Những ông chủ đã thức tỉnh trước đại dịch

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối cùng FIFA cũng thật sự cho thấy ý nghĩa đích thực của tổ chức thể thao quyền lực nhất thế giới này với những kế hoạch giải cứu bóng đá trong cuộc tổng tấn công của dịch COVID-19 lên mọi mặt của môn thể thao này.

 FIFA quyết định chi 2,75 tỷ USD để cứu trợ bóng đá toàn cầu.
FIFA quyết định chi 2,75 tỷ USD để cứu trợ bóng đá toàn cầu.

TRÁI BÓNG BỊ XÌ HƠI

Ngoại trừ Belarus, Nicaragua và Burundi, trái bóng đã ngừng lăn trên toàn thế giới, như một sự đầu hàng trước sự nguy hiểm của dịch COVID-19, và thực tế là nó đã tạo ra một vụ nổ lớn về kinh tế và để lại những ảnh hưởng nặng nề cả hiện tại và tương lai.

“Chúng tôi không thu được đồng nào từ ngày 14/3, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không phá sản vào tháng 6”, nó không phải là câu chuyện về một câu lạc bộ nhỏ bé về tài chính nào đó, mà đó là về Barcelona, sau những tiết lộ của Chủ tịch Josep Bartomeu, người vừa trải qua cuộc đấu trí căng thẳng với các ngôi sao trong phòng thay đồ để giảm 70% lương của họ cho tới khi các giải đấu quay trở lại, “Nhưng nếu mọi thứ không trở lại với guồng quay, mất mát sẽ là rất lớn”, ông Bartomeu nhấn mạnh.

MSK Zilina, đội bóng 7 lần vô địch Slovakia vừa phải thanh lý 17 cầu thủ vì không đủ tiền chi trả lương bổng của những người này. MSK Zilina có thể coi là câu lạc bộ giàu có của Slovenia, nhưng ngân sách của câu lạc bộ chỉ dựa vào việc thu lợi nhuận trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, và đó là nền tảng thiếu vững chắc. Khi dịch COVID-19 ập đến, ngân sách của Zilina đã về không.

Trước đó, cựu tiền vệ của Arsenal và Barcelona là Alex Song bị ban lãnh đạo câu lạc bộ Sion sa thải vì anh không chấp nhận giảm 80% mức lương hiện tại. Đi cùng chuyến tàu này với anh còn có 8 người đồng đội khác, gồm đội trưởng Xavier Kouassi và cựu ngôi sao khác của Arsenal là Johan Djourou.

Ở nước Đức, một nhóm các đội bóng lớn như Bayern Munich và Borussia Dortmund đã cùng nhau lập ra một quỹ để giải cứu ban tổ chức Bundesliga cùng các câu lạc bộ có ngân sách nhỏ bé và không thể tự mình chống chọi với dịch COVID-19. Tại Pháp, các đài Canal+ và BeIN Sports có ý định không thanh toán 152 triệu euro tiền bản quyền truyền hình cho các câu lạc bộ.

Đó là những hệ quả nhãn tiền đã được nhìn thấy, nhưng những dòng tiền âm thầm bị mất đi là không thể tính toán được, và trái bóng rõ ràng bị xì hơi một cách thảm hại.

FIFA TIẾP SỨC

Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của các câu lạc bộ, sự điều hành của các giải đấu từ cấp câu lạc bộ, tới đội tuyển, liên đoàn các lục địa và cả FIFA. Và có thể thấy ở nhiều nơi trên thế giới, một số lượng đáng kể những người liên quan đến môn thể thao này đã bị bỏ rơi trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn. Và cuộc khủng hoảng hiện nay có thể sẽ định hình lại bóng đá một cách sâu sắc, ít nhất là khía cạnh tiền bạc.

“FIFA đang ở trong điều kiện tài chính khỏe mạnh và nhiệm vụ của chúng tôi chính là giúp đỡ tất cả những tổ chức liên quan đến bóng đá khi họ cần”, 2,75 tỷ USD đã được tổ chức thể thao lớn nhất thế giới đưa ra để giải cứu bóng đá toàn cầu thoát khỏi nỗi sợ hãi và có thể khiến bóng đá bị đẩy lùi về quá khứ mà không có lời giải đáp, “FIFA đang làm việc dựa trên khả năng hỗ trợ cho cộng đồng bóng đá trên toàn thế giới sau khi thực hiện một đánh giá toàn diện về tác động tài chính mà đại dịch này sẽ gây ra”.

Người ta chưa rõ cách thức nguồn vốn này sẽ được sử dụng như thế nào và phân phối ra sao, nhưng chắc chắn nó sẽ đi qua các liên đoàn thành viên, các tổ chức liên quan khác để tạo ra sự ổn định về nền tảng tài chính cho bóng đá toàn cầu, tránh một sự sụp đổ dây chuyền và không thể cứu vãn được nếu như COVID-19 tiếp tục hoành hành trong thời gian dài sắp tới.

Tuy nhiên, các kế hoạch của FIFA ít nhất sẽ làm dịu đi những tổn thương trên bề mặt của bóng đá, và họ sẽ cần sự chung tay từ UEFA, những người cũng mất đi hàng tỉ euro vì không thể tổ chức các giải đấu của cựu lục địa, để thế giới bóng đá hồi phục theo cách tốt nhất.

ANH MINH

 
;
.