhiều cho Dortmund trong tương lai”, những đánh giá rất cao của Giám đốc Thể thao Michael Zorc hồi đầu mùa vẫn chưa thành hiện thực.

Dù sao đây mới là mùa giải đầu tiên của Balerdi tại châu Âu. Trung vệ 21 tuổi người Argentina có thể sẽ bùng nổ ở mùa giải thứ hai khi đã hòa nhập hoàn toàn với Bundesliga. Cuối mùa này nhiều khả năng Akanji sẽ ra đi và Balerdi sẽ được lấp đầy vào khu vực trung vệ bên cạnh Hummels và Zagadou. Đó là lý do tại sao Lucien Favre quyết không cho mượn tài năng trẻ người Argentina.

Dahoud nhiều khả năng ra đi
Tiền vệ Mahmoud Dahoud muốn rời Dortmund để tìm kiếm cơ hội ra sân nhiều hơn. Mùa này, cầu thủ 24 tuổi mới được thi đấu 9 trận tại Bundesliga. Dahoud gia nhập Dortmund năm 2017 với giá chuyển nhượng 12 triệu euro từ M’gladbach, từng được kỳ vọng sẽ gánh vác hàng tiền vệ. Dù vậy cựu tuyển thủ U21 Đức chưa bao giờ chiếm được suất đá chính. Hợp đồng của Dahoud còn tới năm 2022 nhưng Dortmund không từ chối thanh lý bản hợp đồng thất bại này. 

Phải có tài năng đặc biệt và cộng thêm chút may mắn để một cầu thủ trẻ tỏa sáng ở Dortmund. Đội hình chật chội của Lucien Favre tạo áp lực khổng lồ cho những tài năng mới đôi mươi như Tobias Raschl. Tiền vệ 20 tuổi là thủ lĩnh đội U19 Dortmund vô địch quốc gia mùa trước. Chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng lại mang phong cách kỹ thuật khá mềm mại, Raschl được ví như “Julian Weigl mới” của Dortmund.

Tuy nhiên đây là thời điểm mà tuyến giữa Dortmund đã chật ních với Witsel, Emre Can, Brandt, Delaney, Dahoud. Thế nên Raschl vẫn chỉ quanh quẩn ở đội B. Để tránh thui chột tài năng, Raschl nhiều khả năng sẽ được mang cho mượn tại một CLB khác để có cơ hội cọ xát ở Bundesliga.

May mắn hơn Tobias Raschl, thủ thành Luca Unbehaun sẽ được đôn lên đội một mùa tới. Thủ môn sinh năm 2001 thậm chí có thể cạnh tranh suất bắt chính với Roman Burki. Unbehaun được giới chuyên môn đánh giá là thủ môn trẻ chơi chân hay nhất của bóng đá Đức hiện tại. Nếu không vì chấn thương đầu gối hồi đầu mùa giải, Unbehaun đã được HLV Lucien Favre kéo lên đội một sớm hơn. 

VIỆT HÀ

 
;
.